ก่อน wrap รถ ต้องรู้อะไรบ้าง ?

การ wrap รถ เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักแต่งรถ เพราะสามารถเลือกสีและลวดลายได้หลากหลาย ทว่าก่อน wrap รถ ต้องรู้อะไรบ้าง ที่นี่มีคำแนะนำมาฝาก

การ wrap รถ (แร็ปรถ) เป็นการนำฟิล์ม PVC มาหุ้มบนผิวรถ (เรียกบ้าน ๆ ว่าสติกเกอร์) โดยอาจจะติดเป็นบางจุดเพื่อความสวยงามหรือหุ้มทั้งคัน มีลวดลายและสีให้เลือกหลากหลาย ใช้เวลาทำไม่นานเท่าการเคลือบสี ทั้งยังทนความร้อนได้ดี และช่วยป้องกันคราบสกปรก หิน สะเก็ดดินที่อาจสร้างรอยขีดข่วนให้ผิวรถได้ นอกจากนี้ เมื่อลอกออกก็ยังไม่ทิ้งคราบกาว จัดว่าไม่เป็นอันตรายต่อสีรถ จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักแต่งรถที่ร่ำรวยเงินทอง เพราะสามารถตกแต่งรถได้ตามใจนั่นเอง


การ wrap รถ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักแต่งรถ

wrap รถมีผลต่อสีรถหรือไม่?

หากใช้สติกเกอร์คุณภาพต่ำมาหุ้มผิวรถล่ะก็ บอกเลยว่ามีผลต่อสีรถอย่างแน่นอน โดยอาจจะทำให้สีรถซีดหรือหมองลง หรือทิ้งคราบกาวไว้บนผิวรถ หนักสุดก็อาจทำให้แล็กเกอร์เคลือบสีหลุดออก เพราะเมื่อลอกออก คราบกาวที่ดึงเอาแล็กเกอร์หรือสีรถออกไปด้วยนั่นเอง เจ้าของรถจึงต้องเลือกร้านดี ๆ ไว้ใจได้ ที่สำคัญควรเลือกช่างที่มีความสามารถ เพราะฝีมือคนทำก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน

หากเลือกช่างไม่ดี มีผลต่อสีรถแน่นอน
หากเลือกช่างไม่ดี มีผลต่อสีรถแน่นอน

wrap รถอยู่ได้นานแค่ไหน?

การทำ Car Wrap มีอายุการใช้งานขั้นต่ำประมาณ 2-3 ปีขึ้นไป ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแลรักษา หากดูแลรักษาดีก็ใช้งานได้นานเลยทีเดียว แต่ถ้าดูแลไม่ดีหรือใช้งานรถอย่างไม่ระมัดระวัง เช่น จอดรถตากแดดบ่อย ๆ ตัวฟิล์มเคลือบก็จะหลุดลอกได้ง่าย ต้องเสียเงินเปลี่ยนใหม่อีก ซึ่งบอกเลยว่าราคาไม่ได้หมู ๆ นะ

Car Wrap มีอายุการใช้งานขั้นต่ำ 2-3 ปีขึ้นไป
Car Wrap มีอายุการใช้งานขั้นต่ำ 2-3 ปีขึ้นไป

เราสามารถ wrap สีรถ เองได้หรือไม่ ?

แน่นอนว่า ได้ ข้อดีคือช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าให้ช่างทำ แถมวัสดุก็หาได้ง่ายตามเว็บออนไลน์และท้องตลาดทั่วไป แต่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ดี ๆ มีคุณภาพ ที่สำคัญต้องใช้ฝีมือและความระมัดระวังในการทำสูงมาก หากไม่ซีเรียสก็สามารถทำได้เลย แต่ถ้าไม่มั่นใจขอแนะนำว่าให้ช่างทำให้จะดีกว่า


การ wrap สีรถด้วยตัวเอง

การ wrap รถ ราคาเท่าไหร่ ?

อย่างที่บอกไปว่าราคาในการทำนั้นไม่ได้หมู ๆ เลย เริ่มต้นก็หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว สำหรับค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนใหม่ก็มากไม่แพ้กัน เจ้าของรถจึงต้องเลือกช่างหรือศูนย์ดี ๆ ที่มีฝีมือ ไว้ใจได้ เพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดและคุ้มกับเงินที่จ่ายไป

การ wrap รถ ราคาเท่าไหร่
การ wrap รถ ราคาเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม หากเป็นการ wrap รถที่ไม่เกิน 30% ของตัวรถ ไม่ต้องแจ้งกรมการขนส่งทางบก แต่ถ้าหุ้มทั้งคัน ผู้ใช้รถต้องทำเรื่องแจ้งเปลี่ยนสีให้เรียบร้อย ไม่เช่นนั้นจะถือว่าผิดกฎหมายฐานเปลี่ยนแปลงสีรถให้ผิดไปจากที่จดทะเบียนไว้ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 13 และมาตรา 60 ต้องโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม >>

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)