กุญแจรถหาย ควรทำอย่างไร?

Thanawat Choojit 23 ก.พ. 2566 | 1 View | News

ปัญหากุญแจรถหายสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แล้วถ้าเกิดปัญหา กุญแจรถยนต์หายทำอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

อีกหนึ่งปัญหาสำหรับคนขี้ลืม ยิ่งถ้าเป็นเรื่องสิ่งของชิ้นเล็กชิ้นน้อยแล้วก็ต้องเกิดขึ้นบ่อยครั้งได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับปัญหากุญแจรถยนต์หาย ที่ในบางครั้งอาจโชคดีแค่ลืมวางเอาไว้แล้วกลับไปหาจนเจอ แต่ในบางครั้งอาจโชคร้ายที่หาเท่าไรก็หาไม่เจอ จนต้องกลับไปเอากุญแจรถสำรองมาใช้งานชั่วคราวหรือถึงขั้นต้องเสียเงินทำกุญแจรถใหม่เลยทีเดียว ยิ่งรถยนต์รุ่นในปัจจุบันนี้การเปลี่ยนกุญแจรถใหม่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และเสียเงินเป็นจำนวนไม่น้อย จึงทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะมาแนะนำว่าถ้าเกิดกุญแจรถหายเราจะต้องทำอย่างไรและ กุญแจรถหาย เคลมประกันได้หรือไม่ อย่ารอช้าตามไปหาคำตอบพร้อมกันในบทความนี้

กุญแจรถหาย ควรทำอย่างไร?

กุญแจรถหาย ควรทำอย่างไร

หลายคนที่มีลักษณะนิสัยขี้ลืมก็มีโอกาสสูงที่จะทำกุญแจรถหายได้ ในบางครั้งอาจโชคดีเพียงแค่ลืมวางเอาไว้จนกลับไปหาเจอ แต่ในบางครั้งอาจโชคร้ายกลับไปหาเท่าไรก็หาไม่เจอ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากความประมาท แต่ในอีกกรณีก็สามารถเกิดขึ้นได้จากการถูกขโมย ซึ่งหากกุญแจรถหายด้วยการถูกลักทรัพย์สามารถไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายได้ มาดูกันว่าเมื่อรู้ตัวแล้วว่ากุญแจรถหายเราควรทำตามขั้นตอน ดังนี้

  • หาให้ดีก่อน ส่วนใหญ่แล้วปัญหากุญแจรถหายเกิดขึ้นจากการหาไม่ทั่วของเจ้าของ โดยต้องนึกย้อนกลับไปให้ดีว่าก่อนหน้านี้เราเอากุญแจรถไปวางไว้ที่ไหน ซึ่งต้องตั้งสติให้ดีและค่อย ๆ คิดแล้วอาจจะวางอยู่ใกล้ตัวก็เป็นได้
  • บอกคนที่บ้านให้เอากุญแจสำรองมาให้ หากสำรวจตรวจเช็กดูอย่างละเอียดแล้วพบว่ากุญแจรถได้หายไปจริง ๆ เพราะหาเท่าไรก็หาไม่เจอ จากนั้นให้นึกคิดว่ากุญแจสำรองเก็บไว้อยู่ที่ไหน หากเก็บเอาไว้ที่บ้านก็สามารถโทรให้คนที่บ้านนำกุญแจสำรองมาให้เพื่อใช้งานได้ตามปกติ
  • ยืมรถคนใกล้ตัวกลับไปเอากุญแจสำรอง หากกุญแจสำรองอยู่ที่บ้าน แต่ในช่วงเวลานั้นที่บ้านไม่มีใครอยู่หรือสะดวกที่จะเอากุญแจสำรองมาให้เลย การยืมรถเพื่อนที่ทำงานหรือเรียกขนส่งสาธารณะเพื่อเดินทางกลับไปเอากุญแจสำรองที่บ้านก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีและไม่เป็นการรบกวนคนอื่นได้อีกด้วย
  • ให้ช่างสะเดาะกุญแจ หากเจ้าของรถไม่ได้มีวิชาความรู้เกี่ยวกับการสะเดาะกุญแจ การหาช่างกุญแจบริเวณนั้นเพื่อให้มาสะเดาะกุญแจรถก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ซึ่งเมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้วก็อาจจะมีค่าสินน้ำใจเล็กน้อยเป็นการตอบแทน
  • ปั๊มกุญแจใหม่ วิธีนี้สามารถใช้ได้กับรถยนต์รุ่นเก่าที่ยังคงเป็นระบบกุญแจแบบเก่าอยู่ ซึ่งไม่สามารถทำได้กับกุญแจรถรุ่นใหม่ได้ ซึ่งการให้ช่างปั๊มกุญแจรถแบบเร่งด่วนก็อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงสักนิด แต่ก็แลกมาด้วยความคุ้มค่าเพื่อที่จะกลับมาใช้งานรถได้ตามปกติ

กุญแจรถหาย เคลมประกันได้หรือไม่

เชื่อว่านี่คือคำถามที่หลายคนสงสัยและอยากรู้ว่า เมื่อเราทำกุญแจรถหายจะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ ซึ่งผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มีเงื่อนไขคุ้มครองที่ครอบคลุมเรื่องของกุญแจรถด้วยอยู่แล้ว แต่จะต้องเป็นการหายที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากความประมาท เช่น ลืมกุญแจไว้ กุญแจหล่นตกท่อ ซึ่งประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครองในกรณีที่กุญแจหายเกิดจากการลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ หรืออุบัติเหตุที่ทำให้กุญแจเกิดความเสียหายจนทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จะสามารถทำเรื่องขอทำกุญแจรถใหม่ได้โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขั้นตอนการเคลมประกัน

  • หากกุญแจรถหายที่เกิดขึ้นจากการถูกลักทรัพย์จะต้องไปดำเนินแจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อนำใบแจ้งความไปติดต่อกับบริษัทประกันภัยรถยนต์
  • แต่ถ้าในกรณีกุญแจรถได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ ทางเจ้าหน้าที่จะพิจารณาดำเนินการให้เพราะว่ายังอยู่ในความคุ้มครองของกรมธรรมน์
  • นำเอกสารสำคัญมาติดต่อยังบริษัทประกันภัยรถยนต์
  • บริษัทประกันภัยออกเอกสารพร้อมเลขที่ในการเคลม
  • นำเอกสารไปติดต่อขอทำกุญแจรถใหม่ที่ศูนย์บริการ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม่ว่าเกิดเหตุการณ์กุญแจรถหายก็ยังสามารถเคลมประกันเพื่อทำเรื่องขอกุญแจใหม่ได้ แต่ก็จะแลกมาด้วยขั้นตอนที่ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร อีกทั้งยังทำให้เสียเวลาที่ไม่ควรจะเสียอีกด้วย ทางที่ดีผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากกว่าเดิม รวมถึงดูแลรักษากุญแจรถของเราเอาไว้ให้เป็นอย่างดี เพื่อให้กุญแจรถอยู่กับเจ้าของรถได้อย่างปลอดภัย

ดูเพิ่มเติม

ขั้นตอน เปลี่ยนลูกปืนดุมล้อ ทำอย่างไร

ข้อควรรู้ กฎหมายกำหนดสติกเกอร์ “e” และ “s” ติดท้ายรถ ประเภทใดบ้าง

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)