สิ่งที่ควรรู้! เปลี่ยนล้อแม็ก เคลมประกันได้ไหม

Thanawat Choojit 29 มี.ค. 2566 | 1 View | News

เปลี่ยนล้อแม็ก เคลมประกันได้ไหม ล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกันอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไร ถ้าไม่แจ้งประกันจะรับผิดชอบไหม

สำหรับการตกแต่งรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน เพื่อให้รถเกาะถนนมากขึ้น เพิ่มสมรรถนะ ความเร็ว ความแรง และความสวยงามต่าง ๆ ทำให้นักแต่งรถหลายคนเกิดคำถามว่าประกันจะให้ความคุ้มครองไหม โดยเฉพาะเปลี่ยนล้อแม็ก เคลมประกันได้ไหม หรือล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกันอย่างไร วันนี้เราไปดูคำตอบกัน

เปลี่ยนล้อแม็ก เคลมประกันได้ไหม

การแต่งรถ การเปลี่ยนล้อแม็ก หรือติดตั้งอุปกร์ต่าง ๆ เพิ่มเข้ามาหลังจากที่ทำประกันไปแล้ว ก็ควรติดต่อแจ้งให้ทางบริษัทประกันรับทราบถึงสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลง หรือได้ทำการติดตั้งเพิ่มเติมกับรถนั้น เพื่อให้บริษัทประกันภัยพิจารณาในเรื่องของความคุ้มครองรถยนต์ บางทีอาจไม่ต้องจ่ายอะไร แต่บางทีอาจต้องจ่ายเบี้ยเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกัน

การแต่งรถ การเปลี่ยนล้อแม็ก

การแต่งรถ การเปลี่ยนล้อแม็ก

ถ้าเราไม่แจ้งทางบริษัทประกันว่าได้ทำการเปลี่ยนล้อแม็ก หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ใด ทางบริษัทประกันจะไม่รับทราบ แล้วเมื่อถึงเวลาเคลมค่าเสียหาย เคลมล้อแม็ก บริษัทประกันจะทำการชดใช้ค่าความเสียหายเท่ากับล้อแม็กเดิม หรือชิ้นส่วนเดิมที่ติดอยู่กับตัวรถในวันที่ทำประกัน

การเปลี่ยนล้อแม็ก หรือติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่มเติมนั้น ต้องไม่ผิดกฎหมาย หรือเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น นอกจากนั้นการดัดแปลง ตกแต่งเครื่องยนต์ให้มีความแรงเพิ่มขึ้น จะเข้าข่ายการแต่งรถแบบผิดกฎหมาย ทางประกันภัยส่วนใหญ่จะไม่รับพิจารณาความคุ้มครองเพิ่มโดยการแต่งรถที่เข้าข่ายผิดกฎหมายอื่น ๆ ดังนี้

  • เปลี่ยนแปลงสีไฟเบรก
  • เปลี่ยนสีรถโดยไม่แจ้งกับกรมขนส่ง
  • ท่อไอเสียมีเสียงดังเกิน 100 เดซิเบล
  • ดัดแปลงป้ายทะเบียน หรือมีสิ่งกีดขวาง บังป้ายทะเบียน
  • ปรับแต่งความสูงของรถให้ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร หรือสูงเกิน 175 เซนติเมตร

ล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกันได้หรือไม่

ล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกันได้หรือไม่

ล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกันได้หรือไม่

เมื่อล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกันได้ ไม่ว่าจะเป็น การชน หรือเฉี่ยว เมื่อต้องการแจ้งเคลมล้อแม็กกับทางบริษัทประกัน สามารถทำได้ (หากทำประกันที่ให้ความคุ้มครองส่วนนี้เอาไว้) โดยทำตามขั้นตอน ได้ดังนี้

  1. ขั้นตอนที่ 1. โทรแจ้งทางบริษัทประกัน
  2. ขั้นตอนที่ 2. ส่งหลักฐานความเสียหายที่เกิดขึ้นตอนนั้น เช่น รูปถ่ายล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกันได้ พร้อมแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ฯลฯ
  3. ขั้นตอนที่ 3. เสนอราคาชิ้นส่วนที่บริษัทต้องรับผิดชอบ และรอการอนุมัติ
  4. ขั้นตอนที่ 4. นำเข้าศูนย์หรืออู่ที่อยู่ในเครือข่ายของบริษัทประกันภัย ถ้าไม่ใช่อู่หรือศูนย์ในเครือสามารถนำใบเสร็จไปเบิกเงินกับทางบริษัทประกันภัยได้

ขั้นตอนการเคลมล้อแม็ก หรือการดัดแปลง ตกแต่งรถยนต์เพิ่มเติม

  1. ขั้นตอนที่ 1 ถ่ายรูปรถบริเวณที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น ล้อแม็ก
  2. ขั้นตอนที่ 2 ติดต่อบริษัทประกันภัย พร้อมแจ้งเลขที่กรมธรรม์
  3. ขั้นตอนที่ 3 ชำระเบี้ยเพิ่มเติมกรณีบริษัทประกันเรียกเก็บเพิ่มเติม หรือตามแต่เงื่อนไขของบริษัทนั้น ๆ

เปลี่ยนล้อแม็ก เคลมประกันได้ไหม สำหรับบางคนอาจไม่ได้แจ้งกับทางบริษัทประกันเมื่อมีการเปลี่ยนล้อแม็ก หรือติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ และยังคงได้รับความคุ้มครองเหมือนเดิมก็มี แต่เพื่อป้องกันการปฏิเสธไม่ให้ความคุ้มครองของบริษัทประกันภัยและความถูกต้อง เจ้าของรถควรติดต่อแจ้งการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับรถ การเปลี่ยนล้อแม็ก หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้บริษัทประกันภัยทราบทุกครั้ง เพื่อให้ทางบริษัทพิจารณาความคุ้มครอง

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)