เปลี่ยนยางรถยนต์ ต้องเปลี่ยนทีเดียว 4 เส้นเลยหรือไม่

Thanawat Choojit 23 ก.พ. 2566 | 1 View | News

เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์จะต้อง เปลี่ยนยางรถยนต์พร้อมกันทั้ง 4 เส้น เลยหรือไม่ บทความนี้มีคำตอบ

ยางรถยนต์ คือชิ้นส่วนที่มีความสำคัญมากที่สุดของรถยนต์ เนื่องจากยางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนเดียวที่คอยสัมผัสพื้นถนนอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะขับรถด้วยความเร็วหรือขับรถช้าหากยางรถยนต์ไม่ได้มาตรฐานหรือเติมลมยางไม่ถูกตามเกณฑ์ที่กำหนดก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ทุกเมื่อ ถึงแม้ว่าการซ่อมแซมยางจะสามารถทำได้ด้วยการปะยาง แต่วิธีการปะยางแต่ละแบบก็จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการหมั่นดูแลยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจเช็กให้ยางรถยนต์อยู่ในสภาพที่พร้อมทุกครั้งก่อนออกเดินทาง

เปลี่ยนยางรถยนต์ ต้องเปลี่ยนทีเดียว 4 เส้นเลยหรือไม่

เปลี่ยนยางรถยนต์ ต้องเปลี่ยนทีเดียว 4 เส้นเลยหรือไม่

เชื่อว่านี่คงเป็นอีกหนึ่งคำถามที่ทำเอาหลายคนเกิดความสงสัย เพราะเมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ตามที่กำหนดจะต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้งหมด 4 เส้นเลยหรือไม่

คำตอบตรงนี้ก็ต้องบอกเลยว่าใช่ เพราะว่ายางรถยนต์มีส่วนสำคัญและมีผลต่อประสิทธิภาพในการขับขี่และควบคุมรถเป็นอย่างมาก ใจความสำคัญที่ต้องทำการเปลี่ยนยางพร้อมทีเดียวทั้งหมด 4 เส้นก็เพื่อทำให้ยางรถยนต์มีความเหมือนกันมากที่สุด ถ้าหากว่ายางเส้นใดเส้นหนึ่งเกิดมีความแตกต่างจากยางเส้นอื่น ๆ ก็อาจส่งผลต่อการควบคุมรถได้ ซึ่งนำมาสู่ความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น การที่รถยนต์มียางรถยนต์ที่มีสภาพพื้นผิวแบบเดียวกันทั้ง 4 เส้น จะช่วยทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถตลอดการเดินทางได้อย่างราบรื่น และปลอดภัยในทุกเส้นทาง

เปลี่ยนเป็นยางมือสองคุ้มค่ากว่าหรือไม่

สำหรับผู้ที่มีงบประมาณในการเปลี่ยนยางรถยนต์อยู่อย่างจำกัด หลายคนจึงหันไปเลือกการเปลี่ยนใช้ยางมือสองหรือยางเปอร์เซ็นต์ที่มีราคาถูกกว่ายางมือหนึ่งหลายเท่าตัว แต่เมื่อตัดสินใจเลือกยางที่มีราคาถูกแล้วก็ต้องพร้อมยอมรับกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นตามมาด้วย เนื่องจากเราไม่สามารถทราบประวัติและที่มาของยางทั้ง 4 เส้นนี้ได้เลยว่ามีความเป็นมาอย่างไร เคยผ่านการปะยางมาแล้วกี่ครั้ง หรือยางรั่วมาแล้วกี่หน ซึ่งแน่นอนว่ายางรถยนต์มือสองมีโอกาสเสี่ยงต่อการระเบิดและรั่วที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ จึงทำให้การที่ประหยัดเงินในตอนเปลี่ยนแต่จะแลกมาด้วยการเสียเงินในตอนซ่อมแซมอยู่บ่อยครั้ง นอกจากการเสียเงินบ่อยแล้วยังทำให้เสียเวลาตามไปด้วย หากหลีกเลี่ยงยางรถยนต์มือสองได้ก็ควรที่จะเลี่ยงดีกว่า ยังไงแล้วเมื่อซื้อยางรถยนต์ใหม่ที่ถึงแม้ว่าจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ก็ถือว่าแลกมากับความปลอดภัยและความสบายใจต่อเจ้าของรถได้เป็นอย่างมาก

เปลี่ยนยางรถยนต์ ต้องเปลี่ยนทีเดียว 4 เส้นเลยหรือไม่

เปลี่ยนยางรถยนต์ ต้องเปลี่ยนทีเดียว 4 เส้นเลยหรือไม่

วิธีการดูแลยางรถยนต์

การเติมลมยางที่ถูกต้องคือหัวสำคัญของยางรถยนต์ หากไม่มีลมยาง ยางรถยนต์ก็จะไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่ควรเป็น สำหรับวิธีการเติมลมยางที่ถูกต้อง มีดังนี้

  • ตรวจเช็กระดับลมยางอย่างสม่ำเสมอ
  • เติมลมยางในปริมาณที่คู่มือรถแนะนำ
  • ในช่วง 3,000 กิโลเมตรแรกของยางใหม่ ควรเพิ่มความถี่ในการเช็กลมยางให้มากกว่าปกติ
  •  ห้ามปล่อยลมยางออกเมื่อความดันลมยางสูง
  • เมื่อเปลี่ยนยางใหม่ ควรเปลี่ยนวาล์วและแกนวาล์วเพื่อป้องกันการรั่วซึม
  • ตรวจเช็กลมยางอะไหล่ทุกเดือน
  • หากขับรถด้วยความเร็ว ควรเติมลมยางให้มากกว่าปกติ 3-5 ปอนด์ เพื่อลดการบิดตัวของโครงยาง

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีความต้องการเปลี่ยนยางรถยนต์แค่เพียง 1 เส้น หรือ 2 เส้นก็สามารถทำได้ตามปกติ แต่โดยทั่วไปแล้วการเปลี่ยนยางพร้อมกันทั้งหมด 4 เส้น หรือเปลี่ยนทีละคู่หน้าและคู่หลังดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะยางที่เพิ่งเปลี่ยนใหม่จะอยู่ในสภาพใหม่และมีดอกยางที่เต็ม หรือถ้าหากว่ายางที่ใส่อยู่กับล้อที่คู่กันมีสภาพความสมบูรณ์ที่แตกต่างกันก็จะส่งผลต่อการใช้งานได้ไม่มากก็น้อย

ดังนั้น เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ก็ควรที่จะเปลี่ยนพร้อมกันทีเดียวทั้ง 4 เส้น เพราะง่ายต่อการเปลี่ยนในครั้งถัดไปและยังทำให้ง่ายต่อการจดจำได้อีกด้วย และในปัจจุบันนี้ร้านยางและศูนย์บริการต่าง ๆ ก็มาพร้อมกับโปรโมชันดี ๆ ให้เลือกอีกมากมาย เช่น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน เพื่อทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นและสร้างความปลอดภัยต่อรถของตัวเองให้ดีมีความปลอดภัยมากที่สุด

ดูเพิ่มเติม

ข้อควรรู้ กฎหมายกำหนดสติกเกอร์ “e” และ “s” ติดท้ายรถ ประเภทใดบ้าง

ทำความรู้จัก ยางอะไหล่ พร้อมเรื่องที่คนมีรถควรรู้

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)