เกียร์ CVT คืออะไร เหตุใดรถหลายรุ่นถึงใช้เกียร์แบบนี้

เกียร์ CVT คืออะไร ดีกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมอย่างไร ทำไมรถรุ่นใหม่หลายรุ่นถึงเลือกใช้เกียร์ประเภทนี้

เกียร์ CVT คืออะไร

ระบบเกียร์ CVT หรือ Continuous Variable Transmission หากเรียกกันเป็นภาษาไทยก็ต้องบอกว่าเป็น ระบบเกียร์แปรผัน ซึ่งเกียร์จะเปลี่ยนแปลงอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง โดยไม่มีจังหวะ 1 2 3 4 หรือ 5 (หรือเท่าไหร่ก็ว่ากันไปตามแต่จะออกแบบ) เหมือนเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมที่อาศัยฟันเฟืองในการทดกำลังจากเครื่องยนต์ลงไปสู่ล้อ

ทั้งนี้ ส่วนประกอบเกียร์ CVT หลัก ๆ ที่สำคัญ คือการใช้พูลเลย์ 2 ตัว และสายพานในการทำงานแทนฟันเฟือง โดยพูลเลย์ตัวแรกต่อกับเครื่องยนต์เรียกว่า “พูลเล่ย์ขับ” ส่วนตัวที่ต่อกับเพลาเรียกว่า “พูลเลย์ตาม” โดยทั้งสองตัวจะทำงาน และจะปรับอัตราทดด้วยการไล่เปลี่ยนขนาดของวงพูลเล่ย์แบบแปรผันแทนการทดของฟันเฟืองในระบบเกียร์ปกติ

ทำไมต้องเกียร์ CVT มีดีอย่างไร

จุดเด่นหลักของเกียร์ CVT คือความนุ่มนวล เพราะการทำงานของชุดเกียร์ CVT ซึ่งเป็นการปรับขนาดของพูลเล่ย์จะเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างต่อเนื่องแบบแปรผัน ไร้รอยต่อ ต่างจากการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติปกติที่ปรับอัตราทดด้วยฟันเฟืองต่างขนาดในแต่ละจังหวะ นอกจากนี้เกียร์ CVT ยังไม่สูญเสียแรงบิดจากการไต่รอบเครื่องใหม่ อีกทั้งชุดเกียร์ยังมีขนาดเล็กและน้ำหนักน้อย จึงประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าด้วย


เกียร์อัตโนมัติแบบปกติ

สำหรับข้อเสียของเกียร์ CVT คือความทนทานที่น้อยกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขับอย่างรุนแรง กระชาก อย่างการคิกดาวน์บ่อย ๆ ทำให้อายุสายพานลดลงกว่าการขับขี่อย่างนุ่มนวล ค่อยเป็นค่อยไป เพราะถูกออกแบบมาเพื่อความราบเรียบต่อเนื่องในการทำงานตั้งแต่ต้น

ดังนั้น ในการขับขี่รถยนต์ที่ใช้เกียร์ CVT อย่างถูกต้อง จึงควรค่อย ๆ ออกตัวจนรู้สึกว่าเริ่มมีแรงบิดจากเกียร์แล้วเติมคันเร่งไปเรื่อย ๆ เพราะการหากออกตัวแบบเหยีบคันเร่งเต็มที่หรือในทันทีทันใดอย่างรวดเร็วจะทำให้รอบเครื่องสูงขึ้นโดยที่พูลเล่ย์หมุนตามไม่ทันจึงเกิดอาการรอรอบ

การบำรุงรักษาเกียร์ CVT

ควรเริ่มจากการปรับเปลี่ยนวิธีการขับขี่ โดยพยายามไม่ออกตัวอย่างรุนแรงหรือกระชากรอบเครื่องสูง ๆ บ่อยครั้งหากไม่จำเป็น ซึ่งหากเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ก็แทบไม่จำเป็นต้องไปแก้ไขอะไร เช่นว่า ติดตั้งออยเกียร์ CVT เป็นต้น

นอกจากการขับขี่แล้ว เกียร์ CVT ก็ต้องได้รับการบำรุงรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามระยะที่ผู้ผลิตกำหนด  เลือกเกรดน้ำมันเกียร์ให้ถูกต้องและเหมาะสมตามสเปกไม่คิดเองเออเอง ซึ่งอย่างน้อยเราควรรู้ว่ารถที่เราขับนั้นใช้เกียร์ CVT หรือไม่

อ่านเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)