ประเภทของรถยนต์ แต่ละแบบแตกต่างกันยังไง และมีกี่ประเภท ?

Thanawat Choojit 30 ก.ย. 2565 | 1 View | News

ไขข้อข้องใจ ประเภทรถยนต์ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร และ รถยนต์ มี กี่ ประเภท บทความนี้มีคำตอบ

เชื่อว่าทุกคนต่างเห็นรถยนต์ที่มีหน้าตาหลากหลายแบบวิ่งทั่วอยู่บนท้องถนนในทุกวันนี้ แต่รู้หรือไม่ว่า ประเภทรถ มีกี่แบบและ ชนิดรถยนต์ แต่ละประเภทนั้นที่นอกจากรูปลักษณ์การดีไซน์ภายนอกมีความแตกต่างกันอย่างไร เพราะในโลกของอุตสาหกรรมรถไม่ได้มีเพียงแค่รถเก๋ง รถกระบะ หรือรถตู้เท่านั้น วันนี้เราจึงอยากนำเอาความรู้มาแบ่งปันเพื่อนๆ ผู้อ่านกันว่าประเภทรถยนต์มีกี่แบบ รวมถึงแต่ละแบบนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ตามไปหาคำตอบในบทความนี้ได้เลย

แฮตช์แบ็ก (Hatchback)

เริ่มต้นกันที่แบบแรกที่หลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี เพราะถือว่าเป็นประเภทรถยนต์ที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในบ้านเรา โดยมีลักษณะของช่วงท้ายสั้นหรือที่เรียกติดปากกันว่าท้ายตัด และประกอบไปด้วยรุ่น 3 ประตู และ 5 ประตู สามารถบรรทุกสัมภาระในด้านท้ายรถได้มากพอสมควร รวมทั้งยังเป็นรถที่นิยมใช้ขับในชีวิตประจำวันหรือจะใช้ออกเดินทางท่องเที่ยวก็ทำได้อย่างหายห่วง โดยรุ่นรถในประเภทนี้ที่เห็นพบได้บ่อย เช่น Mazda 2, Honda Civic Hatchback หรือ Toyota Taris เป็นต้น

Honda City Hatchback 2022

Honda City Hatchback 2022

ซีดาน (Seadan)

ต่อมาเป็นรถอีกหนึ่งประเภทเช่นเดียวกันที่ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่าแบบแฮตช์แบ็กเลยทีเดียว เพราะด้วยรูปทรงการดีไซน์เป็นที่นิยมในหมู่รถครอบครัว โดยมีขนาดกะทัดรัดและให้การขับขี่ในเมืองหลวงที่คล่องตัว รวมทั้งยังมีขนาดของตัวถังหลายแบบและครอบคลุมตั้งแต่รถธรรมดาไปจนถึงรถหรู ซึ่งคนไทยเรียกติดปากรถประเภทนี้ว่ารถเก๋ง โดยรุ่นรถที่สามารถพบเห็นได้บ่อย เช่น Toyota Camry, Honda Civic หรือ Honda Accord เป็นต้น

อเนกประสงค์ (SUV)

เป็นประเภทรถยอดนิยมในประเทศไทยที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นรถครอบครัวยอดฮิตของคนไทยมาตลอดช่วง 2-3 ปีให้หลัง เนื่องจากความเป็นรถอเนกประสงค์ที่ครอบคลุมและตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในชีวิตประจำวัน หรือท่องเที่ยวก็ตาม ยังมาพร้อมสมรรถนะเครื่องยนต์สูงและที่ขาดไม่ได้คือดีไซน์การออกแบบที่ทันสมัย ตอบโจทย์การเป็นรถสำหรับครอบครัวได้อย่างลงตัว โดยมีรุ่นยอดนิยมในบ้านเรา เช่น Honda CR-V, Mazda CX-5 เป็นต้น

Honda CR-V

Honda CR-V

ครอสโอเวอร์ (Crossover)

สำหรับรถประเภทครอสโอเวอร์เป็นรถยนต์อีกหนึ่งประเภทที่มีความเป็นลูกผสมระหว่างรถอเนกประสงค์และรถซีดานเข้าไว้ด้วยกัน เพียงแต่รถครอสโอเวอร์ถูกสร้างขึ้นมาด้วยโครงสร้างตัวถังแบบ Unibody เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานได้อย่างหลากหลายและยังเป็นการเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บสัมภาระได้มากกว่ารถเก๋ง โดยมีรุ่นยอดนิยม เช่น Subaru XV และ Nissan Kicks เป็นต้น

คูเป้ (Coupe)

