แชร์เทคนิค ดูแลรถช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้สวยใหม่ตลอดเวลา

Thanawat Choojit 9 ก.พ. 2566 | 1 View | News

คนรักรถต้องรู้กับ วิธีดูแลรถ ในช่วงสงกรานต์ ควรทำอย่างไรบ้าง เพื่อคงความสวยงามของรถคันโปรดให้สวยใหม่ทุกวัน

เดือนเมษายน นับว่าเป็นอีกหนึ่งเดือนที่หลายคนเฝ้ารอคอยไม่ต่างจากช่วงปีใหม่ เพราะว่าเดือนนี้มีวันหยุดยาวคือช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่หลายคนได้มีการเตรียมวางแผนการเดินทางล่วงหน้าเพื่อออกไปเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ หรือกลับไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ที่ต่างจังหวัด ซึ่งในการเดินทางของช่วงเวลานี้ก็มีบางอย่างที่ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยนั่นก็คือสภาพการจราจรที่ติดขัดกินเวลานานไปหลายชั่วโมง จึงทำให้หลายคนจึงเลือกออกเดินทางล่วงหน้าเพื่อหลีกหนีปัญหารถติด

แชร์เทคนิค ดูแลรถช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้สวยใหม่ตลอดเวลา

แชร์เทคนิค ดูแลรถช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้สวยใหม่ตลอดเวลา

และอีกหนึ่งปัญหาที่ทำเอาคนรักรถหลายต้องปวดหัวมากเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลนี้ก็คือการเล่นแป้งดินสอพองที่คนขับรถไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย โดยเฉพาะแป้งที่มีการผสมน้ำเมื่อสาดเข้ามาโดนยังตัวรถแล้วจะทำให้กัดสีของรถได้อีกด้วย วันนี้เราจึงได้รวบรวมเทคนิค เทคนิคดูแลรถหลังเทศกาลวันสงกรานต์ อย่างไรให้คงความสวยงามเหมือนใหม่ตลอดเวลา ตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้

เคลือบสีรถก่อนออกเดินทาง

มาเริ่มต้นกันที่เทคนิคแรกสำหรับการป้องกันรถในช่วงสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึง เจ้าของรถควรนำรถคันโปรดของตัวเองเข้ารับดูแลการเคลือบสีก่อนออกเดินทาง เพื่อเป็นการปกป้องสีของตัวรถจากการโดนความเป็นด่างของแป้งดินสอพองที่มาถูกบริเวณภายนอก รวมทั้งยังเป็นการป้องกันรอยขีดข่วนให้กับตัวถังรถได้เป็นอย่างดี หากเจ้าของรถไม่ได้นำรถเข้าไปทำที่ร้านสามารถล้างรถตามปกติและลงน้ำยาเคลือบสีให้หนากว่าปกติที่เคยทำมากถึง 2 เท่า เพื่อเป็นเกราะป้องกันเมื่อเวลาโดนน้ำสาดก็จะช่วยรีดน้ำหรือคราบต่าง ๆ ออกได้เป็นอย่างดี

อย่ารีบใช้ที่ปัดน้ำฝนล้างขณะขับรถ

คำแนะนำต่อมาสำหรับเทคนิคการ ดูแลรถสงกรานต์ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถแล้วพบว่าถูกน้ำผสมแป้งดินสอพองสาดมาโดนกระจกหน้ารถเข้าเต็ม ๆ ก็อย่าเพิ่งรีบเปิดทำงานของที่ปัดน้ำฝนเพื่อล้างในขณะที่ขับขี่อยู่ สิ่งที่ควรทำคือมองหาที่จอดรถบริเวณข้างทางให้มีความปลอดภัยแล้วจึงค่อยเปิดใช้งานที่ปัดน้ำฝนเพื่อฉีดล้างทำความสะอาดบริเวณกระจกหน้าแล้วออกเดินทางต่อ เพราะถ้าเปิดใช้งานที่ปัดน้ำฝนในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่อยู่ พวกคราบแป้งดินสอพองอาจไปบดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ และที่สำคัญไม่ควรปล่อยคราบเหล่านี้ทิ้งไว้นานเกินกว่า 1 วัน หรือไม่ควรปล่อยไว้นานจนแห้ง เพราะจะส่งผลทำให้ผิวของรถเป็นคราบที่ล้างออกได้ยากกว่าเดิม

แชร์เทคนิค ดูแลรถช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้สวยใหม่ตลอดเวลา

