รีวิวให้ชัดกับ All New mazda 3 2019 คอมแพกต์คาร์ขวัญใจคนรุ่นใหม่ ว่าไฉไลมากแค่ไหน

Pawin Paireerak 27 ก.ย. 2562 | 35 View | รีวิว

รีวิว All New Mazda3 2019 รถยนต์คอมแพกต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการล่าสุดรุ่นนี้จะยังคงน่าสนใจแค่ไหน ดีพอจะตัดใจจาก All-new Toyota Corolla Altis 2019 และ Honda Civic 2019 ได้หรือไม่

1.แนะนำ All New Mazda 3 2019


All New Mazda 3  2019 Fastback 

All New Mazda 3 2019 รถยนต์คอมแพกต์ซีดานรุ่นใหม่ล่าสุดในเจเนอเรชั่นที่ 4 หากนับตั้งแต่ Mazda เปลี่ยนมาใช้รหัส 3 และเริ่มวางจำหน่ายในไทยปี 2005 ด้วยความโดดเด่นทางด้านดีไซน์และการขับขี่ ทำให้ Mazda 3 กลายเป็นกระแสและค่อย ๆ กลับมาเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันถือว่าเป็นหนึ่งในรถญี่ปุ่นขนาดคอมแพกต์ที่อยู่ในใจผู้ขับขี่ชาวไทยมาตลอด


All New Mazda 3 Sedan

สำหรับ All New Mazda 3 2019 คือการต่อยอดความโดดเด่นของดีไซน์ด้วยปรัชญาการออกแบบที่ Mazda เรียกว่า Kodo Design พร้อมความก้าวล้ำทางสถาปัตยกรรมโครงสร้าง SKYACTIV-Vehicle-Architecture ซึ่งมุ่งเน้นการขับขี่เป็นหลัก โดย Mazda ยังคงทำตลาดทั้งสองรูปแบบตัวถังเหมือนเดิมคือ ซีดาน  4 ประตู และฟาสต์แบ็ก 5 ประตู (Mazda เปลี่ยนการเรียกตัวถัง Hatchback เป็น Fastback) แบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย (ยกเลิกรุ่นย่อยเริ่มต้น 2.0 E 6AT ออกไป) ได้แก่

  • รุ่น 2.0 C 6AT
  • รุ่น 2.0 S 6AT
  • รุ่น 2.0 SP 6AT

ซึ่ง All New Mazda 3 2019 ยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่ทำให้คอมแพกต์ซีดานคันนี้มีความน่าสนใจสมกับการรอคอย ซึ่งเราจะรีวิวให้ข้อมูลลงลึกกันในบทความนี้

ดูเพิ่มเติม:  Mazda 2 2018

2.ภายนอกของ All New Mazda3 2019


All New Mazda 3 2019 ศิลปะขั้นสูงมาเป็นปรัชญาในการออกแบบ

การออกแบบตัวรถของ All New Mazda 3 2019 ถือว่าเป็นหนึ่งไฮไลต์สำคัญที่ทาง Mazda ภูมิใจเสนอมาก ด้วยการนำศิลปะขั้นสูงจากแดนอาทิตย์อุทัยมาใส่ไว้ในปรัชญาการออกแบบที่เรียกว่า Kodo Design  เน้นความเรียบง่ายสไตล์มินิมอลแต่สื่อถึงความหรูหราและพรีเมียมตามนิยาม “Less is more”


ดีไซน์กระจังหน้า

โดยแนวคิด Kodo Design คือการแสดงพลวัตรหรือการเคลื่อนไหวของตัวรถผ่านดีไซน์ All New Mazda 3 2019 จึงมีการเล่นระนาบพื้นผิวให้เกิดแสงเงาเหมือนการบิดปลายพู่กัน เพื่อสื่อถึงพลังและให้ความรู้สึกพุ่งไปข้างหน้าแม้ในขณะที่รถไม่มีการเคลื่อนไหวเลยก็ตาม


ดีไซน์ไฟหน้า

นอกจากนี้ All New Mazda 3 2019 ยังให้ความสำคัญในการสร้างจุดเด่ของแต่ละรูปแบบตัวถัง ทั้งรุ่นฟาสต์แบ็ก (fastback) และ ซีดาน (Sedan) ให้มีลักษณะเฉพาะตัว เพื่อบ่งบอกบุคลิกผู้ขับขี่ในสไตล์ที่แตกต่างกัน


