BYD จับมือ Toyota ร่วมพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเพื่ออนาคต

Bento 8 พ.ย. 2562 | 98 View | News

BYD (บี วาย ดี) ร่วม Toyota (โตโยต้า) พัฒนายนตกรรมไฟฟ้าพลังแบตเตอรี่ไร้มลพิษเพื่ออนาคต

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 บริษัท บี วาย ดี จำกัด และ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้ทำข้อตกลงการร่วมกันวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เพื่อที่จะยึดความเป็นหนึ่งของวงการตลาดรถไร้มลพิษในอนาคต

เมื่อพูดถึงเป้าหมายหลักของบริษัท BYD และ โตโยต้า จะเน้นไปที่การออกแบบและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นหลัก ร่วมถึงการพัฒนา Platform และชิ้นส่วนต่าง ๆ โดยบริษัทจะเริ่มจัดตั้งที่ประเทศจีนในปี 2020 

บริษัท บี วาย ดี จำกัด และ โตโยต้า จะร่วมกันลงทุนฝั่งละ 50 %  นอกจากนี้ทาง บริษัท บี วาย ดี จำกัด และ โตโยต้า ได้ทำการวางแผนที่จะนำพนักงานภายในบริษัทของตัวเอง มาช่วยทำการพัฒนาและวิจัยให้กับบริษัทใหม่ที่ร่วมกันจัดตั้งกันขึ้นมา

Lian Yu-bo ประธานอาวุโสของบริษัท บี วาย ดี จำกัด ได้กล่าวไว้ในการแถลงตั้งบริษัทใหม่ว่า"เราตั้งเป้าหมายที่จะรวมจุดแข็งบริษัทของเราและของโตโยต้าเข้าด้วยกัน เพื่อนำมาพัฒนาให้เราเป็น 1 ในวงการตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยคุณภาพและความปลอดภัยของเทคโนโลยีของเรา จะสามารถทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักและนิยมในหมู่ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว"

Shigeki Terashi รองประธานบริหารของโตโยต้า ก็ได้แสดงความคิดเห็นความเห็นต่อไว้อีกว่า "เรามีจุดมุ่งหมายเหมือนกัน ซึ่งต้องการส่งเสริมให้มีการใช้ยานพาหนะในรูปแบบไฟฟ้าอย่างแพร่หลายมากขึ้น เราต้องขอบคุณที่บริษัท บี วาย ดี ที่เห็นพ้องและมีอุดมการณ์เดียวกัน ในตอนนี้เราเป็นทีมที่แข็งแกร่งและสามารถเอาชนะคู่แข่งได้ทุกราย"

บริษัท บี วาย ดี จำกัด ได้ทำการก่อตั้งไปเมื่อปี 2538 ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับแบตเตอรี่และได้เติบโตขึ้นมาเป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับพลังงานครบวงจร รวมกระทั่งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย อย่างเช่น เซลล์เก็บพลังงาน ชิ้นส่วนหลักสำหรับยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า แบตเตอรี่ มอเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

BYD ย่อมาจากคำว่า Build Your Dreams (สร้างเพื่ออนาคต) เป็นบริษัทที่ทำการผลิตเพื่ออนาคตอย่างแท้จริงและเป็นบริษัทแรกในโลกที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดแบบปลั๊กอิน (PHEVs) ที่ได้เริ่มนำมาวางจำหน่ายในตลาดตั้งแต่ปี 2558 นับว่าเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกด้วยยอดขาย BEV และ PHEVs เป็นอันดับ 1 ของโลก 4 ปี ติดต่อกัน

เมื่อปี 2540 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศเปิดตัว Toyota Prius รถยนต์พลังไฟฟ้ารูปแบบไฮบริด (HEV) ไป ซึ่งเป็นการผลิตครั้งแรกในโลก โตโยต้าได้กลายเป็นผู้บุกเบิกในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยที่มุ่งเน้นการผลิตไปที่รูปแบบ HEV นั่นทำให้โตโยต้าสามารถทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าไปได้ทั่วโลกถึง 14 ล้านคัน ทำให้โตโยต้าได้เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการพัฒนารถ HEV นอกจากนี้โตโยต้ายังมีแนวคิดที่ต้องการให้พลังงานไฟฟ้ามีส่วนร่วมกับสังคม จึงทำให้โตโยต้าได้คิดริเริ่มพัฒนายานยนต์ไร้มลพิษมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยที่โตโยต้าจะไม่หยุดแค่นั้นและตั้งเป้าที่จะผลิตรถพลังไฟฟ้ากระจายไปให้ทั่วโลก

ด้วยการร่วมกันก่อตั้งบริษัทวิจัยและพัฒนารถไฟฟ้าในครั้งนี้ โตโยต้า และ บี วาย ดี มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนา BEV เพื่อดึงดูดลูกค้าชาวจีน โดยที่บริษัท บี วาย ดี และโตโยต้ามุ่งหวังที่จะมีส่วนร่วมในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและส่งเสริมยนตกรรมไฟฟ้าพลังแบตเตอรี่ให้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางต่อไป

ก็ต้องรอดูกันต่อไปล่ะครับเมื่อสองบริษัทยักษ์ใหญ่มาร่วมมือกัน เพื่อช่วงชิงความเป็นหนึ่งเดียวในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าครั้งนี้ คงสะเทือนวงการยานยนต์ไฟฟ้ากันไม่ใช่น้อย เห็นแบบนี้แล้วคู่แข่งก็ต้องมีหนาวกันบ้างแหละ

ดูเพิ่มเติม

Toyota GR Supra 2020 เปิดตัวในไทย 26 พ.ย 62 รอลุ้นราคาจะกี่ล้านบาท
เกียขอโชว์ทีเด็ด ! รถสปอร์ต SUV พลังไฟฟ้ากับ Kia Futuron 2020

แท็ก Toyota BYD

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)