โอนประกันรถยนต์ยังไง เมื่อซื้อรถต่ฟอจากคนอื่น

Thanawat Choojit 8 ธ.ค. 2565 | 1 View | News

ซื้อรถต่อจากคนอื่นยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการโอนประกันรถยนต์ มีวิธีและขั้นตอนอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

สำหรับการซื้อรถมือสองต่อจากคนอื่น นอกจากการตรวจเช็กสภาพรถโดยรวมแล้ว รวมไปถึงขั้นตอนการโอนรถ และยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือ เปลี่ยน ชื่อ ผู้เอาประกันภัย รถยนต์ เพราะถ้าหากไม่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องอาจจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ในภายภาคหน้าได้ วันนี้มาดูกันว่าขั้นตอนการโอนประกันรถยนต์ทำอย่างไรบ้าง ตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้

โอนประกันรถยนต์ คืออะไร

อันดับแรกเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจกันก่อนว่าการโอนประกันรถยนต์คืออะไร ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่ได้มีการซื้อขายรถยนต์มือสองหรือการซื้อรถต่อจากคนอื่น สิ่งที่ตามมาคือการโอนประกันรถยนต์ที่เจ้าของเดิมได้ซื้อเอาไว้ตั้งแต่แรก เพื่อทำการโอนประกันรถยนต์ให้กับเจ้าของรถคนใหม่ ทั้งนี้ วิธีการเตรียมเอกสารหรือตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวมให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน เพื่อเป็นการยืนยันว่าไม่ได้ถูกหลอกขายหรือโดนย้อมแมวนั่นเอง

ประกันรถยนต์มือสอง

ประกันรถยนต์มือสอง

การโอนประกันรถยนต์มือสอง ควรทำตอนไหน

สำหรับการโอนประกันรถยนต์ สิ่งที่ต้องควรตรวจสอบอย่างละเอียดว่ารถยนต์คันนี้ที่เราได้ซื้อมามีกรมธรรมน์หรือไม่ โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณี ดังนี้

ประกันรถยนต์ไม่ระบุผู้ขับขี่

หากได้ทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วพบว่ารถยนต์คันที่ได้ซื้อมา ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้นไหนก็ตาม หากไม่ได้ระบุชื่อคนขับก็สามารถใช้กรมธรรมน์นี้ต่อได้ทันที โดยจะได้รับความคุ้มครองตามประกันที่เจ้าของเดิมได้ทำเอาไว้ และต้องรอจนกว่าอายุประกันจะหมดก็สามารถที่จะเปลี่ยนประกันใหม่ได้ตามความต้องการของเจ้าของรถคนใหม่ โดยการแจ้งเปลี่ยนประกันจะมีขั้นตอนและเอกสารที่ต้องเตรียม ดังนี้

  • ใช้สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถคนเดิม พร้อมเซ็นเอกสารยินยอมให้มีการโอนประกันภัยรถยนต์ให้เจ้าของคนใหม่
  • เจ้าของรถคนใหม่ยื่นใบซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อแจ้งขอเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันเป็นชื่อของตัวเอง
  • จัดส่งเอกสารให้บริษัทประกัน เพื่อทำการออกสลักหลังเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัยและแจ้งสิทธิของตัวรถ โดยสามารถติดต่อกับบริษัทประกันที่ดูแลรถยนต์ได้โดยตรง

การโอนประกันรถยนต์มือสอง

การโอนประกันรถยนต์มือสอง

ประกันรถยนต์ระบุผู้ขับขี่

ในส่วนของการโอนประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่จะต้องทำการแจ้งเปลี่ยนกรณีที่รถยนต์มือสองคันนี้ได้ทำประกันภัยแบบระบุชื่อผู้ขับขี่ เพราะถ้าหากว่าผู้ซื้อคนใหม่ไม่ได้มีการแจ้งเปลี่ยนชื่อและเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะต้องชดใช้ค่าเสียหายส่วนแรกที่เรียกว่า Deductible สำหรับการเตรียมเอกสารและขั้นตอนที่จำเป็นต้องใช้ในการซื้อขายรถยนต์มือสองเพื่อเปลี่ยนชื่อผู้ขับขี่ในกรมธรรมน์ มีดังนี้

  • เจ้าของรถคนใหม่หรือผู้ซื้อจะต้องขอเอกสารยินยอมในการโอนชื่อผู้รับผลประโยชน์หรือเจ้าของรถคนเดิม โดยเป็นการเซ็นยินยอมให้มีการโอนประกันภัยเพื่อแจ้งกับบริษัทประกันที่ดูแล
  • เจ้าของรถคนใหม่ต้องยื่นใบซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อขอเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันเป็นชื่อของตัวเอง และถอดชื่อของเจ้าของรถคนเก่าออกจากกรมธรรมน์

เอกสารสำหรับการโอนประกันรถมือสองแบบระบุผู้ขับขี่

  • สำเนาบัตรประชาชนผู้เอาประกันคนเก่า พร้อมเซ็นยินยอมโอนให้เจ้าของรถคนใหม่
  • ใบซื้อขาย เพื่อแจ้งเปลี่ยนชื่อจากเจ้าของรถคนเดิมเปลี่ยนเป็นเจ้าของรถคนใหม่

เพียงเท่านี้ การโอนประกันรถมือสองนั้นไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสักเท่าไหร่นัก เพียงแค่แต่ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองให้ดีที่สุด หากผู้เอาประกันต้องการเปลี่ยนประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ให้เป็นประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่อาจมีเบี้ยประกันเพิ่มเติมตามเงื่อนไขของกรธรรมน์

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งเรื่องสำคัญของการซื้อรถยนต์มือสองนั้นไม่ได้มีแค่การตรวจสอบสภาพรถยนต์หรือขั้นตอนการซื้อขาย เพราะเรื่องการโอนประกันรถยนต์นั้นก็เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ซื้อขายรถมือสองควรใส่ใจ รวมไปถึงการเตรียมเอกสารเพื่อทำตามขั้นตอนและวิธีการโอนให้ครบถ้วนและถูกต้อง เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับตัวเองได้อย่างดีที่สุด

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)