เหล็กกันโคลงหลังรถกระบะคืออะไร? มีไว้เพื่ออะไร?

เหล็กกันโคลงหลังรถกระบะ หน้าที่หลักๆ ของมันก็คือ ลดอาการโคลง ท้ายปัด รถร่อน ของรถกระบะ จริงๆ แล้วรถกระบะสมควรจะติดเหล็กกันโคลงหลังหรือไม่ จริงๆ ก็ตอบไม่ได้แบบ 100% ว่ารถกระบะสมควรจะติดเหล็กกันโคลงหลังหรือไม่ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแค่ละบุคคล


เหล็กกันโคลงหลังรถกระบะ เหล็กกันโคลงมีหน้าที่อะไร

เหล็กกันโคลงหลังรถกระบะคืออะไร? มีไว้เพื่ออะไร? ใส่กันโคลงดีไหม? หลายคนคงจะเคยได้ยินและเคยเห็นเหล็กกันโคลงหลังรถกระบะ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเหล็กกันโคลงหลังรถกระบะนั้นมีไว้เพื่ออะไร? แล้วมีประโยชน์ไหม? หรือมีไว้เพื่อเสริมหล่อให้รถกระบะเท่านั้น
เหล็กกันโคลงหลังรถกระบะ หน้าที่หลักๆ ของมันก็คือ ลดอาการโคลง ท้ายปัด รถร่อน ของรถกระบะ เพราะรถกระบะที่ออกมากโรงงาน ทางโรงงานจะเซ็ทช่วงล่างมาเพื่อบรรทุกโดยเฉพาะ คือรถกระบะจะมีความกระด้างเพราะถูกออกแบบมาเพื่อการบรรทุกหนักประมาณ 1 - 2 ตัน แต่ถ้าไม่มีการบรรทุกรถกระบะก็จะเบาท้ายรถก็จะดีดและโคลงเป็นธรรมดา และยิ่งถ้าต้องขับขี่ไปบนพื้นถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ฝนตกถนนลื่น และเมื่อต้องเบรก ล้อรถจะไม่เกาะถนนและท้ายปัด
 
 
จริงๆ แล้วรถกระบะสมควรจะติดเหล็กกันโคลงหลังหรือไม่ จริงๆ ก็ตอบไม่ได้แบบ 100% ว่ารถกระบะสมควรจะติดเหล็กกันโคลงหลังหรือไม่ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแค่ละบุคคล โดยแบ่งได้ 3 กลุ่มดังนี้
 
เหล็กกันโคลงหลังรถกระบะ กันโครงกระบะ
เหล็กกันโคลงหลังรถกระบะ
 
กลุ่มแรกคือกลุ่มที่ต้องการเหล็กกันโคลหลังรถกระบะอย่างมาก เพราะเป็นกลุ่มที่เน้นความแรง ความเร็ว แต่งรถด้วยการติดกล่อง ดันราง เปลี่ยนท่อ ซึ่งกลุ่มนี้จะเน้นความแรงเร็วเป็นหลัก เหยียบคันเร่งอย่างเดียว แม้แต่เข้าโค้งก็ยังอัดเร่งความเร็ว น้อยครั้งที่จะเบรก  จึงต้องอาศัยเหล็กกันโคลงหลังรถกระบะเพื่อป้องกันไม่ให้รถโคลง ท้ายปัด เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่
 
กลุ่มที่สอง กลุ่มนี้เน้นหนักไปในเรื่องความสวยงาม โดดเด่น ไม่เน้นแรง ไม่เน้นเร็ว  แต่ก็มีบ้างบางครั้งที่แอบแรงบ้างเร็วบ้างแล้วแต่สถานการณ์ โดยกลุ่มจะเน้นแต่งรถโดยการเปลี่ยนโช๊ค ยาง ล้อแม็ก หน้ายางกว้าง ล้อแม็กใหญ่ ยกรถสูง 1นิ้ว - 3 นิ้ว  ซึ่งแต่งรถขนาดนี้ก็ย่อมมีผลต่อสมรรถนะในการขับขี่อย่างแน่นอน โดยเฉพาะการเบรกการทรงตัวก็จะไม่ดีเหมือนรถโรงงานที่ไม่ผ่านการแต่งรถ ดังนั้นจึงต้องติดเหล็กกันโคลงหลังรถกระบะเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่

 

Ford F-22 Raptor คันเดียวในโลก ได้เครื่องบินรบเป็นแรงบันดาลใจ พลังจัดเต็มกว่า 500 แรงม้า

Equus Automotive แปลงโฉม “Chevrolet Corvettes” รถสปอร์ตสุดหรู ให้เป็นรถแต่งสุดคลาสสิก

 
กลุ่มสุดท้าย เป็นกลุ่มที่ไม่เน้นความเร็วและไม่แต่งรถ คือชอบสภาพเดิมจากโรงงาน ใจเย็น ขับขี่เรื่อยๆ  ไม่รีบ  เข้าโค้งนิ่มๆ ใช้ความเร็วไม่กิน 80 กิโลเมตร / ชั่วโมง  กลุ่มนี้ก็ไม่จำเป็นต้องติดเหล็กกันโคลงหลังรถกระบะก็ได้ เพราะยังไงก็ปลอดภัย ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินแค่ไหนก็น่าจะสามารถควบคุมรถได้
 

เหล็กกันโครง
จากบทความด้านบนจะเห็นได้ว่าจริงๆ แล้วเหล็กกันโคลงหลังรถกระบะนั้นมีข้อดีอยู่มาก หลักๆ ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่เอง แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่งเหล็กกันโคลงหลังรถกระบะนั้นก็ไม่จำเป็นต้องติดถ้าขับขี่อย่างปลอดภัยไม่ใช้ความเร็วสูง เพราะรถที่ทางโรงงานนั้นได้ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าเหมาะสมกับการใช้งานและปลอดภัย และถ้าไม่คิดจะแต่งรถกระบะก็ไม่จำเป็นต้องติดเหล็กกันโคลงหลังกระบะให้สิ้นเปลืองเงินในกระเป๋า
 
ดูเพิ่มเติม:
 

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)