เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับทางม้าลาย และความสำคัญที่หลายคนควรรู้

Thanawat Choojit 29 ธ.ค. 2565 | 1 View | News

ทางม้าลาย คืออะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร พร้อมข้อปฏิบัติที่ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนควรรู้ เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

เมื่อมีรถยนต์แล้วคงเป็นเรื่องปกติที่ต้องให้ความสำคัญทั้งเรื่องการดูแลรถ การทำความสะอาด การเช็กยางรถยนต์ หรือการเคารพกฎจราจรนับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน และสิ่งที่หลายคนมักมองข้ามคือการเคารพ กฎหมายข้ามทางม้าลาย ที่ในปัจจุบันสามารถพบเห็นข่าวอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางม้าลายได้อยู่บ่อยครั้ง วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับทางม้าลาย พร้อมกฎหมายที่ทุกคนควรให้ความร่วมมือมีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

ทำความรู้จักทางม้าลาย

ทางม้าลายคือ เครื่องหมายจราจรที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ขับรถและผู้ที่เดินเท้า โดยทางม้าลายถูกใช้เป็นสากลทั่วโลก กลับกลายเป็นหนึ่งในเครื่องหมายจราจรที่หลายคนมองข้าม ทั้งผู้ที่ขับรถบนท้องถนนโดยไม่หยุดรถเมื่อมีคนเดินข้าม หรือผู้ที่เดินเท้าที่มักไม่ใช้ทางม้าลายในการเดินข้ามถนน พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดอุบัติเหตุอย่างบ่อยครั้งที่แก้เท่าไรก็ไม่หายสักที

ทำความรู้จักทางม้าลาย

ทำความรู้จักทางม้าลาย

ประวัติทางม้าลาย

ทางม้าลาย มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Pedestrian Crossing โดยถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 1934 และยังไม่ได้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ ซึ่งลักษณะของทางม้าลายจะเป็นเส้นตรงสลับช่องในแนวขวางเหมือนอย่างที่เราเห็นและคุ้นเคยกันในทุกวันนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกให้ทุกคนสามารถเดินข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย โดยในช่วงแรกของการทดลองได้ทำการทาสีทั้งแบบสีเหลือง สีแดง หรือสีน้ำเงิน แต่หลังจากปี ค.ศ. 1951 ก็ได้ถูกปรับมาใช้เป็นสีขาวและดำแบบเดียวกันหมด พร้อมตั้งชื่อว่า Zero Crossing จนเป็นที่มาของภาษาไทยที่เรียกว่าทางม้าลาย

ประโยชน์ของทางม้าลาย

สำหรับประโยชน์ของทางม้าลาย หลัก ๆ แล้วคือเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกให้ผู้คนสามารถเดินข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย โดยมีกฎและข้อบังคับสำหรับรถที่ขับอยู่บนถนนต้องลดความเร็วทุกครั้งก่อนถึงทางม้าลาย และจะต้องหยุดรถเพื่อให้คนข้ามถนนทุกครั้ง รวมทั้งผู้ที่ข้ามก็ต้องใช้ทางม้าลายในการข้ามถนน เว้นเสียว่าบริเวณใกล้เคียงนั้นไม่มีทางม้าลายหรือสะพานลอยสำหรับข้ามถนน นอกจากนี้ทางม้าลายในบางแห่งที่มีผู้คนพลุกพล่านจะมีสัญญาณไฟติดตั้งเอาไว้เพื่อกดแล้วรอข้ามถนน โดยจะมีลักษณะไฟสีเขียวคือรถต้องหยุดให้คนเดินข้าม หากไฟสีเขียวกะพริบให้รีบเดินข้ามายังอีกฝั่งก่อนที่ไฟจะกลายเป็นสีแดง ทั้งนี้ สัญญาณไฟบริเวณทางม้าลายเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ให้ทั้งผู้ขับรถและผู้ข้ามสามารถใช้งานทางม้าลายได้ปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม

ประโยชน์ของทางม้าลาย

ประโยชน์ของทางม้าลาย

กฎหมายทางม้าลายในประเทศไทย

สำหรับข้อปฏิบัติและกฎหมายจราจรเกี่ยวกับทางม้าลายของแต่ประเทศมีความแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับของประเทศไทยมีข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ทางม้าลาย ดังนี้

สำหรับคนเดินเท้า

  • หากไม่ใช้ทางม้าลายหรือสะพานลอยในระยะ 100 เมตรจากทางข้าม ถือว่ามีความผิดและมีโทษปรับไม่เกิน 200 บาท
  • หากผู้ข้ามถนนทำผิดกฎหมายในข้อกำหนดจนทำให้ถูกรถชนจะถือว่าผู้ข้ามถนนมีความผิด

สำหรับผู้ขับรถ

  • เมื่อเจอทางม้าลายผู้ขับรถจะต้องลดความเร็วเพื่อเตรียมหยุดให้คนข้ามถนน
  • ห้ามจอดรถบนทางม้าลายและต้องจอดให้ห่างทางม้าลายอย่างน้อย 3 เมตร หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
  • ห้ามขับรถแซงคันอื่นภายในระยะ 30 เมตร ก่อนถึงทางม้าลาย หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 400-1,000 บาท
  • หากขับรถชนผู้ที่เดินเท้าบนทางม้าลายจนทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจะต้องได้รับความผิดเพิ่ม

เพราะเหตุใดถึงยังเกิดอุบัติเหตุบนทางม้าลาย

ถึงแม้ว่าทางม้าลายจะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่เดินข้ามถนนสามารถเดินข้ามได้อย่างปลอดภัย แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าผู้ข้ามถนนจะมีความปลอดภัย 100% เนื่องจากยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ไม่มีวินัยและไม่เคารพกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ทั้งตัวผู้ขับรถเองหรือผู้ที่เดินข้ามถนน ซึ่งการละเลยและไม่ทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดนำมาสู่อุบัติเหตุและการสูญเสียที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะยังสามารถพบเห็นข่าวอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางม้าลายได้อยู่บ่อยครั้ง ล้วนแล้วเกิดขึ้นจากการขาดวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรทั้งผู้ขับขี่และผู้ที่เดินข้ามถนน แต่ถ้าหากว่าทุกคนเริ่มต้นปรับจากที่ตัวเราก่อนในการเพิ่มความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยความปลอดภัยให้กับทั้งสองฝ่ายและช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ดีกว่าเดิม

ดูเพิ่มเติม

ประกันชั้น 1 เคลมได้กี่ครั้ง

รวม 5 รถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้รุ่นไหนดี รุ่นไหนน่าซื้อ !

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)