มัดรวม วิธีดูแลระบบเบรกรถยนต์ในช่วงหน้าฝน

Thanawat Choojit 23 ก.พ. 2566 | 1 View | News

เมื่อใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนจะต้องมี วิธีดูแลรถเมื่อเข้าหน้าฝน อย่างไรบ้าง วันนี้จะมาแชร์ เทคนิค ดูแลรถช่วงหน้าฝน ในบทความนี้

หลังจากที่ผ่านช่วงฤดูหนาวมาได้สักพักหนึ่ง แล้วก็กำลังจะเข้าสู่ช่วงหน้าร้อน ซึ่งก็มีช่วงเวลาอีกเพียงแค่ไม่กี่เดือนก็จะเริ่มต้นเข้าสู่หน้าฝนกันอีกครั้ง นอกจากจะต้องเตรียมพร้อมอุปกรณ์กันฝนให้เรียบร้อยแล้ว การเตรียมความพร้อมของรถในช่วงหน้าฝนก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะ ระบบเบรกรถยนต์ ที่หากดูแลรักษาได้ไม่ดีเท่าที่ควรก็อาจจะทำให้มีโอกาสสูงเกิดอุบัติเหตุในช่วงหน้าฝนได้ วันนี้เราจึงอยากจะมาแชร์เทคนิคให้เพื่อน ๆ ได้เตรียมความพร้อมกับรถก่อนเข้าหน้าฝน เพื่อมอบความปลอดภัยตลอดการขับขี่ จะมีวิธีแบบไหนบ้าง ตามไปหาคำตอบพร้อมกันในบทความนี้

วิธีดูแลระบบเบรกรถยนต์

วิธีดูแลระบบเบรกรถยนต์

เช็กผ้าเบรก

สำหรับผ้าเบรกเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถที่มีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างสั้นจึงทำให้เกิดการสึกหรอที่ค่อนข้างเร็วกว่าชิ้นส่วนอื่น ๆ เนื่องจากเกิดการเสียดสีตลอดเวลา ประกอบไปด้วยการโดนฝุ่นหรือเศษต่าง ๆ บนท้องถนน โดยสามารถสังเกตได้ด้วยวิธี ดังนี้

  • สังเกตสัญญาณเตือน โดยเฉพาะสัญญาณจากไฟ ABS ที่อาจจะติดในช่วงเวลาหนึ่งและดับลงไป หรือติด ๆ ดับ ๆ ซึ่งสามารถสันนิษฐานได้ว่าผ้าเบรกของคุณใกล้จะหมดแล้ว
  • ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรก ปกติแล้วระดับน้ำมันเบรกที่เต็มอยู่ในระดับ Full ตรงกระปุกน้ำมันจะมีลดลงหายไปเล็กน้อย
  • ระยะการเหยียบเบรกเปลี่ยนไป หากผู้ขับขี่ขับรถไปแล้วเหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่าต้องเหยียบแป้นเบรกให้ลึกกว่าเดิมหรือมีความรู้สึกว่ารถหยุดช้ากว่าปกติ อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าเบรกใกล้หมดแล้ว

เช็กจานเบรก

ในช่วงเวลาที่ฝนตกที่ต้องขับรถลุยท่ามกลางสายฝน อาจทำให้มีเศษดิน เศษ หิน หรือวัตถุขนาดเล็กต่าง ๆ กระเด็นขึ้นมาโดนเข้าที่จานเบรกได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดร่องลึกและจานเบรกเป็นรอย รวมทั้งการขับรถลุยน้ำในขณะที่จานเบรกกำลังเกิดความร้อนจะทำให้จานเบรกคดได้อีกด้วย

เปลี่ยนชุดซ่อมเบรก

สำหรับคนที่ใช้งานรถอยู่เป็นประจำทุกวัน เป็นเรื่องปกติที่จะทำให้ชุดเบรกเกิดการสึกหรอตามกาลเวลา สิ่งสำคัญเมื่อผู้ขับขี่ตรวจเช็กแล้วพบว่าชุดเบรกมีส่วนใดส่วนหนึ่งที่เสื่อมสภาพก็ควรที่จะเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นนั้นในทันที เพื่อสร้างความปลอดภัยและทำให้ระบบเบรกของรถยนต์กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำความสะอาดจานเบรก

การล้างทำความสะอาดจานเบรกเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้จานเบรกกลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสิ่งสำคัญคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกคิดค้นและออกแบบขึ้นมาเพื่อล้างทำความสะอาดจานเบรกโดยเฉพาะ แต่ถ้าสำหรับใครที่ไม่มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจานเบรกก็สามารถเลือกใช้ทินเนอร์หรือแอลกอฮอล์ใช้ทำความสะอาดทดแทนได้ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เบรกกลับมาอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อีกครั้ง

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก

การหมั่นตรวจเช็กน้ำมันเบรกอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร ถือว่าเป็นเรื่องผู้ขับขี่ควรใส่ใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากในน้ำมันเบรกมีส่วนผสมของน้ำแร่ร่วมกับไอน้ำอยู่ด้วย เมื่อใช้งานผ่านไปเป็นเวลานานอาจทำใ้ห้เกิดสนิมบนบริเวณระบบเบรกได้นั่นเอง

สุดท้ายนี้ อีกหนึ่งเรื่องสำคัญในช่วงเวลาที่ต้องขับรถท่ามกลางฝนที่ต้องตกหนักคือการทดสอบเหยียบเบรกซ้ำ ๆ ย้ำ ๆ ติดกัน แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเหยียบเบรกเพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อเพื่อนร่วมทางได้ เพื่อให้ได้รู้ถึงประสิทธิภาพของการเบรก และยังเป็นการไล่ความชื้นออกจากระบบเบรกได้อีกด้วย รวมทั้งยังเป็นการรักษาระบบเบรกไม่ให้สึกหรอก่อนเวลาที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการรับมือกับการขับรถช่วงหน้าฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดูเพิ่มเติม

กุญแจรถหาย ควรทำอย่างไร?

ข้อควรรู้ กฎหมายกำหนดสติกเกอร์ “e” และ “s” ติดท้ายรถ ประเภทใดบ้าง

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)