แผ่นป้ายทะเบียนรถซีดจาง ควรทำอย่างไร ?

Thanawat Choojit 11 พ.ย. 2565 | 1 View | News

ป้าย ทะเบียน รถ สี จาง ทํา อย่างไร เจ้าของรถสามารถซ่อมเองได้หรือไม่ และการขอเปลี่ยนป้ายทะเบียนใหม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร บทความนี้มีคำตอบ

แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ มีสีซีดจางเป็นอีกหนึ่งปัญหาของคนมีรถที่เมื่อใช้งานผ่านไปนานเป็นเวลาหลายปีก็จะเกิดการเสื่อมสภาพ สีบนแผ่นป้ายทะเบียนที่เคยสดใหม่ก็มีสีที่ซีดลงมากขึ้นทุกวัน ทำให้ไม่สามารถมองเห็นรายละเอียดบนแผ่นป้ายไม่ชัด หากถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจก็จะมีความผิดทางกฎหมาย รวมทั้งยังต้องเสียค่าปรับเป็นเงินจำนวน 2,000 บาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรเสียเงินโดยใช่เหตุ วันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยว่าเมื่อป้ายทะเบียนสีซีด ควรทำอย่างไรบ้าง

แผ่นป้ายทะเบียนรถซีดจาง ควรทำอย่างไร ?

แผ่นป้ายทะเบียนรถซีดจาง ควรทำอย่างไร ?

ป้ายทะเบียน คืออะไร

สิ่งสำคัญที่คนมีรถต้องรู้ เพราะไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถตู้ รถกระบะ หรือรถมอเตอร์ไซค์จำเป็นที่จะต้องติดป้ายทะเบียนเอาไว้ เพราะป้ายลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ทำมาจากแผ่นโลหะ พร้อมระบุหมวดอักษรและตัวเลขเหล่านี้ ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้องและถ้าหากไม่นำติดไว้ที่รถจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งยังเป็นการแบ่งแยกประเภทตามลักษณะการใช้งานของรถยนต์ได้อีกด้วย

ป้ายทะเบียนรถซีดจาง ควรทำอย่างไร ?

เมื่อผู้ใช้รถพบว่าป้ายทะเบียนรถยนต์ของตัวเองเกิดมีสีซีดจางจนทำให้มองเห็นตัวเลขและตัวหนังสือบนแผ่นป้ายไม่ค่อยชัด สามารถเข้าแจ้งที่กรมการขนส่งทางบกเพื่อดำเนินการขอแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ได้ในทันที และใช้เวลาเพียงไม่นานก็สามารถรอรับแผ่นป้ายใหม่กลับบ้านภายในวันนั้นได้เลย โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  • ติดต่อขอแผ่นป้ายทะเบียนได้ที่กรมการขนส่งทางบก อาคาร 7
  • รอรับแผ่นป้ายทะเบียนใหม่และกลับบ้านได้เลย
  • ในกรณีที่ยื่นความประสงค์ที่สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียน จะใช้ระยะเวลาดำเนินการรวมจัดส่งไม่เกิน 7 วัน
  • สามารถใช้ใบนัดรับแผ่นป้ายทะเบียนเป็นหลักฐานเพื่อแสดงให้เจ้าหน้าที่พนักงานรับทราบว่าแผ่น ป้าย ใหม่ กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเคลือบสี

อย่างไรก็ตาม การเคลือบสีแผ่นป้ายทะเบียนแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายสามารถ ทํา ป้าย ทะเบียน รถยนต์ เอง หรือแจ้ง ป้ายทะเบียนสีจาง ออนไลน์ ได้ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก เพื่อแจ้งดำเนินการเคลือบสีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่ต้องรอหนังสือจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งสามารถพบได้ในแผ่นป้ายทะเบียนหมวดอักษร 3กก-4กฆ กรุงเทพมหานคร รวมทั้งแผ่นป้ายที่มีความประสงค์ต้องการเคลือบสีใหม่จะต้องผ่านการทำความสะอาดมาแล้วเบื้องต้น และไม่หักงอหรือโดนเจาะรู โดยรวมแล้วต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

แผ่นป้ายทะเบียนรถซีดจาง

แผ่นป้ายทะเบียนรถซีดจาง

การเคลือบสีป้ายทะเบียนใหม่ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

  • คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริงหรือแบบสำเนา
  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของเจ้าของรถ
  • กรณีเป็นนิติบุคคลต้องใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล

หากเจ้าของรถไม่สามารถเดินทางมาดำเนินการได้ด้วยตัวเอง สามารถมอบอำนาจเพื่อให้ผู้อื่นมาทำเรื่องแทนได้ โดยจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจอยู่ด้วย

แผ่นป้ายทะเบียนรถซีดจาง เกิดขึ้นได้อย่างไร

สำหรับปัญหาป้ายทะเบียนรถซีดจางเป็นปัญหาที่ผู้ใช้รถทุกคนสามารถพบเจอได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ เมื่อถูกใช้งานเป็นเวลานานและต้องพบเจอกับสีและตัวอักษรบนแผ่นป้ายทะเบียนที่มีสีซีดจางลงทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ชัด โดยสาเหตุนั้นมีมากมาย อาจจะด้วยคุณภาพสีที่ใช้ไม่ได้คุณภาพ โดนแสงแดดที่มากจนเกินไป หรือเกิดจากการเช็ดล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาสารเคมีต่าง ๆ ก็อาจทำให้สีบนแผ่นป้ายทะเบียนสามารถหลุดลอกมาและมีสีที่จางลงได้

สุดท้ายนี้ การดูแลทำความสะอาดแผ่นป้ายทะเบียนรถก็นับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ในการเช็ดล้างทำความสะอาดทุกครั้งควรใช้น้ำยาไม่ควรใช้น้ำยาที่มีสารเคมีเข้มข้นมากจนเกินไป และไม่ควรขัดและถูกรุนแรง เนื่องจากจะทำให้สีบนแผ่นป้ายหลุดลอกออกได้โดยง่าย วิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้องคือการใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำแล้วนำมาเช็ดอย่างเบามือ หรือซื้อกรอบแผ่นป้ายทะเบียนที่มีพลาสติกใสป้องกันสิ่งสกปรก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้สีบนแผ่นป้ายไม่หลุดลอกออกง่ายอีกต่อไป

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่: https://khaorot.com/

อ่านเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)