ทำความรู้จัก ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร มีวิธีใช้งานอย่างไร

Thanawat Choojit 7 ต.ค. 2565 | 1 View | News

มาทำความรู้จัก ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ว่าคืออะไร สามารถใช้ยื่นต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จริงหรือไม่ และมีวิธีทำอย่างไรบ้าง

ใบขับขี่ หรือใบอนุญาตขับรถ คือบัตรที่กรมการขนส่งทางบกทำการออกให้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติในการขับขี่รถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ โดยผ่านการอบรมข้อกฎหมายจราจรและผ่านการทดสอบปฏิบัติเป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งใบขับขี่ยังเป็นเอกสารทางราชการที่มีวันหมดอายุ ซึ่งจะต้องดำเนินการต่ออายุใบขับขี่ก่อนที่จะถึงวันสิ้นอายุ และใบขับขี่ยังเป็นบัตรที่ผู้ขับขี่จะต้องพกติดตัวเอาไว้ตลอดเวลา ซึ่งหลายคนอาจต้องเคยมีประสบการณ์ลืมพกใบขับขี่กันมาบ้างแล้ว พอเมื่อถึงเวลาเจอด่านเรียกตรวจก็จะต้องเสียค่าปรับไปตามระเบียบ

ทำความรู้จักกับ ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ทำความรู้จักกับ ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

โดยในปัจจุบันได้มีการออกอนุญาตให้ใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์แทนได้แล้ว ทำให้ผู้ขับขี่สามารถ พกใบขับขี่ออนไลน์ และเมื่อเจอด่านเรียกตรวจก็สามารถให้เจ้าหน้าที่ ดูใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต่างจากปกติ วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์คืออะไร และมีวิธีการใช้งานอย่างไรบ้าง

ทำความรู้จักกับ ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ คือ ใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง ที่ทางกรมการขนส่งทางบกได้เปิดให้เริ่มใช้งานบนแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562 สำหรับใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์สามารถยื่นใช้งานแทนใบขับขี่แบบปกติได้เช่นเดียวกัน รวมทั้งยังสามารถใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินการธุระต่างๆ กับกรมขนส่งทางบกหรือหน่วยงานราชการได้ไม่ต่างไปจากบัตรประชาชน เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานได้อีกหนึ่งวิธี

สำหรับวิธีการใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ กรมการขนส่งทางบกได้มีการกำหนดไว้ว่า ผู้ขับขี่สามารถดำเนินการใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ได้ที่แอปพลิเคชัน DLT QR Licence พร้อมกรอกข้อมูลส่วนตัวของผู้ขับขี่ให้ครบถ้วน และตัวแอปพลิเคชันยังสามารถแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานทราบได้ว่าใกล้จะถึงวันที่ต้องต่ออายุใบขับขี่แล้ว หรือเปลี่ยนจากใบขับขี่ชนิดชั่วคราวเป็นส่วนบุคคล 5 ปี ระบุประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัว สิทธิ์การเข้ารักษาพยาบาล รวมทั้ง แอปใบขับขี่ ยังสามารถบอกข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบกได้อีกด้วย

วิธีการใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

แอปพลิเคชัน DLT QR Licence

แอปพลิเคชัน DLT QR Licence

สำหรับขั้นตอนและวิธีการทำใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์นั้นไม่ยากอย่างที่คิด โดยกรมการขนส่งทางบกได้อำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่ที่มีใบอนุญาตขับขี่แบบสมาร์ตการ์ดพร้อมคิวอาร์โค้ด สามารถแสดงใบอนุญาตขับขี่ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence หรือบันทึกหน้าจอจากแอปพลิเคชัน หรือแสดงภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ผ่านสมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ต รวมทั้งยังสามารถทำสำเนาใบอนุญาตขับรถเป็นภาพสีหรือขาวดำก็ได้ โดยวิธีการใช้งานแอปพลิเคชัน DLT QR Licence มีดังนี้

  • ขั้นตอนแรกดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT QR Licence มาไว้ในสมาร์โฟน หรือแท็บเล็ต
  • จากนั้นให้ลงทะเบียนและกรอกข้อมูลส่วนตัวอย่างครบถ้วน และรอรับรหัส OTP จากอีเมล
  • ตั้งรหัสผ่านได้ตามต้องการ
  • สแกน QR Code ที่บริเวณด้านหลังของใบขับขี่ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์
  • เข้าสู่เมนูเพื่อแสดงใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

ไม่ว่าจะเป็นใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์หรือใบขับขี่แบบปกติ ถือว่าเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่มีประโยชน์ต่อสิทธิส่วนบุคคลเป็นอย่างมาก ควรเก็บรักษาและพกติดตัวเอาไว้ตลอดการเดินทาง เพื่อบ่งบอกและยืนยันตัวตนได้ว่าผู้ขับขี่ผู้นี้เป็นผู้ที่ผ่านการอบรมตามกฎหมายอย่างถูกต้อง เมื่อต้องพบกับเหตุการณ์ที่ไม่ทันคาดคิด เช่น อุบัติเหตุจนทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ก็จะได้รับความคุ้มครองอื่นๆ จากประกันภัยภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. รวมทั้งยังเป็นหลักฐานที่ต้องแสดงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูเพื่อยืนยันตัวตนในการขับรถอย่างถูกต้องและไม่ต้องเสียค่าปรับอีกต่อไป

แอปพลิเคชัน DLT QR Licence

แอปพลิเคชัน DLT QR Licence

อย่างไรก็ตามการเข้ามามีบทบาทของ ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนได้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังมีประโยชน์ในกรณีฉุกเฉิน หรือเกิดเหตุบัตรสูญหายและลืมใบขับขี่เอาไว้ที่บ้าน นอกจากนี้แอปพลิเคชัน DLT QR Licence ยังมีระบบคอยแจ้งเตือนให้กับเจ้าของบัตรได้รับรู้ถึงช่วงเวลาที่ใกล้จะต้องเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ หรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถล่วงหน้า ซึ่งเป็นประโยชน์ทำให้ผู้ขับขี่สามารถวางได้ล่วงหน้า รวมทั้งระบุข้อมูลต่างๆ เช่น ประวัติการแพ้ยา กรุ๊ปเลือด โรคประจำตัว สิทธิ์การเข้ารับการรักษาพยาบาล หมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่สามารถติดต่อได้ในกรณีฉุกเฉิน พร้อมข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งที่เรียกได้ว่าสะดวกครบครันและตอบโจทย์การใช้งานสำหรับยุคใหม่ได้อย่างดีที่สุด

ดูเพิ่มเติม

 

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)