สรรพสามิต ยัน! ไม่ลดภาษีรถยนต์ 50% ชี้! ไม่มีประโยชน์

กรมสรรพสามิต ยืนยัน! ไม่ลดภาษีรถยนต์ 50% ชี้ราคาถูกลงไม่มาก ไม่มีประโยชน์ที่โยชน์ที่จะลด ด้านส.อ.ท. เผย! ยอมรับข้อเสนอ แต่จะหันไปกระตุ้นยอดขายทางอื่นแทน!

เรียกได้ว่าเป็นสงครามระหว่างรถใหม่-รถเก่า หลัง ส.อ.ท. ยื่นข้อเสนอต่อกรมสรรพสามิต ขอให้ลดภาษีรถยนต์ 50% เพื่อกระตุ้นยอดขาย สมาคมรถใช้แล้วจึงออกโรงต้าน ค้านข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากกระทบต่อธุรกิจรถมือสองทั้งระบบ กรมสรรพสามิตจึงเรียกประชุมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนได้ข้อสรุปในวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

กรมสรรพสามิต ยัน ไม่ลดภาษี 50%

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เผยข้อสรุปหลังการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว และตัวแทนภาคสถาบันการเงิน ลิสซิ่ง ว่า จะไม่มีการลดภาษีรถยนต์ 50% ตามข้อเสนอของภาคเอกชน

โดยเห็นว่าการลดภาษีดังกล่าวไม่มีประโยชน์ เพราะราคาถูกลงไม่มาก เช่น รถกระบะรุ่นมาตรฐาน ก็ลดราคาแค่ 2,000 บาท หรือรถซิตี้คาร์ ก็ลดภาษีไปได้เพียง 30,000 บาทต่อคันเท่านั้น กลุ่มที่ได้ประโยชน์จะเป็นรถที่ราคาสูง ซึ่งกรมสรรพสามิตไม่ต้องการลดภาษีให้

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต

ฝ่ายส.อ.ท. ยอมรับข้อเสนอ 

ด้านนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ยอมรับข้อเสนอของกรมสรรพสามิต และจะหันไปพิจารณาแนวทางอื่น อาทิ จัดโปรโมชั่น หรือขอให้ลิซซิ่งลดเงินดาวน์รถใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายในระยะสั้น

พร้อมกันนี้ จะหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จัดทำมาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์ในข้อเสนออื่น ๆ เช่น นำรถเก่ามาแลกรถใหม่ หรือเลื่อนระยะเวลาบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 ออกไปก่อน ซึ่งมีหน่วยงานเกี่ยวข้องหลายแห่งที่ต้องมาหารือร่วมกัน

ดูเพิ่มเติม: ต่อภาษีรถยนต์ ราคาเท่าไหร่ เตรียมเงินไปกี่บาทดี ?

ฝ่ายส.อ.ท. ยอมรับข้อเสนอ แต่จะหันไปกระตุ้นยอดขายทางอื่นแทน!
ฝ่ายส.อ.ท. ยอมรับข้อเสนอ แต่จะหันไปกระตุ้นยอดขายทางอื่นแทน!

นายศุภรัตน์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ต้องการให้ลดภาษี เนื่องจากต้องการรักษาซัพพลาย เพราะยอดขายช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 หายไปกว่า 50-60% และคาดว่าทั้งปี 2563 ยอดขายรถยนต์จะอยู่ที่ 50% ของเป้าหมาย 1 ล้านคัน

อ่านเพิ่มเติม >>

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)