รวมวิธี ขับรถลอดอุโมงค์ให้ปลอดภัย ควรทำอย่างไร

Sunsawon 9 ก.พ. 2566 | 1 View | News

การ ขับรถผ่านอุโมงค์ ควรขับอย่างไรให้ปลอดภัยและไม่เกิดอุบัติเหตุ วันนี้เราได้รวบรวมวิธีทั้งหมดมาไว้ในบทความนี้

ขับรถลอดอุโมงค์

อีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อผู้ใช้รถใช้ถนนคือความปลอดภัยในการ ขับรถลอดอุโมงค์ ซึ่งเป็นทางที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง เนื่องจากเวลาที่ขับรถลอดอุโมงค์จะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเปลี่ยนไปจากเดิม ถ้าหากไม่มีการปรับสายตาให้ดีก็อาจจะทำให้เกิดภาวะตาพร่ามัวชั่วขณะขึ้นได้ ซึ่งภาวะนี้มีความเสี่ยงสูงเป็นอย่างมากที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ โดยสาเหตุที่เกิดภาวะตาพร่ามัวเป็นการเกิดขึ้นจากการใช้สายตาที่อยู่กลางแดดเป็นเวลานาแล้วเข้าสู่ที่มือในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งสายตาของมนุษย์จะต้องใช้ระยะในการปรับแสงประมาณ 6 วินาที เป็นอย่างต่ำถึงจะสามารถกลับมามองเห็นทางได้อย่างชัดเจนเป็นปกติ แต่ในขณะเดียวกันการขับรถจากที่มืดออกสู่ที่แสงสว่างก็จะใช้เวลาในการปรับแสงประมาณ 3 วินาที ซึ่งจะใช้เวลาน้อยกว่าจากที่สว่างเข้าสู่ที่มืดถึงจะมองเห็นได้ชัดเหมือนเดิม

รวมวิธี ขับรถลอดอุโมงค์ให้ปลอดภัย ควรทำอย่างไร

รวมวิธี ขับรถลอดอุโมงค์ให้ปลอดภัย ควรทำอย่างไร

ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่ในเวลาที่ต้องขับรถลอดอุโมงค์ เราได้รวบรวมวิธีที่จะช่วยสร้างความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี จะมีวิธีไหนกันบ้าง ตามไปหาคำตอบพร้อมกันได้ในบทความนี้

ข้อควรปฏิบัติในการขับรถลอดอุโมงค์

•    ควรลดความเร็วก่อนเข้าอุโมงค์ทางลอด เนื่องจากในเวลาที่รถกำลังเคลื่อนตัวเข้าอุโมงค์ทางลอด ทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่จะเปลี่ยนแปลงและแตกต่างจากการขับรถนอกอุโมงค์ การลดความเร็วจึงเป็นการช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี

•    ขับด้วยความเร็วในระดับ 40-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อผู้ขับขี่ลดความเร็วก่อนเข้าอุโมงค์แล้ว และหลังจากที่สายตาของผู้ขับขี่ได้มีการปรับแสงที่สามารถกลับมามองเห็นได้ชัดเป็นปกติ ผู้ขับขี่ควรขับรถด้วยความเร็วในระดับ 40-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากการใช้สายตาภายในอุโมงค์อาจมีทัศนวิสัยที่มองเห็นได้ไม่ไกลมากนัก ซึ่งการขับรถด้วยความเร็วสูง หากมีรถติดหรือจอดเบรกภายในอุโมงค์ก็อาจจะทำให้พุ่งไปชนท้ายรถคันหน้าได้

•    มีสมาธิในการขับขี่ ในขณะที่ผู้ขับขี่กำลังขับรถลงอุโมงค์ทางลอดควรที่จะมีสติอย่างตั้งมั่น ไม่ควรทำภารกิจอื่นในขณะที่ขับรถ เนื่องจากอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้แบบไม่คาดคิด ทั้งนี้ ไม่เพียงแค่การใช้สติในการขับรถลงอุโมงค์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ควรมีสติทุกครั้งที่ขับรถและใช้ถนน

