ข้อควรรู้ ขับรถทางไกล พักรถกี่นาที ดับเครื่องได้เลยไหม

Thanawat Choojit 6 ต.ค. 2565 | 1 View | News

การ ขับรถทางไกล ไปยังต่างจังหวัดที่ใช้เวลาเดินทางที่ค่อนข้างนาน ผู้ขับขี่มีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องควรหยุดพักรถ บทความนี้มีคำตอบ

สำหรับคนที่ ขับ รถ ทาง ไกล การแวะจอดพักตามปั๊มน้ำมันเพื่อเข้าห้องน้ำ ล้างหน้า ล้างตา สามารถเรียกความสดชื่นให้กับร่างกายขึ้นมาอีกครั้ง เพราะ การ ขับ รถ ทาง ไกล ที่มีจำนวนหลายชั่วโมงติดต่อกันนั้นทำให้ผู้ขับขี่เกิดอาการเมื่อยล้า อ่อนเพลีย และปวดตาได้ การแวะจอดพักจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เรียกความสดชื่นเพื่อทำให้เกิดความอุ่นใจและมีความปลอดภัยในตลอดการเดินทาง เช่นเดียวกันกับการจอดพักรถ เพราะรถก็ไม่ต่างอะไรกับร่างกายของมนุษย์ที่เมื่อถูกใช้งานติดต่อกันหลายชั่วโมงก็ต้องการที่จะพักเหมือนกัน วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยว่า ขับรถทางไกล พักรถ กี่นาที และ รถ เก๋ง วิ่ง ทาง ไกล ได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบ

ขับรถทางไกล ควรจอดพักรถบ่อยแค่ไหน

สำหรับการขับรถในระยะทางไกลสิ่งสำคัญคือการจอดพักรถตามหลักการ คือ เมื่อขับรถประมาณ 200 กิโลเมตร หรือขับไปแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง ควรแวะจอดพักทั้งรถและคน หาน้ำเย็นดื่มให้สดชื่น เข้าห้องน้ำทำธุระและล้างหน้าเพื่อเรียกความตื่นตัวกลับมาอีกครั้ง หรือควรขับรถต่อเนื่องไม่เกิน 3 ชั่วโมง หากมีคนขับที่คอยสลับเปลี่ยนกันควรขับอย่างต่อเนื่องไม่เกิน 4-5 ชั่วโมง เพราะการจอดพักรถให้เครื่องยนต์ได้ผ่อนคลาย รวมถึงการระบายความร้อนสะสมที่เกิดขึ้นกับยางรถยนต์หลังจากการขับมาเป็นเวลานานก็จะช่วยทำให้รถกลับมาอยู่ในสภาวะปกติและพร้อมออกเดินทางได้อีกครั้ง

ขับรถทางไกล ควรจอดพักรถบ่อยแค่ไหน

ขับรถทางไกล ควรจอดพักรถบ่อยแค่ไหน

การจอดพักรถแต่ละครั้ง ควรจอดพักกี่นาที

เมื่อเราได้ทราบกันไปแล้วว่าควรจอดพักรถบ่อยแค่ไหน และหลังจากนั้นก็เกิดคำถามขึ้นมาว่าเราควรจอดพักรถกี่นาที ซึ่งระยะเวลาการจอดพักรถที่เหมาะสมควรอยู่ที่ประมาณ 10-15 นาที เพราะการจอดพักรถยังเป็นการดูแลรถยนต์ในทางอ้อมและยังเป็นการถนอมเครื่องยนต์เพื่อไม่ให้เกิดการทำงานหนักมากจนเกินไป และเมื่อขับรถไปยังจุดพักรถในที่ถัดไปก็ควรจอดพักรถใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ได้เหมือนเดิม

การจอดพักรถที่ถูกต้องควรทำอย่างไร

สำหรับบางคนเมื่อจอดพักรถแล้วจะทำการเปิดฝากระโปรงรถเพื่อช่วยระบายความร้อนหลังจากที่ขับรถมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่สำหรับบางคนคิดว่าวิธีดังกล่าวไม่ได้มีความจำเป็นมากเท่าไหร่นัก ซึ่งทั้งสองความคิดนี้ก็ไม่ได้มีสิ่งใดที่จะสามารถการันตีได้ว่าข้อไหนถูกหรือผิด เพียงแต่ว่าการเปิดฝากระโปรงนั้นไม่ได้ไปสร้างความรบกวนให้กับผู้คนแถวนั้นก็สามารถทำได้ตามปกติ และการที่จอดพักรถแล้วไม่ได้เปิดฝากระโปรงรถก็ถือว่าไม่ได้สร้างความเสียหายต่อรถยนต์ของเรา

ข้อควรรู้ ขับรถทางไกล

ข้อควรรู้ ขับรถทางไกล

เมื่อจอดพักรถ ควรดับเครื่องทันทีหรือปล่อยเอาไว้สักพัก

สำหรับการขับรถในระยะทางไกลยังมีอีกหนึ่งคำถามที่กลายเป็นที่ถกเถียงว่าควรดับเครื่องในทันทีเมื่อจอดรถหรือว่าควรติดเครื่องเอาไว้พักก่อนแล้วค่อยดับเครื่อง ซึ่งปัญหานี้ถูกแบ่งแยกด้วยรูปแบบของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • เครื่องยนต์เบนซิน เมื่อถึงจุดหมายที่ต้องการจอดพักรถสามารถดับเครื่องยนต์ได้เลยทันที เพราะระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เบนซินเป็นรูปแบบของการฉีดน้ำมันเข้าสู่ห้องเครื่องโดยตรง รวมทั้งยังมีระบบระบายความร้อนที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี จึงทำให้การจอดรถแต่ละครั้งไม่จำเป็นต้องติดเครื่องยนต์เอาไว้สักพักแล้วค่อยดับเครื่อง
  • เครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเมื่อถึงเวลาจอดพักรถหลังจากที่ขับมาเป็นเวลานาน ควรติดเครื่องยนต์เอาไว้ประมาณ 5 นาที เพื่อให้สันดาปในระบบเผาไหม้ของรถเกิดความสมบูรณ์ก่อนแล้วค่อยดับเครื่อง เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วรถประเภทนี้จะใส่ระบบเทอร์โบ ชาร์จเจอร์ เข้าไปซึ่งมีผลต่อการเพิ่มกำลังการเผาไหม้สูง เพื่อความสบายใจและเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่

อย่างไรก็ตาม การขับรถทางไกลไปยังต่างจังหวัดที่ต้องใช้เวลานานติดต่อกันหลายชั่วโมง ควรมีการเตรียมความพร้อมที่ดีทั้งรถและคน ไม่ว่าจะเป็นการนอนพักผ่อนให้เพียงพอ การตรวจเช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง หรือการศึกษาเส้นทางที่ต้องการไป และที่สำคัญควรขับรถด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ หากรู้สึกว่าร่างกายไม่ไหวก็ให้แวะล้างหน้า หรือจอดพัก เพื่อเรียกความสดชื่นกลับมาแล้วค่อยออกเดินทางต่อ

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)