รู้ไว้ใช่ว่า ท่านั่งขับรถ ที่ควรหลีกเลี่ยง

ท่าไหนถูก ท่าไหนควรเลี่ยง? รวบรวมสาระความรู้ เกี่ยวกับท่านั่งขับรถ ที่ควรหลีกเลี่ยง พร้อมแนะนำท่านั่งขับรถที่ถูกต้อง

การขับรถผิดท่า เป็นการทำร้ายตัวเองทางอ้อม นอกจากจะทำให้ปวดอวัยวะในร่างกาย เช่น หลัง หรือไหล่แล้ว ยังส่งผลต่อการขับรถ อาทิ ทำให้ขับไม่ถนัด หรือหมุนพวงมาลัยยาก ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่ได้

ท่านั่งขับรถ ที่ควรหลีกเลี่ยง

1. ท่าเอนแบบนักแข่งรถ

การขับรถด้วยท่าเอนแบบนักแข่งรถ เป็นท่าที่ผู้ขับจะต้องปรับเบาะแล้วเอนตัวไปด้านหลังคล้ายท่านอน ซึ่งจะทำให้แขนเหยียดตึงและเกิดอาการปวดเมื่อย เวลาบังคับพวงมาลัยหรือตอนเข้าโค้ง ก็จะต้องชะโงกตัวโหนพวงมาลัย ทำให้สูญเสียความแม่นยำในการขับรถ นอกจากนี้ ยังทำให้สายเข็มขัดอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าปกติ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ อาจจะรั้งคอได้

2. ชิดพวงมาลัยจนเกินไป

ท่าขับรถชิดพวงมาลัยจนเกินไป เป็นท่าที่ผู้ขับต้องงอแขนมากเกินไป ซึ่งจะทำให้หมุนพวงมาลัยได้ลำบาก และควบคุมรถได้ไม่ถนัด นอกจากนี้ หากเกิดอุบัติเหตุอาจจะเสี่ยงไปกระแทกกับพวงมาลัย และถุงลมที่พองตัวได้ไม่เต็มที่อย่างรุนแรงอีกด้วย

ดูเพิ่มเติม: ข้อสอบใบขับขี่รถยนต์ 2564

ไม่ควรขับรถชิดพวงมาลัยจนเกินไป
ไม่ควรขับรถชิดพวงมาลัยจนเกินไป

ท่านั่งขับรถที่ถูกต้อง

ผู้ขับควรนั่งพิงลงไปให้เต็มเบาะ โดยให้เข่าอยู่สูงกว่าสะโพกเล็กน้อย และศีรษะต้องตั้งตรง เพราะจะทำให้กระดูกสันหลังตั้งตรงพอดี หากปวดเมื่อย ให้นำหมอนรองนั่งมารองส่วนหลังเอาไว้เพื่อบรรเทาอาการ

นอกจากนี้ ยังควรปรับเบาะให้พอดี แบบที่นั่งแล้วรู้สึกว่าสบาย และควบคุมรถได้ถนัด โดยไม่ควรปรับเลื่อนให้ห่างเกินไปจนเหยียบเบรก/คันเร่งได้ไม่ถนัด หรือใกล้เกินไปจนชิดพวงมาลัย ซึ่งอาจทำควบคุมรถได้ลำบาก

ควรปรับเบาะนั่งในระยะที่พอเหมาะ
ควรปรับเบาะนั่งในระยะที่พอเหมาะ

การขับรถในท่านั่งที่ถูกต้อง นอกจากจะลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายที่เกิดจากการขับขี่ ยังปลอดภัยกับตัวผู้ขับเองด้วย อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ควรขับรถด้วยความไม่ประมาท และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

อ่านเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)