ประกันภัยรถยนต์ ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้รถช่วงโควิด-19

ประกันภัยรถยนต์ ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้รถช่วงโควิด-19 ลดเบี้ย ขยายระยะเวลาคุ้มครอง ผ่อนชำระ หรือเลือกทำประกันภัยรถยนต์ระยะสั้นได้

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 ตามที่ได้มีการเสนอแนวคิดในการประชุมคณะรัฐมนตรี ให้บริษัทประกันภัยให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนซึ่งลดการใช้รถยนต์เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสควิด-19 (COVID-19 ส่งผลให้อุบัติเหตุทางรถยนต์ลดลงนั้น วันที่ 30 เมษายน 2563 สมาคมประกันวินาศภัยไทยได้กำหนดและออกมาตรการช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. แจ้งหยุดประกันภัยรถยนต์ชั่วคราว หรือขยายระยะเวลาคุ้มครองได้

ผู้เอาประกันภัยที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ประกอบการขนส่ง รวมถึงเจ้าของรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้งานในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 สามารถแจ้งบริษัทประกันภัยกรณีหยุดใช้รถได้

โดยบริษัทประกันภัยจะ “คืนเบี้ยประกันภัย” ในช่วงระยะเวลาที่แจ้งหยุดการใช้รถให้ หรือผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกขยายระยะเวลาคุ้มครองออกไปตามระยะเวลาที่หยุดการใช้รถได้เช่นกัน

2. เลือกทำประกันภัยรถยนต์ระยะสั้น รายวัน รายเดือน ได้

ผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกทำประกันภัยรถยนต์ระยะสั้นได้ ทั้งแบบรายวัน รายเดือน หรือรายไตรมาส เพื่อลดภาระในการชำระเบี้ยประกันภัย

3. ลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์

บริษัทประกันภัยได้รับอนุญาตจากสำนักงาน คปภ. ให้ลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ต่ำกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยสามารถลดได้สูงสุดถึง 30% ตามความเสี่ยงที่เปลี่ยนแปลง

4. ผ่อนชำระเบี้ยประกันภัยได้ถึง 180 วัน

บริษัทประกันภัยกำหนดให้ผู้เอาประกันภัยสามารถผ่อนชำระเบี้ยประกันภัยได้นานสูงสุดถึง 180 วัน

นอกจากนี้การประกาศใช้เคอร์ฟิวและรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านนั้น ทำให้การเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ที่มีคู่กรณีเดือนเมษายน 2563 ลดลงไปราว 30% แต่อย่างไรก็ตาม การเกิดอุบัติเหตุที่มีคู่กรณีนั้น มีสัดส่วนเพียง 1 ใน 3 ของการเคลมทั้งหมด

ซึ่งส่วนที่เหลือ (2 ใน 3) จะเป็นการเคลมแบบไม่มีคู่กรณี เช่น การเฉี่ยวชนเสาหรือประตูบ้าน โดยเฉพาะช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของทุก ๆ ปี จะเป็นช่วงที่ผู้เอาประกันภัยแจ้งเคลมในลักษณะนี้สูงสุด เนื่องจากเป็นช่วงโรงเรียนปิดเทอม และในปี 2563 มาตรการการทำงานที่บ้านส่งผลให้เคลมในลักษณะนี้เพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อนด้วย

ทั้งนี้การคำนวณเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของผู้เอาประกันภัยในการขับขี่และการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น หากผู้เอาประกันภัยมีความถี่ในการใช้รถน้อยลงเนื่องมาจากมาตรการช่วงการระบากไวรัสโควิด-19 และให้ไม่เกิดอุบัติเหตุในปีที่ทำประกันภัย

เมื่อมีการต่อประกันภัยรถยนต์ในปีถัดไป จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัยประวัติดี ตั้งแต่ 20-50% ซึ่งจำนวนผู้เอาประกันภัยที่จะได้รับส่วนลดเบี้ยประวัติดีในปี 2563 น่าจะเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน หากพิจารณาจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่ลดลงถึง 30% ในเดือนเมษายน 2563

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 ได้มีการปรับเพิ่มความคุ้มครองสำหรับประกันภัยรถยนต์ทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจ ในกรณีการเสียชีวิตและทุพพลภาพ จากเดิม 300,000 บาท เป็น 500,000 บาท ซึ่งในการปรับเพิ่มความคุ้มครองนี้ ทางภาคธุรกิจไม่ได้มีการปรับเพิ่มเบี้ยประกันภัยรถยนต์แต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)