ข้อควรรู้ เมาแล้วขับ ปรับเท่าไหร่ มีโทษอย่างไรบ้าง

Thanawat Choojit 30 ก.ย. 2565 | 1 View | News

เมาแล้วขับ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีโทษทั้งจำทั้งปรับ แล้วการ เมา แล้ว ขับ ปรับ เท่า ไหร่ รวมถึง โทษเมาแล้วขับ เป็นอย่างไรบ้าง ตามไปหาคำตอบได้ในความนี้

อุบัติเหตุบนท้องถนนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาท ขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ขับรถด้วยความประมาท หรือปัญหาของการ เมาแล้วขับ ที่ถูกจัดว่าเป็นสาเหตุลำดับต้นๆ ของการเกิดอุบัติเหตุ โดยข้อมูลจากศูนย์วิชาการความปลอดภัยทางถนน ระบุว่า ผู้ขับขี่ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงปีใหม่ 2564 ที่ผ่านมา ถูกตรวจพบว่ามีแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2563 มากถึง 17% โดยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งหมด 4,415 ราย ในขณะที่ข้อมูลระหว่างปี 2560-2564 คนไทยมีพฤติกรรมดื่มประจำถึง 44% ในจำนวน 1 ใน 3 หรือ 36% ของการดื่มหนัก และมีพฤติกรรมดื่มแล้วขับสูงถึง 31% เฉลี่ยดื่มครั้งแรกอายุเพียง 20 ปี เท่านั้น

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการเมาแล้วขับส่งผลความเสียหายอย่างร้ายแรงถึงแก่ชีวิตทั้งผู้ขับขี่และผู้อื่น วันนี้มาดูกันว่า คดีเมาแล้วขับ หรือ โทษเมาขับ จะเป็นอย่างไรกันบ้าง

บทลงโทษ เมาแล้วขับ มีอะไรบ้าง

บทลงโทษ เมาแล้วขับ มีอะไรบ้าง

บทลงโทษ เมาแล้วขับ มีอะไรบ้าง

บทลงโทษของการเมาแล้วขับ มีตั้งแต่การถูกเสียค่าปรับ ถูกยกเลิกใบขับขี่ ไปจนถึงขั้นจำคุก ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความหนักเบาของเหตุการณ์ที่แตกต่างกันออกไป มาดูกันว่าบทลงโทษของการเมาแล้วขับจะมีอะไรบ้าง

  • หากถูกเจ้าหน้าที่เรียกแล้วพบว่าปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ผู้ขับขี่จะถูกปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือถูกยกเลิกใบขับขี่
  • หากผู้ขับขี่เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายและจิตใจ จะต้องถูกปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท โทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี พร้อมถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือถูกยกเลิกใบขับขี่
  • หากผู้ขับขี่เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายถึงขั้นสาหัส จะต้องถูกปรับตั้งแต่ 40,000-120,000 บาท โทษจำคุกตั้งแต่ 2-6 ปี พร้อมถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือถูกยกเลิกใบขับขี่
  • หากผู้ขับขี่เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายถึงแก่ความตาย จะต้องถูกปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท โทษจำคุกตั้งแต่ 3-10 ปี พร้อมถูกยกเลิกใบขับขี่ทันที

กฎหมาย เมาแล้วขับ มีอะไรบ้าง

สำหรับกฎหมายเมาแล้วขับ ถูกระบุเอาไว้ว่ามีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท รวมทั้งยังถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน และหากตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดได้ 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี บริบูรณ์ หรือผู้ขับขี่ที่มีใบอนุญาตขับรถชั่วคราวแบบ 2 ปี ถือว่าเป็นผู้เมาแล้วขับ ส่วนปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกับถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน

เมาแล้วขับ ประกันจ่ายไหม

ส่วนกรณีเมาแล้วขับจนส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุแล้วประกันภัยจะรับผิดชอบหรือไม่นั้น ซึ่งประกันภัยที่คุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทางรถยนต์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ และประกันภัยภาคบังคับ

เมาแล้วขับ ประกันจ่ายไหม

เมาแล้วขับ ประกันจ่ายไหม

ประกันภัยภาคสมัครใจที่เจ้าของรถได้ซื้อเพิ่มเติมนอกเหนือจากประกันภัยภาคบังคับ โดยให้ความคุ้มครองทั้งตัวบุคคลและทรัพย์สิน และถ้าหากตรวจพบแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ประกันรถยนต์จะไม่คุ้มครองเด็ดขาดถึงแม้ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ตาม แต่ถ้าตรวจพบแอลกอฮอล์ในเลือดไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ประกันรถยนต์ยังคงคุ้มครองทั้งสองฝ่าย

ประกันภัยภาคบังคับ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า พ.ร.บ. เป็นประกันภัยที่บังคับให้รถทุกคันจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะคุ้มครองทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณีโดยที่ไม่มีการตรวจสอบความถูกหรือผิด แต่จะคุ้มครองเงินค่ารักษาพยาบาลหรือค่าปลงศพในกรณีที่เสียชีวิตให้กับทั้งสองฝ่าย

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับโดยที่ไม่มีผู้เสียหายและเป็นเพียงแค่การจ่ายค่าปรับก็ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าหากเมื่อไหร่ที่คุณโชคร้ายจากการเมาแล้วขับแล้วเกิดอุบัติเหตุหนักจนทำให้สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินถือว่ามีโทษร้ายแรงถึงที่สุด ดังนั้นเมื่อรู้ตัวว่าตัวเองเป็นสายดื่มหรือสายปาร์ตี้ ควรเลือกใช้บริการรถสาธารณะ แท็กซี่ หรือ Grab แทนการขับรถกลับบ้านด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นทางออกที่ดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยให้กับทุกคนบนท้องถนน

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)