เทคนิคการขับรถไฟฟ้าเวลาลงเขา ทำอย่างไรให้ปลอดภัย

Thanawat Choojit 29 มี.ค. 2566 | 1 View | News

รถไฟฟ้าเวลาลงเขาอย่างไรให้ปลอดภัย หากขับผิดวิธีจะส่งผลอย่างไร

รถยนต์ไฟฟ้ามีความต่างจากรถทั่วไปหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น ระบบการขับเคลื่อน ระบบเบรก อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ หลายคนอาจสงสัยว่า รถไฟฟ้าเวลาลงเขา ขึ้นเขา หรือทางลาดชันจะมีเทคนิคแตกต่างจากรถยนต์ใช้น้ำมันหรือไม่ ในบทความนี้ เราจะรวบรวมเทคนิค การขับรถไฟฟ้า EV ลงเขา เราไปดูกันเลย

การขับรถลงเขา

เทคนิคการขับรถลงเขา

ใช้เกียร์ต่ำ B หรือ L

เทคนิค การขับรถไฟฟ้า EV ลงเขา คือ เราควรใช้เกียร์ต่ำเป็นหลัก คือ เกียร์ B หรือ L นั่นเอง เนื่องจากการใช้เกียร์ต่ำขณะขับรถไฟฟ้าเวลาลงเขา หรือขึ้นเขา หรือทางลาดชัน เครื่องยนต์จะมีแรงฉุด แรงดึงของเครื่องยนต์ จะเป็นตัวช่วยในการลดความเร็วและลดการใช้เบรกได้อีกด้วย และยังช่วยต้านไม่ให้รถไหลลงเร็วเกินไปจนเสียการควบคุมได้

ปรับความหน่วงของ Regenarative braking

เมื่อขับรถยนต์ไฟฟ้าเวลาลงทางชัน ลงเขา จะต้องใช้ระบบ Regenerative Braking Regenarative braking เพื่อลดการเหยียบเบรคไฮดรอลิกต่อเนื่องกันนาน ๆ ที่อาจทำให้ผ้าเบรคไหม้ได้ ระหว่างการลงเขาแล้งต้องการดูว่าระบบ Regenerative braking นั้นทำงานตามปกติหรือไม่ ก็สามารถดูจากมาตรวัดระดับการ Regen บนหน้าปัดว่าขึ้นหรือไม่ และขึ้นกี่ขีด ดูว่ามีไฟแสดงความผิดพลาดโชว์ขึ้นที่จุดใดหรือเปล่า และยังต้องสังเกตอาการของรถว่า ตอนปล่อยคันเร่งแล้วมีอาการหน่วงจริงโดยไม่ต้องเหยียบเบรคหรือไม่ หากไม่หน่วงแสดงว่าระบบไม่ทำงาน อาจจะต้องจอดรถพักข้างทางที่ปลอดภัยก่อน หรือค่อย ๆ ขับรถไปโดยใช้การเหยียบแป้นเบรค (ไฮดรอลิก) ช่วย จนกว่าระบบเบรคแบบ Regenerative จะทำงานตามปกติได้

รถยนต์ไฟฟ้าเวลาลงทางชัน ลงเขา

เปิดระบบ One-pedal หรือ E-pedal

เทคนิค การขับรถไฟฟ้า EV ลงเขา ให้เปิดระบบ One-pedal หรือ E-pedal ใช้เพื่อให้รถหน่วงทันทีเมื่อถอนคันเร่ง

  • ระบบ E-pedal คือ ระบบเทคโนโลยีที่จะทำให้แป้นเหยียบคันเร่งของรถที่มีระบบนี้อยู่ สามารถทำงานได้ทั้งลดความเร็ว เร่ง และเบรก เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างสมบูรณ์แบบไม่ว่าจะอยู่ในสภาพเส้นทางแบบไหนก็ตาม
  • ระบบ One-pedal คือระบบเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ เมื่อผู้ขับทำการถอนคันเร่ง ก็จะทำให้รถเกิดการหน่วงชะลอตัว และเมื่อถอนคันเร่งสุดหรือถอนคันเร่งในระดับหนึ่ง รถก็จะชะลอลงไปเรื่อย ๆ จนหยุดนิ่ง เพื่อช่วยให้ขับรถได้อย่างสะดวกสบาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องยกเท้าสลับกับเบรกให้เมื่อยในขณะขับรถไฟฟ้าเวลาลงเขา และจะเป็นการลดใช้พลังงานสิ้นเปลืองที่เกิดขึ้นจากแรงเบรกอีกด้วย

เช็คสภาพความพร้อมอื่นๆ

ทุก ๆ ครั้งที่ออกเดินทางคนขับต้องเตรียมความพร้อม ยิ่งขับรถไฟฟ้าเวลาลงเขาก็ยิ่งระมัดระวัง นอนหลับให้เพียงพอ งดเครื่องดื่มแอลกฮอล์ และไม่ควรทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท ที่สำคัญควรเลือกเส้นทางที่จะเดินทางให้เรียบร้อย และศึกษาเส้นทางให้ดีก่อน แล้วปฎิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้น

การขับรถลงเขา

การขับรถลงเขา

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคการขับรถไฟฟ้าเวลาลงเขา อย่างไรก็ตาม ก่อนขับรถขึ้น-ลงเขา หรือทางลาดชัน ทั้งรถและผู้ขับขี่ควรมีความพร้อมก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ดังนั้นจึงควรเช็กสภาพรถ และเตรียมความพร้อมด้านร่างกายให้ดี และที่สำคัญควรขับรถด้วยความไม่ประมาท เพื่อให้การขับขี่ได้อย่างปลอดภัยตลอดการเดินทาง

ดูเพิ่มเติม

เครื่องดูดฝุ่นในรถยนต์ที่ดีที่สุด ปี 2023

สิ่งที่ควรรู้! เปลี่ยนล้อแม็ก เคลมประกันได้ไหม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)