อย่าละเลยการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ถ้าไม่อยากให้เกียร์พัง

ถ้าไม่อยากเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย จงอย่าละเลยการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์รถยนต์ เพราะค่าซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์ใหม่นั้นไม่เบานะครับ

เพราะระบบเกียร์ต้องทำหน้าที่ทดและส่งกำลังเครื่องยนต์สำหรับไปขับล้อนั้นเป็นกลไกลที่มีชิ้นส่วนในการทำงานเป็นจำนวนมาก ซับซ้อน และจำเป็นต้องอาศัยน้ำมันเกียร์ในการช่วยหล่อลื่นขณะทำงาน ดังนั้น “น้ำมันเกียร์” จึงมีความสำคัญมากและต้องคอยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดเหมือนส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์ เพราะถ้าหากละเลยอาจทำให้ระบบเกียร์เสียหายแล้วล่ะก็ค่าใช้จ่ายสูงเอาการ

น้ำมันเกียร์ทำหน้าที่อะไรทำไมจึงสำคัญ

เนื่องจากเกียร์เป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่ทำให้รถยนต์เคลื่อนที่ได้ เพราะต้องทดและส่งต่อกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่ล้อ โดยในระบบการทำงานของชุดเกียร์นี้จะมีชุดฟันเฟืองจำนวนมากหรือแม้แต่เกียร์ CVT ที่เป็นสายพาน ก็จำเป็นต้องมีน้ำมันหล่อลื่นและลดความร้อน

น้ำมันเกียร์ซึ่งเป็นของเหลวจะช่วยหล่อลื่นฟันเฟือง ลดการเสียดสีภายในระบบ รวมถึงถ่ายเทความร้อน และทำให้ระบบเกียร์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ โดยน้ำมันเกียร์ จะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

น้ำมันเกียร์ธรรมดา

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์รถยนต์เกียร์ธรรมดา โดยปกติจะมีระยะการเปลี่ยนถ่ายปีละครั้งหรือตามระยะที่ผู้ผลิตกำหนด แต่ถ้าใช้งานในการจราจรติดขัดเป็นประจำ ต้องเปลี่ยนจังหวะเกียร์บ่อยครั้ง หรือลุยน้ำท่วมสูง อาจทำให้มีความชื้นเข้าไปในห้องเกียร์ อาจทำให้ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วขึ้นได้

น้ำมันเกียร์ออโต้

สำหรับรถเกียร์แบบอัตโนมัติส่วนมากผู้ผลิตรถยนต์จะกำหนดให้ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก ๆ 40,000 กม. (หากผู้ผลิตกำหนดไว้อย่างไรก็ควรปฏิบัติตามนั้น) ส่วนการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT อาจอยู่ในช่วง 20,000-40,000 กม. แต่บางยี่ห้อก็เป็นแบบ Lifetime คือไม่ต้องการการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งไทยใช้รถกันนานปีกว่าต่างประเทศมากอาจจำเป็นต้องได้รับการดูแลเปลี่ยนถ่าย

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ราคาอาจขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ตั้งแต่ประเภทของเกียร์ ยี่ห้อน้ำมันเกียร์ที่เลือกใช้ ปริมาณ คุณภาพ และสถานที่ในการเปลี่ยนถ่าย แต่ไม่ว่าจะเลือกอย่างไรไม่ควรละเลยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามสเปกและตามระยะที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนด รวมถึงการใช้งานเกียร์อย่างทะนุถนอมเพื่อยืดอายุการใช้งาน

อ่านเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)