จอดรถไว้นาน ๆ ทำไมแบตฯเสื่อม พร้อมวิธีดูแลแบตเตอรี่

Vanha 27 มี.ค. 2567 | 1 View | News

รถสตาร์ทไม่ติด ปัญหาใหญ่สำหรับเจ้าของรถ โดยมักเกิดจากการจอดไว้นานเกินไปจนแบตฯคายประจุจนหมด ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้แบตฯเสื่อมสภาพและไม่สามารถใช้งานได้อีก

ปัญหารถสตาร์ทไม่ติดเป็นเรื่องน่ารำคาญ และทำให้เจ้าของรถเสียอารมณ์มากที่สุด ซึ่งทำให้ต้องเสียงทั้งเงิน และเวลาในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ หรือบางทีปัญหาอาจลุกลามไปใหญ่ ถึงขั้นต้องซ่อมกล่อง ECU เลยก็มี แต่การจอดรถทิ้งไว้นาน ทำไมถึงส่งผลมากมายได้ขนาดนี้ มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

จอดรถไว้นาน ๆ ทำไมแบตเตอรี่ถึงเสื่อม?

การที่เรารถจอดทิ้งไว้นานจะทำให้แบตเตอรี่ของรถยนต์คายประจุไฟตลอดเวลาในช่วงที่เราไม่ได้ขับ เพราะหน้าที่ของแบตเตอรี่ ก็คือการเก็บไฟฟ้าสำรองที่เกิดขึ้นจากการหมุนของไดชาร์จ หรืออัลเตอร์เนเตอร์ และยังทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟไปยังส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์

ซึ่งถ้าจอดรถไว้นาน ๆ ก็เท่ากับว่า ไม่มีการเติมกระแสไฟเข้าไป บวกกับแบตเตอรี่ที่คายประจุไฟอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ไฟในแบตเตอรี่รถยนต์อ่อนลงเรื่อย ๆ จนรถแบตหมด ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบแก้ไข แบตเตอรี่ที่ไม่มีไฟเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็จะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว และไม่สามารถกลับมาใช้งานได้อีกเลย

วิธีดูแลแบตเตอรี่สำหรับคนที่ชอบจอดรถไว้นาน ๆ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการจอดรถไว้นาน ๆ จะทำให้แบตเตอรี่คายประจุไฟเรื่อย ๆ จนหมด ฉะนั้นถ้าไม่อยากให้แบตเตอรี่เสื่อมไว้ ต้องมีการชาร์จไฟเข้าไปในแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1. เอารถออกไปวนขับ

เจ้าของรถที่ชอบจอดรถไว้นาน ๆ ควรนำรถออกไปขับบ้างอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการชาร์จไฟเข้าไปในแบตเตอรี่ ซึ่งแน่นอนว่าวิธีนี้เป็นวิธีสำหรับคนที่มีเวลาเท่านั้น เพราะหากใช้วิธีนี้ รอบของเครื่องยนต์ต้องอยู่ที่ประมาณ 1,000 รอบต่อนาที และขับนาน 30 นาที เป็นอย่างต่ำ เพื่อให้มีกระแสไฟสำรองมากพอ ทั้งนี้ระยะเวลาขึ้นอยู่กับสภาพของแบตเตอรี่ แต่ถ้าหากต้องการให้มีกระแสไฟเข้าแบตเตอรี่จนเต็ม ต้องขับเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

2. ใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่

วิธีที่ง่ายที่สุด และเสียเวลาน้อยที่สุดนั่นก็คือ การใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ คอยชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอในช่วงเวลาที่เราไม่ได้ขับ เพราะวิธีนี้จะทำให้แบตเตอรี่มีไฟเต็มอยู่ตลอดเวลา เป็นการแก้ปัญหาของคนที่จอดรถไว้นาน ๆ ได้ดีที่สุด เพราะไม่ต้องนำรถไปวนขับให้สิ้นเปลืองเวลา และเผาผลาญน้ำมันโดยใช่เหตุอีกต่อไป ดังนั้นหากคุณไม่มีเวลานำรถออกขับบ่อย ๆ ทางเลือกที่ดีคือการใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งจะคอยชาร์จประจุไฟให้เต็มอยู่ตลอดเวลา ช่วยป้องกันปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมสภาพจากการจอดนาน เนื่องจากแบตเตอรี่ที่ได้รับการชาร์จประจุอย่างต่อเนื่อง จนมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เต็มประสิทธิภาพตามที่ควรจะเป็นให้ได้มากที่สุด

แต่การเลือกเครื่องชาร์จแบตเตอรี่นั้น ใช่ว่าจะเลือกยี่ห้ออะไรก็ได้ คุณควรเลือกใช้เครื่องชาร์จที่มีคุณภาพสูง มีการรับประกัน มีความน่าเชื่อถือ และมีรีวิวของผู้ใช้งานจริงมารองรับ หากคุณเลือกใช้เครื่องชาร์จคุณภาพต่ำ หรือเครื่องชาร์จราคาถูกที่ไม่มีการรับประกัน ก็อาจสร้างความเสียหายให้กับแบตเตอรี่และระบบไฟฟ้าภายในรถคุณได้

เราจึงขอแนะนำเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK จากสวีเดน เครื่องชาร์จอัจฉริยะที่มาพร้อมเทคโนโลยีลิขสิทธิ์ 8 ขั้นตอนการชาร์จที่ไม่เหมือนใคร รับประกันคุณภาพและมีรีวิวผู้ใช้งานจริงมากมาย

หากสนใจรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)