มัดรวม สิ่งที่ควรเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสอง มีอะไรบ้าง

Thanawat Choojit 1 ก.พ. 2566 | 1 View | News

หากผู้ขับขี่ซื้อรถมือสองมาแล้วควรที่จะต้องเปลี่ยนอะไรก่อนบ้าง ตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้

ในยุคปัจจุบันนี้ไม่อาจสามารถปฏิเสธได้เลยว่า รถยนต์ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นยานพาหนะที่คอยอำนวยความสะดวกสบายต่อการเดินทางในชีวิตประจำวัน จึงทำให้หลายคนมีความตั้งใจที่จะซื้อรถคันแรกของตัวเองให้สำเร็จ แต่การที่จะออกรถยนต์ป้ายแดงสักหนึ่งคันนั้นจะต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว หลายคนจึงเบี่ยงเบนเป้าหมายไปยังตลาดรถมือสองที่ในทุกวันนี้ได้กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ที่อยากมีรถแต่มีงบประมาณจำกัด มาดูกันว่าเมื่อซื้อรถมือสองมาแล้วสิ่งที่เจ้าของรถควรเปลี่ยนมีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

 สิ่งที่ควรเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสอง

 สิ่งที่ควรเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสอง

รถมือสอง คืออะไร

เริ่มแรกก่อนสำหรับกลุ่มรถยนต์มือสองที่ในปัจจุบันนี้ถือว่าได้รับความนิยมกันเป็นจำนวนมาก โดยรถยนต์มือสองนั้นเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วจากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งรถแต่ละคันจะมีการใช้งานมากหรือน้อยที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้ที่กำลังสนใจรถมือสองหรือกำลังมีความคิดที่จะซื้อรถมือสองอยู่ควรศึกษาและทำความเข้าใจรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถแต่ละคันให้ดีเสียก่อน เพื่อการตรวจเช็กข้อมูลของรถรุ่นนั้นและยังเป็นการป้องกันการโดนย้อมแมวจากผู้ที่ไม่หวังดีได้อีกด้วย

ถึงแม้ว่ารถยนต์มือสองจะเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถมือสองจะมีแต่ปัญหาที่ต้องคอยซ่อมตลอดเวลา เพราะว่ารถมือสองบางคันนั้นมีสภาพโดยรวมที่ใกล้เคียงกับรถใหม่ป้ายแดงเลยด้วยซ้ำ ซึ่งจุดเด่นของรถมือสองที่ทำให้ผู้คนหันมาให้ความสนใจก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของราคาที่แตกต่างกับรถใหม่ป้ายแดงอย่างสิ้นเชิง รถมือสองจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้สำหรับผู้ที่อยากมีรถแต่มีงบประมาณไม่เพียงพอหรือผ่อนไม่ไหวกับรถป้ายแดงที่สามารถเป็นเจ้าของรถมือสองในราคาที่ถูกและผ่อนต่อเดือนน้อยลงกว่ารถป้ายแดง หากตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อรถมือสอง มาดูกันว่าสิ่งที่ต้องควรเปลี่ยนนั้นมีอะไรบ้าง

เปลี่ยนถ่ายของเหลว ทุกชนิด

อันดับแรกเมื่อซื้อรถมือสองมาแล้วควรจะเปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกชนิดทันที ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเกียร์ น้ำยาหล่อเย็น น้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง น้ำมันคลัตช์ น้ำมันพวงมาลัย หรือน้ำมันเฟืองท้าย เป็นต้น เพราะเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่ารถคันนี้ที่ได้ซื้อมามีสภาพพร้อมใช้งานมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากรถบางคันอาจถูกจอดแช่เอาไว้โดยที่ไม่ได้นำมาขับ พวกของเหลวต่าง ๆ อาจเกิดการแข็งตัวและไม่ได้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ดังนั้น เมื่อซื้อรถมือสองมาแล้วควรนำรถเข้าเปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกชนิดในทันที เพื่อช่วยทำให้ผู้ขับขี่มั่นใจและปลอดภัยตลอดการเดินทาง

