ออกรถฟรีดาวน์ต้องเสียค่าอะไรบ้าง พร้อมกับเงื่อนไขที่คนออกรถฟรีดาวน์ควรรู้

Thanawat Choojit 29 มี.ค. 2566 | 1 View | News

ออกรถฟรีดาวน์ คืออะไร ออกรถฟรีดาวน์จริงไหม ต้องเสียค่าอะไรบ้าง พร้อมกับเงื่อนไขสำหรับคนที่ออกรถฟรีดาวน์ต้องรู้มีอะไรกันบ้าง วันนี้เรามีคำตอบ

การออกรถฟรีดาวน์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากมีรถสักคัน แม้จะยังไม่มีเงินก้อนในการจัดซื้อก็สามารถออกรถได้ วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกำคำว่า ออกรถฟรีดาวน์ ออกรถฟรีดาวน์ต้องเสียค่าอะไรบ้าง ออกรถฟรีดาวน์จริงไหม พร้อมกับเงื่อนไขต่าง ๆ

ความหมายของการออกรถฟรีดาวน์

ในการซื้อรถแบบผ่อนผู้ซื้อจะต้องจ่ายเงินสดส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่คิดจากส่วนต่างระหว่างยอดจัดไฟแนนซ์และราคารถ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า เงินดาวน์ นั่นเอง มันเป็นเงินก้อนแรกที่ต้องจ่ายไปก่อนซื้อรถยนต์ โดยไม่ถูกคิดดอกเบี้ย ยิ่งดาวน์ในสัดส่วนที่มาก ก็ยิ่งทำให้สามารถผ่อนชำระรายงวดได้ในจำนวนน้อยลง แล้วก็ช่วยให้เสียดอกเบี้ยน้อยลงตามไปด้วย เงินดาวน์จะมีความแตกต่างตามเงื่อนไขของค่ายรถโปรโมชั่นต่าง ๆ และมีข้อกำหนดของแต่ละสินเชื่อที่ต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่จะแบ่งคิดค่าดอกเบี้ยเป็น 2 ช่วง อาทิเช่น หากผ่อนรถแบบ 7 ปี ใน 4 ปีแรกจะคำนวณค่าดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ขึ้นไป ส่วน 3 ปีหลังจะนำเงินส่วนที่เหลือมาคำนวณใหม่ในอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 3

ออกรถฟรีดาวน์

ออกรถฟรีดาวน์

ออกรถฟรีดาวน์ต้องเสียค่าอะไรบ้าง

ค่าจดทะเบียนรถ ขึ้นอยู่กับขนาดตัวรถและเครื่องยนต์ โดยมีค่าใช้จ่าย ได้แก่ ใบคู่มือจดทะเบียนรถ 100 บาท ค่าต่อภาษีรถยนต์และค่าป้ายทะเบียนรถ 100 บาท อัตราค่าจดทะเบียนรถใหม่ 315 บาท

  • ค่าจดทะเบียนรถ ขึ้นอยู่กับขนาดตัวรถและเครื่องยนต์ โดยมีค่าใช้จ่าย ได้แก่ ใบคู่มือจดทะเบียนรถ 100 บาท ค่าต่อภาษีรถยนต์และค่าป้ายทะเบียนรถ 100 บาท อัตราค่าจดทะเบียนรถใหม่ 315 บาท
  • ประกันสินเชื่อรถยนต์ ในการออกรถฟรีดาวน์ เจ้าของรถจะต้องทำประกันสินเชื่อรถยนต์ไปด้วย เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนค่าเบี้ยประกันสินเชื่อรถยนต์จะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท
  • สำหรับค่ามัดจำป้ายแดงจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 บาท และได้รับเงินคืนในวันที่เปลี่ยนเป็นป้ายขาว

เงื่อนไขสำหรับคนที่ออกรถฟรีดาวน์

  • ไม่ติดเครดิตบูโร คนที่ซื้อรถจะต้องไม่มีประวัติการชำระล่าช้ากับสถาบันเครดิตบูโร หรือปลอดภาระหนี้ในระยะเวลาหนึ่ง
  • รายได้ผู้ซื้อต้องเป็น 2 เท่าของยอดผ่อน อาทิ ผู้ซื้อมีเงินเดือนอยู่ที่ 12,000 บาท แต่ในการออกรถฟรีดาวน์ที่มียอดผ่อน 8,000 บาท 60 งวด ซึ่งรายได้ก็ต้องเป็น 16,000 บาท แต่ในกรณีนี้รายได้ของผู้ซื้อมีเพียง 12,000 บาท ดังนั้นถือว่าไม่ผ่าน
  • การงานอาชีพ : อาชีพที่ไม่เข้าเงื่อนไข ก็คือ เกษตรกร  กับฟรีแลนซ์ & อาชีพที่เข้าเงื่อนไข ก็คือ พนักงานบริษัท รับราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ  และ
  • มีที่อยู่ชัดเจน ผู้ซื้อรถยนต์จะต้องมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งที่ชัดเจน และสามารถติดต่อได้จริง

เงื่อนไขสำหรับคนที่ออกรถฟรีดาวน์

เงื่อนไขสำหรับคนที่ออกรถฟรีดาวน์

ออกรถฟรีดาวน์จริงไหม ต้องใช้เอกสารอะไร

  • บัตรประชาชน
  • สลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือนที่ออกโดยทางบริษัทที่กำลังทำงานอยู่
  • หนังสือรับรองเงินเดือน ที่มีตราประทับของทางบริษัท
  • ทะเบียนบ้านตัวจริง
  • สมุดบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน
  • เอกสารรายงานสถานะเครดิตบูโร (ถ้ามี)
  • ทะเบียนการค้า หรือทะเบียนพาณิชย์ (กรณีเป็นเจ้าของกิจการ)

การออกรถฟรีดาวน์ เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ซื้อรถที่มีรายได้ต่อเดือนไม่สูง แต่เพราะมีเงื่อนไขและปัจจัยหลาย ๆ อย่าง จึงทำให้มีน้อยคนที่จะผ่านเกณฑ์การประเมินได้ หากใครที่ได้รับสิทธิ์ออกรถฟรีดาวน์ ก็ต้องวางแผนว่าคุณจะสามารถผ่อนได้สูงสุดต่อเดือนเท่าไหร่ ราคารถที่สูงและการผ่อนที่นาน เพราะหากไม่มีการวางแผนที่ดีก็อาจโดนไฟแนนซ์มายึดรถยนต์ได้

ดูเพิ่มเติม

ประกันรถกระบะ เชิงพาณิชย์  เลือกแบบไหนดี

เช็ก! ประกันน้ำท่วมรถที่ดีที่สุด

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)