ขั้นตอน เปลี่ยนลูกปืนดุมล้อ ทำอย่างไร

Thanawat Choojit 23 ก.พ. 2566 | 1 View | News

เมื่อล้อรถเกิดเสียงดังอาจเกิดจาก ชุดลูกปืนดุมล้อ เสื่อมสภาพ วิธีการเปลี่ยนลูกปืนล้อ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

หากผู้ขับขี่ได้รับรถยนต์คันโปรดออกเดินทางแล้วพบว่ามีเสียงหอนที่เกิดขึ้นมาจากชุดล้อ ซึ่งอาจคาดเดาได้ว่าชุดลูกปืนดุมล้อเสื่อมสภาพที่มีสาเหตุมาจากการใช้งานเป็นเวลานาน ถ้าขืนปล่อยเอาไว้นานก็อาจจะทำให้ลูกปืนด้านในถูกบดเละไม่เป็นสภาพ จนอาจทำให้ล้อรถล็อกและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีเปลี่ยนลูกปืนล้อ จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ตามไปดู คู่มือการเปลี่ยนลูกปืนล้อ ด้วยตัวเองได้ในบทความนี้

ลูกปืนดุมล้อ คืออะไร

ก่อนอื่นเลยเราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับลูกปืนดุมล้อ ซึ่งเชื่อว่าผู้มีรถหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ว่าชิ้นส่วนนี้มันคืออะไรและมีหน้าความสำคัญอย่างไรกับรถยนต์ สำหรับลูกปืนดุมล้อ เป็นชิ้นส่วนที่ช่วยลดแรงเสียดทานของจุดหมุนระหว่างแกนล้อ และดุมล้อ เมื่อเวลาที่รถเคลื่อนตัวตลับของลูกปืนล้อก็จะไหลลื่นไปด้วยเพื่อลดการเสียดสีในขณะที่ล้อกำลังหมุนเคลื่อนที่ โดยอายุการใช้งานของลูกปืนดุมล้อเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 100,000 กิโลเมตร หากลูกปืนดุมล้อมีปัญหา ผู้ขับขี่จะสามารถได้ยินเสียงที่น่ารำคาญในระหว่างที่รถกำลังวิ่งอยู่ ซึ่งนั่นมาจากเม็ดลูกปืนในตลับแตกจนทำให้เกิดเสียงดังขึ้นมา หากยิ่งปล่อยเอาไว้นานน้ำหนักของตัวรถจะบดเม็ดลูกปืนข้างในจนแตกเละ ส่งผลทำให้ล้อติดขัด ล้อล็อกจนหมุนไม่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายขั้นร้ายแรงได้ โดยขั้นตอนการเปลี่ยนลูกปืนดุมล้อถือว่าไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคนคิด สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ดังนี้

ลูกปืนดุมล้อ

ลูกปืนดุมล้อ

วิธีการเปลี่ยนลูกปืนดุมล้อ

  • เตรียมอุปกรณ์สำหรับการเปลี่ยนชุดลูกปืนดุมล้อ ได้แก่ ลูกปืนดุมล้อ ประแจ และบล็อกขันนอต
  • ใช้แม่แรงยกล้อขึ้นแล้วใช้ประแจขันนอตถอดล้อออกมา
  • ดึงที่ครอบล้อออกเพื่อหาลูกปืนดุมล้อ
  • ขันนอตยึดลูกปืนล้อออกด้วยประแจและบล็อกขันนอต
  • ดึงลูกปืนดุมล้อตัวที่มีปัญหาออกมา นำลูกปืนดุมล้อตัวใหม่ใส่เข้าไปแทนที่แล้วขันนอตให้แน่น
  • ใส่ปิดดุมล้อแล้วขันนอตให้แน่น
  • ใส่ล้อให้ตรงกับรูนอตแล้วขันนอตให้แน่น
  • เมื่อทำเสร็จแล้วให้ทดสอบการใช้งานด้วยการปลดเบรกมือให้ล้อไหล ถ้าเกิดว่าไม่มีเสียงดังมาจากล้อก็แสดงว่าสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

สัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกปืนดุมล้อมมีปัญหาเป็นอย่างไร

ลูกปืนดุมล้อมีปัญหา อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเป็นเวลานานจนทำให้ลูกปืนดุมล้อเกิดเสื่อมสภาพ การขับรถตกหลุมทำให้เกิดการกระแทกอย่างหนักจนทำให้ลูกปืนดุมล้อแตก เบ้าลูกปืนดุมล้อเกิดเสื่อมสภาพ ลูกปืนล้อเกิดความเสียหาย หรือจาระบีแห้ง ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่สามารถส่งผลทำให้ลูกปืนดุมล้อมีปัญหาได้

ลูกปืนดุมล้อหลัง

ลูกปืนดุมล้อหลัง

โดยวิธีการตรวจเช็กสภาพลูกปืนดุมล้อด้วยตัวเอง นั้นสามารถทำได้ด้วยการใช้แม่แรงยกล้อขึ้นมาจากพื้นแล้วหมุนล้อในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา หรือเอามือจับดุมล้อตำแหน่ง 12 นาฬิกา และ 6 นาฬิกา แล้วลองโยกดูว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ หากลองทำวิธีดังกล่าวดูแล้วพบว่าล้อมีเสียงดัง หรือหมุนล้อแล้วไม่ไหลลื่นมีการติดขัดและล้อสั่น สามารถสันนิษฐานได้ว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนลูกปืนดุมล้อใหม่ได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม หากผู้ขับขี่พบว่ามีเสียงหอนหรือเสียงดังแปลก ๆ เกิดขึ้นจากล้อ แล้วลองเช็กดูแล้วว่านี่คืออาการของลูกปืนดุมล้อมีปัญหา ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้นานเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้ลูกปืนดุมล้อเสื่อมสภาพและไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังมีโอกาสเสี่ยงสูงที่ก่อนให้เกิดอันตรายต่อการขับขี่ได้อีกด้วย ดังนั้น หากพบเจอปัญหาเกี่ยวกับลูกปืนดุมล้อควรให้รีบเปลี่ยนในทันที ซึ่งวิธีการเปลี่ยนลูกปืนดุมล้อก็ไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนคิด เพราะสามารถทำได้ตัวเองเพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนโดยที่ไม่ต้องไปเสียเงินให้ร้านซ่อมรถ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ล้อรถของคุณกลับมาใช้งานได้ปกติและเพิ่มความปลอดภัยได้มากขึ้นอีกด้วย

ดูเพิ่มเติม

เปลี่ยนยางรถยนต์ ต้องเปลี่ยนทีเดียว 4 เส้นเลยหรือไม่

ข้อควรรู้ กฎหมายกำหนดสติกเกอร์ “e” และ “s” ติดท้ายรถ ประเภทใดบ้าง

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)