•    เพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากการขับรถลอดอุโมงค์จะเป็นการขับรถจากพื้นที่ภายนอกที่มีแสงสว่างสูงเข้าสู่พื้นที่ที่มีแสงน้อย สายตาของมนุษย์จะต้องมีการใช้เวลาในการปรับแสงประมาณ 6 วินาที ถึงจะสามารถกลับมามองเห็นได้อย่างชัดเจนเหมือนเดิม และในขณะเดียวกันการขับรถจากที่มืดออกสู่ที่สว่างจะใช้เวลาในการปรับแสงประมาณ 3 วินาที ถึงแม้ว่าจะเป็นแค่เพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ แต่การเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ก็จะทำให้ปลอดภัยทุกครั้งที่ต้องขับรถเข้าและออกจากอุโมงค์ทางลอดได้

•    ช่วงฝนตกยิ่งต้องระวังมากเป็นพิเศษ เพราะการขับขี่บนถนนในเวลาฝนตกก็นับว่าเป็นเรื่องที่อันตรายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากอยู่แล้ว ยิ่งการขับรถลอดอุโมงค์ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เนื่องจากในบางเส้นทางและอุโมงค์บางแห่งอาจมีน้ำท่วมขังและเกิดการจราจรติดขัด การเพิ่มความระมัดระวังก็จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากยิ่งขึ้น

•    ไม่ขับย้อนศร ไม่ขับชิดท้ายรถคันหน้า ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการขับรถแบบนี้ในระหว่างขับขี่ภายในทางลอดอุโมงค์ เนื่องจากเป็นการเพิ่มความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุ สิ่งที่ควรปฏิบัติคือขับรถเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่รถคันหน้าเบรกกะทันหันก็จะทำให้สามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัยโดยที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ

ข้อควรปฏิบัติในการขับรถลอดอุโมงค์

ข้อควรปฏิบัติในการขับรถลอดอุโมงค์

•    ขับรถให้อยู่ตรงกลางช่องทางจราจร เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถคันหลังที่ขับตามมา รวมทั้งไม่ควรขับรถเปลี่ยนช่องทางกะทันหันเพราะจะทำให้รถที่ขับตามหลังหยุดไม่ทันและเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ในที่สุด

•    ไม่จอดรถในอุโมงค์ สิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ไม่ควรทำเด็ดขาดในระหว่างที่กำลังขับรถลอดทางอุโมงค์ เพราะการจอดรถหรือหยุดรถกะทันหันจะทำให้รถคันหลังที่ตามมาไม่สามารถเบรกได้ทันและเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ หากผู้ขับขี่มีความจำเป็นที่จะต้องหยุดรถจริง ๆ ควรเปิดไฟฉุกเฉินก่อนเพื่อเป็นสัญญาณให้รถคันหลังได้รู้ หลังจากนั้นค่อย ๆ เบี่ยงชิดข้างกำแพงเพื่อหลีกทางให้รถคันอื่นขับต่อไปได้ปกติ รวมทั้งยังช่วยเป็นสัญญาณเตือนที่ดีเพื่อให้รถคันอื่นเพิ่มความระมัดระวังได้อีกด้วย

•    ไม่ควรใช้อุโมงค์ทางลอดเป็นที่หลบฝน ในเวลาที่ฝนตกหนักผู้ที่ขับรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่อาจขับลงไปยังอุโมงค์ทางลอดแล้วหยุดรถเพื่อใช้เป็นที่หลบฝน ซึ่งวิธีนี้จะสร้างความเดือดร้อนที่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากรถยนต์คันอื่นที่ขับมาด้วยความเร็วปกติอาจไม่สามารถมองเห็นรถที่จอดได้ทันจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม การขับรถด้วยความระมัดระวังเพื่อเพิ่มความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน ไม่เพียงแค่ใช้กับเส้นทางที่ต้องลอดอุโมงค์อย่างเดียวเท่านั้น ผู้ขับขี่ทุกคนควรให้ความสำคัญในการขับรถด้วยความปลอดภัยในทุกเส้นทาง เคารพกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด และสิ่งสำคัญควรมีน้ำใจที่ดีแก่ผู้อื่น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างมาก และมอบความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ได้ตลอดการเดินทาง

ดูเพิ่มเติม

ตรวจเช็กสภาพรถฟรี 2566 ก่อนเดินทางไกลช่วงสงกรานต์

แชร์เทคนิค ดูแลรถช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้สวยใหม่ตลอดเวลา

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)