รถป้ายแดง ใช้เกิน 30 วัน จะเป็นอะไรไหม บทความนี้มีคำตอบ

Thanawat Choojit 30 ก.ย. 2565 | 1 View | News

คนออกรถใหม่ต้องรู้ รถยนต์ ป้ายแดง หากใช้งานเกิน 30 ผิดหรือไม่และควรต้องทำอย่างไรบ้าง

สำหรับใครที่กำลังมีแผนจะออกรถยนต์ใหม่ป้ายแดงต้องฟังทางนี้ เพราะว่านอกจากการเตรียมตัวในเรื่องของเอกสาร ตรวจสอบความสมบูรณ์ของรถยนต์ให้เรียบร้อยแล้ว เมื่อหลังจากที่เป็นเจ้าของก็ต้องควรรู้ว่า ป้ายแดงใช้ได้กี่เดือน 2565 และการ เปลี่ยนป้ายแดงเป็นป้ายขาว มีขั้นตอนและวิธีการทำอย่างไรบ้าง รวมทั้งการขับรถป้ายแดงเกิน 30 วัน จะผิดกฎหมายข้อไหน บทความนี้ได้รวบรวมคำตอบไว้ให้แล้ว

รถป้ายแดง คืออะไร

รถป้ายแดง คืออะไร

รถป้ายแดง คืออะไร

รถป้ายแดง คือป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่เพิ่งออกใหม่เพื่อติดเอาไว้ใช้งานเพียงชั่วคราวเท่านั้น เมื่อติดแล้วสามารถนำมาขับใช้งานได้ปกติแต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับที่ถูกกำหนดเอาไว้ โดยจะสามารถขับรถยนต์ป้ายแดงในเฉพาะเวลา 06.00 - 18.00 น. และห้ามขับในช่วงเวลากลางคืน รวมถึงต้องพกสมุดคู่มือติดเอาไว้ที่รถทุกครั้งเพื่อทำการจดข้อมูลรายละเอียดอย่างชัดเจน

ใช้รถป้ายแดงเกิน 30 วัน มีความผิดหรือไม่

สำหรับคำถามที่ว่าการขับรถป้ายแดงเกิน 30 วัน มีความผิดหรือไม่ ถึงตรงนี้ก็ต้องบอกเลยว่ามีความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 6 (1) ประกอบมาตรา 59 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน หากมีการฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท โดยเจ้าของรถควรหลีกเลี่ยงการขับรถข้ามจังหวัด เพราะมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจ เนื่องจากตามกฎหมายแล้วรถป้ายแดงสามารถวิ่งได้ภายในเขตที่ระบุอยู่บนป้ายทะเบียนเท่านั้น และสามารถขับใช้งานได้เฉพาะระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นและก่อนพระอาทิตย์ตก หากผู้ขับขี่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถเกินกว่าที่กำหนดจะต้องพกสมุดคู่มือประจำรถใช้กับเครื่องหมายพิเศษ พร้อมกับลงบันทึกระบุวันที่ เวลา สถานที่ และเหตุความจำเป็นที่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเพื่อขับรถข้ามจังหวัด หากผู้ขับขี่ขับรถระหว่างพระอาทิตย์ตกถึงพระอาทิตย์ขึ้นโดยที่ไม่มีความจำเป็นและไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 27 มาตรา 28 และมาตรา 60 แห่งราชพระบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522

ใช้รถป้ายแดงเกิน 30 วัน มีความผิดหรือไม่

ใช้รถป้ายแดงเกิน 30 วัน มีความผิดหรือไม่

ข้อควรรู้ขับรถป้ายแดงอย่างไรไม่ให้โดนปรับ

สำหรับผู้ที่กำลังจะออกรถใหม่ป้ายแดง สิ่งสำคัญที่ควรรู้เพื่อไม่ให้โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกและเสียค่าปรับนั้นควรทำอย่างไรบ้าง วันนี้เราได้รวบรวม 4 ข้อควรรู้มาไว้ให้ผู้อ่านแล้ว ดังนี้

  • พกสมุดคู่มือประจำรถติดไว้เสมอ ผู้ขับขี่รถยนต์ป้ายแดงควรพกสมุดคู่มือประจำรถติดรถไว้เสมอ และเมื่อมีความจำเป็นที่ต้องใช้รถควรจดบันทึกรายละเอียดอย่างครบถ้วน ทั้งชื่อผู้ขับ รายละเอียดรถ ระยะเวลาการใช้รถ รวมทั้งสถานที่ปลายทาง เพื่อยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจหากมีการเรียกตรวจ
  • รถป้ายแดงห้ามใช้เกิน 30 วัน สำหรับรถป้ายแดงห้ามใช้งานเกิน 30 วัน นับจากวันที่ออกรถหรือมีระยะทางการใช้งานไม่เกิน 3,000 กิโลเมตร หากมีการใช้งานเกินกำหนดจะมีความผิดตามกฎหมายที่มีโทษปรับสูงถึง 10,000 บาท
  • ห้ามขับรถป้ายแดงตอนกลางคืน ตามกฎหมายระบุเอาไว้ว่ารถป้ายแดงสามารถขับใช้ได้เฉพาะช่วงเวลาระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน หรือเป็นเวลา 06.00 - 18.00 น. สามารถอนุโลมให้วิ่งได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. เนื่องจากป้ายสีแดงไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในเวลากลางคืนและง่ายต่อการกระทำผิดต่อกฎหมาย
  • ห้ามขับรถป้ายแดงข้ามเขต ตามกฎหมายได้ระบุเอาไว้ว่ารถป้ายแดงสามารถขับได้เฉพาะในเขตจังหวัดที่ระบุเอาไว้บนป้ายทะเบียนเท่านั้น หากฝ่าฝืนมีความผิดและมีโทษปรับสูงถึง 10,000 บาท แต่ถ้าหากว่ามีความจำเป็นในการใช้รถจะต้องลงบันทึกในสมุดคู่มืออย่างละเอียดและจะต้องได้รับการอนุญาตจากนายทะเบียนเท่านั้น

ทั้งนี้ สำหรับคำถาม ป้ายขาวกี่เดือนได้ 2565 ซึ่งแท้จริงแล้วรถใหม่ป้ายแดงสามารถจดทะเบียนเพื่อเปลี่ยนเป็นป้ายขาวได้ภายใน 1 วัน เท่านั้น โดยจะต้องไปยื่นเรื่องที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ อาคาร 2 กรมการขนส่งทางบก หรือฝ่ายทะเบียนรถขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัด และสามารถยื่นเปลี่ยนเป็นป้ายขาวกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ได้เลยทันที

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)