ซื้อรถเงินสด เอกสารอะไร & ขั้นตอน เป็นอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

Thanawat Choojit 29 ก.ย. 2565 | 1 View | News

ซื้อ รถ เงินสด ต้องเตรียมเอกสารและมีขั้นตอนอย่างไร แล้วการออกแบบดาวน์และผ่อนแตกต่างกันไหม ตามไปหาคำตอบในบทความนี้

ในปัจจุบันนี้การที่จะเป็นเจ้าของรถใหม่ป้ายแดงอาจไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคนคิด เพราะด้วยการขอสินเชื่อกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินได้เพิ่มทางเลือกให้กับคนที่ไม่ได้มีเงินก้อนในการซื้อรถ สามารถที่จะออกรถได้ด้วยการยืมเงินจากธนาคารแล้วผ่อนชำระคืนเป็นงวดหรือที่เราเรียกกันว่า ดาวน์รถยนต์ นั่นเอง ถึงแม้ว่าวิธีดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการเงินให้เราได้ง่ายขึ้น แต่หากคิดและคำนวณให้ดีจะพบว่าจำนวนงวดที่ผ่อนทั้งหมดมีราคาสูงกว่าราคากลางที่ทางศูนย์บริการตั้งไว้มากพอสมควร เพราะการดาวน์และผ่อนต้องแลกมาด้วยดอกเบี้ยที่เริ่มต้นตั้งแต่ 1% ไปจนถึง 5% ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินดาวน์และจำนวนงวดที่ต้องชำระ ส่งผลให้เกิดความรู้สึกเสียดายเงินทั้งหมดที่ต้องสูญเสียไปจนกว่าจะครบชำระงวดสุดท้าย แล้วการ ซื้อรถเงินสดดีไหม เป็นทางออกที่ดีกว่าหรือไม่ การ ซื้อรถเงินสด ใช้เอกสารอะไรบ้าง และสุดท้ายการ ซื้อรถเงินสด ทําอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

ซื้อรถเงินสด

ซื้อรถเงินสด

ซื้อรถเงินสด หรือ ซื้อรถเงินผ่อน ?

การซื้อรถเงินสดและการซื้อรถแบบเงินผ่อน ทั้งสองวิธีที่กล่าวมานี้มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ผู้ซื้อจะต้องเป็นคนที่รู้ถึงความพร้อมออกตัวเองได้เป็นอย่างดีที่สุด เพื่อมองหาวิธีที่เหมาะกับสภาพทางการเงินในตอนนั้น โดยสามารถแบ่งออกเป็นข้อดีและข้อเสียของทั้งสองแบบได้ ดังนี้

ซื้อรถเงินสด

ข้อดี สามารถเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในการครอบครองรถยนต์ได้ทันที ไม่เป็นหนี้ในระยะยาวและไม่มีภาระทางการเงินผูกมัด

ข้อเสีย เสียเงินก้อนใหญ่ในชั่วพริบตา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเงินเก็บหรือเงินสำรองได้ในอนาคต

ซื้อรถเงินผ่อน

ข้อดี ใช้เงินจำนวนน้อยหรือไม่เสียเลยสักบาทในการออกรถป้ายแดง รวมทั้งยังสามารถเลือกจำนวนเงินดาวน์และจำนวนงวดที่ต้องผ่อนชำระได้ตามความต้องการ

ข้อเสีย ภาระผูกพันในระยะยาวเกิดขึ้นในทันที และยังมีดอกเบี้ยสูงตามจำนวนเงินดาวน์และระยะเวลาในการผ่อนชำระงวดรถ

ซื้อรถเงินสด ใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับการซื้อรถเงินสดในปัจจุบันอาจพบเห็นได้น้อยกว่าการซื้อรถแบบเงินผ่อน เนื่องจากหลายคนยังคงเสียดายเงินก้อนที่อาจต้องเก็บเอาไว้ใช้เป็นเงินสำรองภายในอนาคต ทำให้ท้ายที่สุดก็ได้ตัดสินใจซื้อรถแบบเงินผ่อนไป แต่ความสะดวกสบายของการซื้อรถเงินสดอีกหนึ่งอย่าง คือมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากและไม่ต้องใช้เอกสารเยอะเทียบเท่ากับการซื้อรถแบบเงินผ่อน โดยมีเอกสารที่ต้องใช้ ดังนี้

  • บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ซื้อ
  • ทะเบียนบ้าน
  • เงิน

ซื้อรถเงินสด ใช้เอกสารอะไรบ้าง

ซื้อรถเงินสด ใช้เอกสารอะไรบ้าง

ซื้อรถเงินสด มีขั้นตอนอย่างไร

สำหรับผู้ที่มีความต้องการซื้อรถด้วยเงินสดได้ทราบไปแล้วว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างในการออกรถ ต่อมาคือขั้นตอนการออกรถต้องเริ่มต้นอย่างไร สิ่งแรกคือการเดินทางไปยังโชว์รูมแบรนด์ที่ผู้ซื้อชื่นชอบและต้องการซื้อ จากนั้นเลือกรุ่นรถและสีที่ต้องการให้เรียบร้อย ติดต่อสอบถามเซลล์ขายรถและเสียเงินค่าใช้จ่ายเพื่อทำการจองล่วงหน้า ยื่นเอกสารสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน กรอกสัญญาซื้อรถให้ครบถ้วน และชำระเงินด้วยเงินสดหรือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารก็ได้ แต่ในปัจจุบันนิยมจ่ายผ่านแคชเชียร์เช็ค ซึ่งเป็นเช็คอีกหนึ่งรูปแบบจากธนาคารที่ผู้ซื้อจะต้องจ่ายด้วยเงินสดหรือมีเงินในบัญชีธนาคารเท่ากับจำนวนของเช็คที่ซื้อและสั่งจ่ายไปยังบริษัทหรือโชว์รูมแบรนด์รถที่เราต้องการซื้อ นับว่าเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยสูงโดยที่ไม่ต้องเสียเวลานับเงิน ไม่ต้องพกเงินเป็นจำนวนมากไว้ที่ตัว และไม่ต้องพบกับปัญหาขัดข้องในระหว่างการโอนเงินอีกด้วย

ซื้อรถเงินสด เหมาะกับใคร

หลังจากที่ได้ทราบไปแล้วว่าการซื้อรถเงินสดต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างและมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร มาถึงตรงนี้ที่จะมาบอกว่าการซื้อรถด้วยเงินสดเหมาะกับใคร ซึ่งการซื้อรถเงินสดเหมาะกับผู้ที่มีเงินเก็บอยู่จำนวนหนึ่ง โดยต้องไม่ใช่เงินร้อนหรือเงินที่ต้องใช้หมุนเวียนในการทำธุรกิจหรือใช้ในชีวิตประจำวัน และต้องไม่ใช้เงินสำรองที่เก็บเอาไว้เพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉินต่างๆ ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ เพราะวิธีการซื้อรถด้วยเงินสดจะทำให้คุณไม่ต้องเป็นหนี้ในระยะยาวและไม่ต้องมีดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย แต่จะแลกมากับการที่ต้องเสียเงินก้อนในคราวเดียวนั่นเอง

ซื้อรถเงินสด เหมาะกับใคร

ซื้อรถเงินสด เหมาะกับใคร

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการซื้อรถด้วยเงินสดหรือซื้อรถแบบเงินผ่อน เมื่อออกรถยนต์มาแล้วต้องเตรียมตัวรับมือกับค่าใช้จ่ายแอบแฝงที่มาในรูปแบบของการนำรถเข้าตรวจเช็กระยะ เปลี่ยนแบตเตอรี่ เปลี่ยนยางรถยนต์ รวมไปถึงอาจมีบางอย่างที่เสียหายและชำรุดจนทำให้เจ้าของรถเสียเงินโดยไม่ทันตั้งตัวก็เป็นได้ ดังนั้นก่อนที่จะออกรถควรมีการวางแผนเป็นอย่างดีเพื่อไม่ให้ปัญหาเหล่านี้ต้องมากระทบกับตัวเราได้ในอนาคต

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)