เปลี่ยนถ่ายของเหลว ทุกชนิด

เปลี่ยนถ่ายของเหลว ทุกชนิด

เปลี่ยนกรองอากาศ

อีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือการเปลี่ยนกรองอากาศ ไม่ว่าจะเป็นกรองเดิม หรือกรองเปลือย เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่กรองอากาศมีความสกปรกมากจนเกินไปจะทำให้ดูดอากาศเข้าไปได้ไม่เต็มที่ หรืออาจมีส่วนที่ขาดจนทำให้เศษสิ่งของสกปรกหลุดรอดผ่านเข้าไปยังห้องเครื่องและทำให้เกิดปัญหาหนักที่อาจตามมาได้

เปลี่ยนสายพาน

การเปลี่ยนสายพานก็มีความสำคัญไม่แพ้ชิ้นส่วนอื่นเลย ไม่ว่าจะเป็นสายพานหน้าเครื่องหรือสายพานไทม์มิ่ง เพราะรถมือสองบางคันอาจจอดไว้นานโดยที่ไม่ได้มีการสตาร์ต หรือขับใช้งานเป็นเวลานาน สายพานที่ใช้อยู่อาจเสื่อมสภาพและทำให้ยางสามารถขาดได้ง่าย ดังนั้น เมื่อได้รถมาแล้วแนะนำว่าควรเปลี่ยนสายพานไว้จะอุ่นใจที่สุด

เช็คระบบเบรก

อีกหนึ่งระบบและชิ้นส่วนในการขับเคลื่อนของตัวรถที่ถือว่าเป็นหัวสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ อันดับแรกควรตรวจเช็กสายเบรก ผ้าเบรก หรืออาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับระบบเบรก เพราะรถบางคันอาจถูกจอดทิ้งไว้นานจนทำให้ระบบเบรกเกิดเสื่อมสภาพที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างมาก

เช็คระบบเบรก

เช็คระบบเบรก

เช็กแบตเตอรี่

สำหรับรถมือสองบางคันเจ้าของเก่าอาจไม่ได้สตาร์ตเพื่อนำมาขับใช้งานในชีวิตประจำวันเลย ในบางครั้งอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพจนไม่สามารถสตาร์ตได้ติดในแบบที่ต้องการได้ จนอาจสร้างความเสียหายต่อระบบต่าง ๆ ของตัวรถที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาใหญ่ได้

เช็คระบบแอร์

อีกหนึ่งสิ่งที่ถ้าปล่อยผ่านไปโดยที่ไม่ได้มีการเช็กอาจทำให้หัวเสียตลอดการขับขี่ได้ ซึ่งระบบแอร์สำหรับรถมือสองบางคันที่ถูกจอดทิ้งไว้นานอาจทำให้น้ำยาแอร์หมด หรือช่องแอร์เกิดอุดตัน การนำรถเข้าตรวจเช็กระบบแอร์จะช่วยทำให้แอร์กลับมาเย็นสดชื่นตลอดการเดินทาง

เช็คช่วงล่าง

ปิดท้ายกันด้วยอีกหนึ่งระบบที่มีความสำคัญต่อรถยนต์และการขับขี่เป็นอย่างมากคือระบบช่วงล่าง การที่ซื้อรถมือสองมาแล้วควรนำรถไปให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยเช็กดูระบบช่วงล่างว่ามีจุดไหนหรือชิ้นส่วนใดขัดข้องและเสื่อมสภาพหรือไม่ เพราะถ้าตรวจพบว่ามีชิ้นส่วนบางตัวเสื่อมสภาพก็ให้ทำการเปลี่ยนในทันที เพื่อทำให้รถกลับมามีระบบช่วงล่างที่ดีและขับเคลื่อนได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม การตรวจเช็กและเปลี่ยนชิ้นส่วนต่าง ๆ อาจจะดูเป็นเรื่องที่วุ่นวายสำหรับใครบางคน รวมทั้งยังต้องมาเสียเงินเพิ่มในจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว แต่การยอมลงทุนเพื่อเปลี่ยนสิ่งที่เสื่อมสภาพไปแล้วให้เป็นชิ้นส่วนใหม่จะช่วยทำให้รถกลับมามีสภาพที่พร้อมใช้งานมากที่สุดอีกครั้ง เพราะไม่ว่าจะขับไปในเส้นทางไหนก็จะทำให้ผู้ขับขี่อุ่นใจได้ตลอดการเดินทาง

ดูเพิ่มเติม

ใบภาษีรถยนต์หาย ควรทำอย่างไร

รวม 5 วิธี ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยตลอดการขับขี่

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)