มาต่อกันที่รถยนต์ประเภทคูเป้ที่มีความโดดเด่นด้วยหลังคาแบบลาดท้าย ส่วนใหญ่แล้วดีไซน์การออกแบบจะออกไปทางสปอร์ต เรียบหรู และทันสมัย มีให้เลือกทั้งแบบ 2 ที่นั่ง หรือ 4 ที่นั่ง โดยรุ่นยอดนิยมที่สามารถพบเห็นได้บ่อย คือ Ford Mustang, BMW X6 หรือ Mercedes-Benz CLS เป็นต้น

BMW coupe

BMW coupe

สเตชั่นแวกอน (Station Wagon)

สำหรับรถยนต์ประเภทนี้จะมีรูปร่างหน้าตาการออกแบบที่คล้ายคลึงกับรถยนต์ประเภทแฮทช์แบ็ก แต่มีความแตกต่างตรงที่ส่วนท้ายที่ยื่นออกมาได้ยาวกว่า เพื่อตอบสนองความต้องการในการเก็ยสัมภาระได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้เป็นรถยนต์อีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมในบ้านเรามากพอสมควร โดยมีรุ่นยอดฮิต เช่น MG EP หรือ Subaru Outback เป็นต้น

รถกระบะ (Pick Up)

เรียกได้ว่านี่คือหนึ่งในประเภทรถที่ขายดีมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยความที่เป็นรถมีส่วนท้ายที่สามารถบรรทุกสัมภาระได้อย่างมากมาย และมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ที่นั่ง และ 4 ที่นั่ง ซึ่งขนาดของกระบะท้ายก็จะถูกแปรผันไปด้วยจำนวนที่นั่งภายในห้องโดยสาร รวมถึงการมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกทั้ง 2 แบบ คือ ขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อตอบสนองในทุกสภาพพื้นผิวของถนน โดยมีรุ่นยอดนิยมในบ้านเรา เช่น Toyotaa Hilux Revo, Isuzu D-Max, Nissan Navara เป็นต้น

Toyota Hilux Revo

Toyota Hilux Revo

รถพีพีวี (PPV)

สำหรับรถพีพีวี หรือชื่อเต็มคือ Pick-Up Passenger Vehicle เป็นรถที่ใช้พื้นฐานของรถกระบะในการออกแบบ และทำการยกสูงดัดแปลง เปลี่ยนตัวถัง เปลี่ยนช่วงล่างใหม่ให้มีกลิ่นอายของรถอเนกประสงค์แต่ขยายขนาดเพิ่มขึ้นมาอีก ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากสุดถึง 7 ที่นั่ง พร้อมลุยได้ทุกเส้นทางกับสมรรถนะอันทรงพลัง โดยมีรุ่นยอดนิยมในบ้านเรา เช่น Toyota Fortuner, Isuzu Mu-X, Ford Everest เป็นต้น

รถตู้ (Van)

รถแวน (Van) หรือที่คนไทยเรียกติดปากว่ารถตู้ มีจุดเด่นที่หลังคาสูงขนาดใหญ่ สามารถจุผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก และยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเข้าไว้ด้วยกันอย่างมากมาย มาพร้อมประตูสไลด์สำหรับการเข้า-ออกได้ง่าย ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นรถสำหรับครอบครัวโดยเฉพาะ มีรุ่นยอดนิยมในบ้านเรา เช่น Toyota Hiace, Hyundai Staria เป็นต้น

รถเปิดประทุน (Cabrio)

รถ Convertible หรือที่คนไทยนิยมเรียกกันว่ารถเปิดประทุน เป็นรถยนต์สปอร์ต 2 ประตู ที่มาพร้อมจำนวน 2-4 ที่นั่งเท่านั้น ความโดดเด่นของรถประเภทนี้คือสามารถเปิดหลังคาได้ตามต้องการ ช่วยเพิ่มบรรยากาศในการขับรถเล่นท่ามกลางขุนเขา หรือหาดทรายให้ได้อรรถรสเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม โดยมีรุ่นรถยอดนิยมอย่าง BMW Z4 เป็นต้น

รถ Convertible Mercedes-Benz

รถ Convertible Mercedes-Benz

สปอร์ตคาร์ (Sportcar)

สำหรับกลุ่มรถประเภทสุดท้ายที่เชื่อว่าต่างเป็นรถในฝันของใครหลายคน เพราะว่ารถสปอร์ตคือที่สุดของวงการรถยนต์ โดยได้ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากรถประเภทคูเป้ ออกแบบเพื่อทำให้รถสามารถวิ่งด้วยความเร็วที่สุด พร้อมผสานด้วยกำลังเครื่องยนต์ขนาดสูง และยังถูกแบ่งประเภทย่อยตามพละกำลังเครื่องยนต์และรูปลักษณ์การออกแบบดีไซน์ ได้แก่ ซูเปอร์คาร์ (Supercar) มัสเซิลคาร์ (Muscle Car) และ ไฮเปอร์คาร์ (Hypercar)

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)