ทำได้จริงหรือไม่? 1 ปีได้ข้อสรุป หลัง ‘ศักดิ์สยาม’ ปิ๊งไอเดีย! จ่อบังคับรถส่วนบุคคลติดตั้ง GPS ทุกคัน รวมจักรยานยนต์ด้วย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมต.คมนาคม ผุดไอเดียกำหนดให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ต้องติด GPS เพิ่มเติม แต่จะทำได้จริงหรือไม่ คาด 1 ปีได้ข้อสรุป

กำหนดให้ขนส่งศึกษาข้อมูลการกำหนดให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ติดตั้ง GPS ทุกคัน

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยหลังมอบนโยบายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการกำหนดให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ต้อง ติดตั้ง GPS ทุกคัน บันทึกข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติม เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เนื่องจากสามารถควบคุมความเร็วรถและตรวจสอบข้อมูลการขับขี่ได้ หลังบังคับใช้กับรถสาธารณะ 4 ประเภท ได้แก่ รถรับจ้าง, รถบรรทุก, รถตู้โดยสาร และโดยสารขนาดใหญ่ ไปก่อนหน้านี้ โดยมีแผนว่าจะเริ่มจากรถใหม่ก่อน ส่วนรถเก่าจะมีมาตรการค่อย ๆ บังคับใช้ต่อไป

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

พร้อมสำรวจราคา GPS/ค่าบริการรายเดือน และต้องไม่แพงเกินไป

โดยในเดือนนี้ปลัดกระทรวงคมนาคม และอธิบดีกรมการขนส่ง จะไปหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อสำรวจราคาจีพีเอส ทั้งนี้ ราคาอุปกรณ์จีพีเอส และค่าบริการรายเดือนจะต้องไม่แพง ซึ่งขณะนี้ ทราบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีราคาลดลงจากหลักหมื่นเหลือเพียง 3,000 เท่านั้น ส่วนค่าบริการจีพีเอสรายเดือน จาก 500-700 บาท ก็เหลือเพียง 300 บาท/เดือน

ยอมรับกระทบสิทธิส่วนบุคคล แต่ประโยชน์มีมากกว่า พร้อมเปิดรับความเห็นปชช.

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการบังคับให้รถยนต์ส่วนบุคคลติดตั้ง ติดตั้ง GPS ทุกคัน เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ นายศักดิ์สยาม ให้สัมภาษณ์ว่า ต้องไปดูกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิ์ส่วนบุคคลฉบับอื่น ๆ ประกอบด้วย ซึ่งบางเรื่องยอมรับว่าอาจจะกระทบสิทธิ์ของประชาชน แต่หากมองในมุมของประโยชน์ที่ได้รับก็ถือว่ามีมาก เช่น ลดการขโมยรถซึ่งเป็นปัญหาอาชญากรรม, ใช้จีพีเอสกำกับความเร็วลดอุบัติเหตุ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวจะต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วย

รมต.คมนาคม มอบให้ขบ.ไปศึกษาการกำหนดให้รถยนต์/จักรยานยนต์ติด GPSรมต.คมนาคม มอบให้ขบ.ไปศึกษาการกำหนดให้รถยนต์/จักรยานยนต์ติด GPS

ติดตั้ง GPS ทุกคัน ทำได้จริงหรือไม่ 1 ปี ได้ข้อสรุป

นายศักดิ์สยาม ยังเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กำลังชั่งน้ำหนักว่าสิ่งที่นำมาใช้เกิดประโยชน์อย่างไร มากน้อยเพียงใด โดยจะขอหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมก่อน ซึ่งหากจะต้องออกนโยบายดังกล่าวเป็นกฎกระทรวงบังคับใช้ คงกินเวลาอีก 6 เดือน หรือถ้าเป็นกฎหมายต้องใช้เวลาเป็นปี ทั้งนี้ทั้งนั้น คาดว่าภายใน 1 ปี จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ก่อนที่จะติดตั้ง GPS ทุกคัน

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)