ดูแลรถช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้สวยใหม่ตลอดเวลา

ควรล้างคราบต่าง ๆ ออกในทันที

หลังจากที่ผู้ขับขี่ได้ขับรถออกไปในช่วงวันสงกรานต์แล้วพบว่าต้องเจอกับทั้งคราบแป้งดินสอพอง ขี้นก หรือรอยแมลงต่าง ๆ เมื่อกลับมาถึงบ้านแล้วควรล้างคราบเหล่านี้ออกให้เร็วที่สุด เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นานจนคราบแห้งและโดนแสงแดดจะทำให้เกาะกับสีรถและสามารถลอกออกมาได้ การล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดเอาคราบฝุ่นละอองหรือคราบแป้งดินสอพองออกจะช่วยทำให้รถของคุณกลับมาสวยงามเหมือนเดิมอีกครั้ง

ใช้น้ำยาสำหรับล้างรถโดยเฉพาะ

หากผู้ขับขี่ไม่มั่นใจกับการล้างรถด้วยน้ำเปล่า การเลือกใช้น้ำยาสำหรับล้างรถโดยเฉพาะก็จะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าคราบต่าง ๆ เหล่านี้จะถนอมต่อสีของรถตัวเองได้เป็นอย่างดี เพราะน้ำยาประเภทอื่น ๆ อาจมีฤทธิ์ทำให้น้ำยาที่เคลือบรถเจือจางลงและเกิดเป็นรอยด่างได้ เมื่อล้างรถทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เช็ดแห้งด้วยผ้าชามัวร์ที่มีคุณสมบัติซึมซับน้ำได้ดีและยังช่วยถนอมสีของรถไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนได้อีกด้วย

ทำความสะอาดภายในเพื่อลดกลิ่นอับ

แน่นอนอยู่แล้วว่าในบางครั้งอาจมีน้ำที่กระเด็นจากด้านนอกเข้ามาสู่ภายในตัวรถได้ และปัญหาที่ตามมาคือกลิ่นอับชื้นที่สะสมเป็นเวลานาน เมื่อเพบเจอกับปัญหานี้แล้วอย่าปล่อยเอาไว้แล้วคิดว่าเดี๋ยวกลิ่นจะหายไปเอง ซึ่งวิธีแก้และควรทำในทันทีคือการทำความสะอาดภายในรถ เช่น การถอดผ้ายางหรือพรมบริเวณเท้าออกมาเช็ดล้างทำความสะอาด หากพบเจอว่าพรมที่พื้นรถเปียก หรือวัสดุบางชิ้นส่วนของรถเปียก ให้จอดรถตากแดดและเปิดประตูทิ้งไว้เพื่อให้ความร้อนไล่อากาศที่ชื้นและทำให้ส่วนที่เปียกแห้งได้ตามต้องการ รวมทั้งอาจยังมีคราบแป้งต่าง ๆ หลงเหลือภายในรถก็ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดคราบสกปรกเหล่านี้ออกให้หมด

เช็ดทำความสะอาดเบาะหนังด้วยผ้า

หากรถของใครถูกตกแต่งวัสดุภายในด้วยเบาะหนังเกรดพรีเมียมแล้วต้องเลอะกับคราบแป้งดินสอพอง ให้นำผ้าชุบน้ำบิดให้แห้งแล้วค่อย ๆ เช็ดทำความสะอาดเอาคราบสกปรกออกไป หรือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำความสะอาดเบาะหนังโดยเฉพาะก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตรงตามวัตถุประสงค์

อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปแล้วและพบว่าประสิทธิภาพในการล้างรถของตัวเองนั้นยังไม่ถูกอกถูกใจมากเท่าไร การนำรถเข้าไปใช้บริการที่ร้านล้างรถก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะร้านล้างรถจะมีผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์คอยล้างรถให้คุณ รวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงในการล้างรถก็จะทำให้ล้างคราบสกปรกต่าง ๆ ที่หลงเหลืออยู่ออกไปให้หมด เพื่อช่วยเพิ่มมั่นใจได้ว่ารถคันโปรดของคุณจะกลับมาสวยเหมือนใหม่อีกครั้ง

ดูเพิ่มเติม

ตรวจเช็กสภาพรถฟรี 2566 ก่อนเดินทางไกลช่วงสงกรานต์

น้ำท่วมรถ รต่อไป สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)