รัฐบาลอาจเยียวยา ลดภาษีรถยนต์ 50% และส่งเสริมรถเก่าแลกรถใหม่

สอท. ยื่นหนังสือถึงกรมสรรพสามิต เพื่อลดภาษีรถยนต์ 50% พร้อมโครงการรถเก่าแลกใหม่ สำหรับการลดภาษีรถยนต์ ส่งผลประโยชน์ต่อประชาชน และอุตหกรรมยานยนต์โดยตรง

วิกฤตการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยอย่างหนักหน่วง ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ต้องเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบในครั้งนี้ และล่าสุดกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ทำการยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังกรมสรรพสามิตเพื่อขอลดภาษีรถยนต์ 50% ซึ่งนั่นจะทำให้รถยนต์มีราคาที่ถูกลง ทั้งนี้ยังสามารถกระตุ้นยอดขายได้อีกด้วย

กรมสรรพสามิต ยืนยันได้รับหนังสือขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาช่วยเยียวยา ขอลดภาษีรถยนต์ 50% หลังจากประสบผลกระทบรุนแรงจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายร่วงลงอย่างหนัก โรงงานผลิตก็ต้องปิดตัว ส่งผลเป็นทอด ๆ ทั้งระบบ และที่ร้ายแรงที่สุดก็คือ ผลกระทบต่อการจ้างงาน ทำให้เกิดอัตราการเลิกจ้างงานที่สูงขึ้น

นับตั้งแต่ต้นปี 2563 จวบจนถึงปัจจุบัน การจำหน่ายรถยนต์มียอดขายที่ดิ่งลงอย่างน่าใจหาย หากเทียบกับปีก่อนหน้าในช่วงเดือนเดียวกัน ทำให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) ต้องรีบดำเนินการส่งหนังสือเรียกร้องการช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยในใจความหนังสือระบุข้อเรียกร้องไว้ 3 ข้อ ดังนี้

  • ลดภาษีรถยนต์ 50% 
  • เปิดโครงการ รถยนต์คันเก่าแลกรถยนต์คันใหม่ 
  • เลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานมลพิษยูโร 5 และ ยูโร 6 ออกไป

ลดภาษีรถยนต์

ซึ่งการลดภาษีรถยนต์ 50% จะทำให้รถยนต์มีราคาถูกลง ถือเป็นการกระตุ้นยอดขายรถให้สูงยิ่งขึ้น และยังเป็นผลดีต่อลูกค้าที่ต้องการซื้อรถคันใหม่ ในราคาที่ถูกลง

สำหรับโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ มีการเสนอให้ประชาชนสามารถนำรถเก่าที่มีอายุมากกว่า 20 ปี มาแลกซื้อรถใหม่ และจะได้รับส่วนลดมากถึง 1 แสนบาท เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ใช้รถคันใหม่ที่มีมลพิษต่ำ ลดการสร้างมลพิษจากฝุ่น PM 2.5 

สุดท้ายคือการขอให้เลื่อนบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ออกไปก่อน โดยปกติมาตราการดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ในปี 2564 และ 2565 

ประชาชนคนซื้อรถใหม่ ก็ได้แต่ภาวนาให้การยื่นหนังสือเยียวยาการลดภาษีรถยนต์ 50% ในครั้งนี้ผ่านองค์ประชุม และมีกำหนดปรับใช้โดยเร็วไว เพราะว่าจะไม่มีเพียงแค่อุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้ประโยชน์เพียงเท่านั้น ประชาชนคนใช้รถใหม่จะได้รับประโยชน์ไปด้วยเช่นกัน แต่สำหรับท่านที่ซื้อรถไปก่อนหน้า จะได้รับการเยียวยาไหมหรือยังไง ถ้าหากการลดภาษีรถยนต์นั้นเกิดขึ้นจริง ก็คงต้องรอติดตามประกาศจากรัฐบาลกันอีกที

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)