การแจ้งเปลี่ยนสีรถ เอกสารอะไร & ขั้นตอน ต้องทำอย่างไรบ้าง

Thanawat Choojit 29 ก.ย. 2565 | 1 View | News

สำหรับคนที่มีแพลนจะเปลี่ยน สีรถยนต์ ต้องรู้ว่าการ แจ้งเปลี่ยนสีรถ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง และการ เปลี่ยน สี รถยนต์ ราคา เท่าไหร่ บทความนี้มีคำตอบ

รถยนต์ เป็นยานพาหนะสำคัญที่ใช้สำหรับการเดินทางในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าเมื่อผ่านไปนานหลายปีสีของรถยนต์ก็ย่อมซีดลงเป็นธรรมดา จึงทำให้หลายคนเลือกที่จะนำรถยนต์ของตัวเองไปทำสีใหม่และถือโอกาสเปลี่ยนสีให้แตกต่างไปจากเดิม เพื่อสร้างความแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำเดิมอีกต่อไป แต่หลังจากการเปลี่ยนสีรถยนต์แล้วยังมีอีกหนึ่งขั้นตอน คือการแจ้งเปลี่ยนสีรถที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งถ้าหากว่าผู้ใดที่ไม่ทำตามขั้นตอนนี้จะมีความผิดทางกฎหมาย วันนี้เราจึงมาแนะนำการแจ้งเปลี่ยนสีรถต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง และมีขั้นตอนอย่างไรมาฝากผู้อ่านทุกคน

แจ้งเปลี่ยนสีรถ

แจ้งเปลี่ยนสีรถ

การแจ้งเปลี่ยนสีรถ ต้องแจ้งภายในกี่วัน

สำหรับการ การ เปลี่ยน สี รถ ต้อง แจ้ง ต่อ นาย ทะเบียน ภายใน กี่ วัน ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 13 ระบุเอาไว้ว่า สำหรับที่มีการจดทะเบียนแล้ว หากมีการเปลี่ยนสีรถจะต้องแจ้งต่อนายทะเบียนภายใน 7 วัน นับตั้งแต่เปลี่ยนสีใหม่ หากเกินกำหนดจากนี้จะมีความผิดตามมาตรา 60 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องแจ้งต่อนายทะเบียน เช่น โรลบาร์ กันชน แร็คหลังคา สปอยเลอร์ เป็นต้น เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ส่งผลให้สภาพรถเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงถือว่าไม่เป็นการดัดแปลงสภาพรถที่เข้าข่ายในการขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก

ดูเพิ่มเติม: 

การแจ้งเปลี่ยนสีรถ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

การแจ้งเปลี่ยนสีรถ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

การแจ้งเปลี่ยนสีรถ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับการแจ้งเปลี่ยนสีรถจะต้องมีการเตรียมเอกสารก่อนไปทำเรื่องที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งเอกสารในการแจ้งเปลี่ยนสีรถมีดังนี้

  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • หลักฐานการเปลี่ยนสีรถ เช่น ใบเสร็จรับเงินค่าจ้างทำสีรถ

ขั้นตอนการแจ้งเปลี่ยนสีรถ

ขั้นตอนการแจ้งเปลี่ยนสีรถ

ขั้นตอนการแจ้งเปลี่ยนสีรถ

หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่าการแจ้งเปลี่ยนสีรถจะมีการเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ต่อมาเป็นขั้นตอนการดำเนินการแจ้งเปลี่ยนสีรถมีดังนี้

  • ยื่นคำขอนำรถเข้ารับการตรวจสอบ พร้อมเอกสาร
  • รอเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ แล้วรับใบแจ้งผลการตรวจสอบรถ
  • ชำระค่าธรรมเนียม
  • รอรับเอกสารคืน

ค่าใช้จ่ายในการแจ้งเปลี่ยนสีรถ

เมื่อเจ้าของรถได้ทราบกันไปแล้วว่าการเปลี่ยนสีรถจะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง และขั้นตอนการดำเนินการเปลี่ยนสีรถจะต้องทำอย่างไรบ้าง สุดท้ายเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายในการแจ้งเปลี่ยนสีรถมีดังนี้

  • ค่าธรรมเนียมแจ้ง เปลี่ยนสีรถ ราคา 50 บาท
  • ค่าดำเนินการตรวจสภาพรถโดยกรมการขนส่งทางบก 50 บาท
  • ค่าคำขอ 5 บาท

รถที่ติดสติกเกอร์ หรือวัสดุอื่นต้องแจ้งเปลี่ยนสีรถหรือไม่ ?

สำหรับรถที่ไม่ได้ทำการเปลี่ยนสีรถ แต่แปะสติกเกอร์รอบคัน หรือแปะวัสดุอื่นๆ จะต้องเข้าดำเนินการแจ้งเปลี่ยนสีรถหรือไม่นั้น คำตอบคือหากรถของคุณติดสติกเกอร์รอบคันเกินกว่า 30% ของตัวรถทั้งหมด จะต้องเข้าแจ้งดำเนินการเปลี่ยนสีรถกับกรมการขนส่งทางบกเช่นเดียวกัน แล้วเกิน 30% เป็นแบบไหน สามารถสังเกตได้ง่ายเลยคือการเปลี่ยนสีรถบริเวณกระโปรงหน้าหรือกระโปรงท้าย ซึ่งทั้งสองส่วนนี้เกิน 30% อย่างแน่นอน หากทำสีในส่วนนี้ก็ต้องไปดำเนินการแจ้งเปลี่ยนสีรถรูปแบบเดียวกันกับด้านบน มิฉะนั้นอาจโดนตำรวจเรียกและเสียค่าปรับได้โดยไม่รู้ตัว

การจดแจ้งสีรถยนต์ตามกฎหมายมีอะไรบ้าง

การจดแจ้งสีรถตามกฎหมายที่ออกโดยกรมขนส่งทางบก มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป ได้ระบุเอาไว้ดังนี้

  • หากตัวรถมีสีเดียวให้เลือกสีที่เป็นสีหลักเพียงสีเดียว โดยไม่ต้องคำนึงถึงความเข้มของเฉดสีที่แตกต่างกัน
  • กรณีที่ตัวรถมีหลายสี โดยแต่ละสีแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดในบริเวณตัวถังที่เป็นส่วนสำคัญ เช่น ฝากระโปรงหน้า ฝากระโปรงท้าย ประตู หรือหลังคา ให้กำหนดสีหลักเป็นสีของรถไม่เกิน 3 สี เช่น ตัวรถสีดำ หลังคาสีขาว ให้กำหนดเป็นสีดำ-ขาว
  • กรณีที่ตัวรถมีมากกว่า 3 สี สามารถกำหนดสีหลักของตัวรถแล้วกำหนดสีหลักเอาไว้ 2 สี เช่น สีหลักของรถเป็นสีดำกับขาว ในสมุดคู่มือจดทะเบียนรถให้ระบุเป็น สีดำ-ขาว-หลายสี เป็นต้น

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่ได้นำรถยนต์ของตัวเองไปทำการเปลี่ยนสีมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปทำเรื่องแจ้งการเปลี่ยนสีต่อนายทะเบียน ต้องรีบไปดำเนินการให้เรียบร้อยได้ที่กรมการขนส่งทางบกทั่วประเทศไทย เพื่อทำเรื่องให้ถูกต้องตามกฎหมายและขับใช้รถในชีวิตประจำวันได้อย่างสบายใจ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่: https://khaorot.com/

ดูเพิ่มเติม:

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)