การ เปิด แอร์ รถยนต์ ที่ ถูก ต้อง ควรทำอย่างไร

Thanawat Choojit 29 ธ.ค. 2565 | 1 View | News

วิธี เปิด แอร์ รถยนต์ ที่ ถูก ต้อง ควรทำอย่างไรเพื่อถนอมแอร์ให้ใช้งานงานได้อย่างยาวนาน บทความนี้มีคำตอบ

แอร์รถยนต์ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในบ้านเรา เนื่องจากประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อนสูง หากระบบแอร์ภายในรถยนต์เกิดเสียหายหรือชำรุดก็คงจะสร้างความลำบากในการขับรถได้เป็นอย่างมาก โดยปัญหาของแอร์ไม่เย็นนั้นเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับรถยนต์ทุกคัน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนแล้วเกิดขึ้นจากพฤติกรรมการ เปิดแอร์รถยนต์ หรือ วิธีเปิดแอร์ในรถ ที่ไม่ถูกต้อง จนนำมาสู่สาเหตุของอาการแอร์ไม่เย็นไปจนถึงแอร์เสียได้ วันนี้มาดูกันว่า วิธี เปิด แอร์ ใน รถ ควรทำอย่างไร เพื่อยืดอายุการใช้งานของแอร์ให้ยาวนานยิ่งขึ้น

วิธีการเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง

วิธีการเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง

วิธีการเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง

  • เมื่อขึ้นและสตาร์ตรถเป็นที่เรียบร้อย ยังไม่ควรเปิดแอร์และเร่งความแรงของแอร์จนสุด เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แอร์ยังไม่ได้มีการวอร์มเครื่อง ควรเปิดจากระดับเบาที่สุดก่อนสักพักเพื่อให้แอร์ได้วอร์มเครื่องไปในตัว หลังจากนั้นจึงค่อยเพิ่มระดับความแรงของแอร์ได้ตามความต้องการ
  • หากจอดรถกลางแดดเป็นเวลานาน แน่นอนว่าเมื่อขึ้นมาบนรถก็จะพบอากาศที่ร้อนอบอ้าว สิ่งแรกที่ควรทำคือการเปิดแอร์แต่ปิดระบบทำความเย็นไว้ เปิดเบอร์แรงที่สุดเพื่อเป่าลมความร้อนที่สะสมอยู่ในตัวรถได้ระบายออกไปข้างนอก เมื่อรู้สึกว่าความร้อนเริ่มหมดไปแล้วจึงค่อยเปิดระบบความเย็นได้ตามปกติ

วิธีปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง

  • ปิดสวิตช์ทำความเย็น หรือ A/C ก่อนถึงจุดหมายปลายทางประมาณ 15 นาที เปิดพัดลมแอร์ไปที่เบอร์แรงสุด เพื่อเป็นการลดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ พร้อมกับไล่ความชื้นออกจากคอยล์เย็นที่สามารถช่วยถนอมแอร์ได้เป็นอย่างดี
  • ก่อนดับเครื่องยนต์ทุกครั้งควรปิดระบบทำความเย็นของแอร์ แล้วเปิดพัดลมแอร์เพื่อไล่ความเย็นและความชื้นออกจากตู้แอร์ที่เป็นวัสดุอะลูมิเนียม เพื่อช่วยป้องกันการผุกร่อนและยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

วิธีปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง

วิธีปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง

วิธีถนอมแอร์รถยนต์

  • ไม่ใช้น้ำหอมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เนื่องจากผู้ขับขี่ส่วนใหญ่แล้วมีความนิยมและชื่นชอบการใช้น้ำหอมปรับอากาศที่จะเพิ่มบรรยากาศให้หอมสดชื่นภายในห้องโดยสาร แต่ส่วนใหญ่แล้วน้ำหอมเหล่านี้มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ร่วมอยู่ด้วย ซึ่งแอลกอฮอล์เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ตู้แอร์อุดตัน ดังนั้น การเลือกใช้น้ำหอมที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะดีและปลอดภัยมากที่สุด
  • ตั้งอุณหภูมิให้เหมาะสม การปรับอุณหภูมิของแอร์และระดับพัดลมของแอร์ให้เหมาะสมเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องสัมพันธ์กัน เช่น หากต้องการลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารก็ควรเพิ่มระดับความแรงของพัดลมขึ้น เพราะถ้าหากไม่ปรับให้เกิดความสัมพันธ์กันจะทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานหนักมากเกินไปและยังมีโอกาสที่แอร์จะเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรได้อีกด้วย
  • หมั่นตรวจสอบแผ่นกรองอากาศ สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่จะมีแผ่นกรองอากาศแอร์ที่สามารถถอดออกมาเพื่อทำความสะอาดได้ โดยแผ่นกรองอากาศนี้จะทำหน้าที่คอยกรองฝุ่นละอองที่อยู่ภายในห้องโดยสารเพื่อไม่ให้ผ่านเข้าไปยังระบบแอร์ เพราะถ้าหากเมื่อไหร่ที่ฝุ่นและละอองเข้าไปภายในจะเกิดการสะสมของคราบฝุ่นที่อุดตัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบแอร์ทำงานหนักมากขึ้น
  • ไม่ควรเปิดแอร์ทันทีหลังสตาร์ตรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจอดรถกลางแดดเป็นเวลานาน หากขึ้นรถมาและสตาร์ตรถพร้อมกับเปิดแอร์ทันทีจะทำให้แอร์เกิดการทำงานหนัก วิธีที่ถูกต้องควรเปิดเฉพาะพัดลมพร้อมกับเปิดกระจกเพื่อระบายอากาศภายในรถออกไปแล้วจึงเปิดแอร์

อย่างไรก็ตาม หากเจ้าของรถพบปัญหาแอร์รถยนต์หรือระบบปรับอากาศเสื่อมสภาพหรือชำรุดขึ้นมา สิ่งแรกคือควรรีบนำรถเข้าร้านซ่อมรถที่ชำนาญเกี่ยวกับเรื่องแอร์ หรือนำเข้าศูนย์บริการเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญรีบแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อย เพื่อให้ระบบทุกอย่างกลับมาใช้งานได้ตามปกติ และที่สำคัญเจ้าของรถเองก็ควรที่จะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีรักษาและวิธีถนอมการใช้แอร์รถยนต์ให้มากขึ้น เพื่อจะได้ปฏิบัติตามคำแนะนำและเป็นการยืดอายุการใช้งานของแอร์รถยนต์ให้นานยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติม

สตาร์ทรถให้ถูกวิธี ควรทำอย่างไร

กําหนดความเร็วรถ 2566

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)