ดีไซน์ไฟท้ายตัวถัง Fastback และ Sedan จะต่างกันเล็กน้อย

โดย All New Mazda 3 2019 แบบฟาสต์แบ็ก 5 ประตู ถูกนำเสนอรูปลักษณ์ไปในทิศทางของความความสปอร์ตทันสมัย ส่วนซีดาน 4 ประตู เน้นความภูมิฐานมากกว่า อย่างไรก็ตาม All New Mazda 3 2019 ทั้ง 2 สไตล์ตัวถัง ยังมีองค์ประกอบภายนอกร่วมกันหลายจุด โดยเฉพาะด้านหน้า ซึ่งตัวกระจังขนาดใหญ่ออกแบบมาให้อยู่ในระดับต่ำลง ทำให้รถดูมีความลื่นไหลและปราดเปรียวมากขึ้น

ส่วนไฟหน้าทรงแคบของ All New Mazda 3 2019 ภายในดวงโคมเป็นวงแหวนล้อมรอบไฟโปรเจกเตอร์ตรงกลางเพื่อสร้างการแสดงออกที่ชัดเจนของเส้นและความลึก ทั้งนี้ Mazda เคยกล่าวว่าได้แรงบันดาลใจมาจากดวงตาของสัตว์ร้าย สำหรับไฟท้ายใช้วงกลม 4 ดวง เล่นมิติทำให้ดูหนักแน่นสำหรับตัวถังฟาสต์แบ็ก ขณะที่แบบซีดานนั้นสุภาพกว่าเพื่อถ่ายทอดความสง่างามและรูปลักษณ์ที่มั่นคง


เฉดสีตัวถังของ All New Mazda 3 2019

มากันที่สีของตัวถัง All-new Mazda3 2019  ทุกแบบมีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 7 สี จากเดิมมี 6 สี ได้แก่

  • สีแดง (Soul Red Crystal) 
  • สีเทา (Machine Gray)
  • สีขาว (Snowflake White Pearl)
  • สีเงิน (Sonic Silver)
  • สีน้ำตาล (Titanium Flash)
  • สีดำ (Jet Black) 
  • และสีเทาใหม่ (Polymetal Gray) เฉพาะรุ่นฟาสต์แบ็ก 5 ประตู (จำหน่ายผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น)


ลายล้อแม็กของแต่ละแบบ

 

สำหรับรายละเอียดต่างๆ ที่มีภายนอกของ All New Mazda 3  2019 ประกอบด้วย

  • ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 215/45 R1
  • ไฟหน้า Projector Lens แบบ LED
  • ไฟ Daytime Running Light แบบ LED
  • ระบบปรับระดับไฟหน้าสูง-ต่ำ แบบอัตโนมัติ
  • ระบบไฟหน้าเปิด-ปิด แบบอัตโนมัติ
  • ไฟท้ายแบบ LED
  • สปอยเลอร์หลัง (ตัวถัง Hatchback)
  • ปลายท่อโครเมียมคู่แบบสปอร์ต
  • ระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ Rain Sensor
  • กระจกมองข้าง ปรับและพับ ด้วยไฟฟ้า
  • กระจกมองข้าง ปรับระดับอัตโนมัติ เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง
 

3.ภายใน All New Mazda 3 2019


ภายในตกแต่งโทนสีดำ

ภายในห้องโดยสารของ All New Mazda 3 2019 ทั้งตัวถังฟาสต์แบ็กและซีดาน มีการเลือกใช้วัสดุเกรดพรีเมียมคุณภาพสูง ตกแต่งภายในด้วยสีดำ ดีไซน์เรียบง่ายและลดความวุ่นวายของแผงอุปกรณ์ นอกจากนี้ยังเน้นผู้ขับขี่เป็นจุดศูนย์กลาง รวมถึงความสะดวกสบายของผู้โดยสารตั้งแต่การจัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ในตำแหน่งที่เหมาะสม



เบาะนั่งดีไซน์ใหม่

เบาะนั่งดีไซน์ใหม่ในส่วนของคนขับที่โอบกระชับและรองรับสรีระ ช่วยให้กระดูกเชิงกรานตั้งตรงแนวกระดูกสันหลังคงรูปตัว S  เพื่อให้ท่าการขับขี่ถูกต้องเป็นธรรมชาติและสมดุล ลดความเมื่อยล้า นอกจากนี้ยังสามารถปรับที่นั่งด้วยระบบปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อม Memory บันทึกได้ 2 ตำแหน่ง


คอนโซลกลาง

ส่วนคอนโซลกลางมีการปรับรูปแบบให้เข้ากับลักษณะท่าทางและพฤติกรรมของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นที่วางแก้วน้ำตำแหน่งด้านหน้าของคันเกียร์ ปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander และคันเกียร์ก็ถูกเลื่อนไปข้างหน้าเพื่อให้สามารถใช้งานได้สะดวกด้วยท่าทางที่เหมาะสมเป็นธรรมชาติมากขึ้น


แผงหน้าปัดและมาตรวัดดิจิทัลแบบ LCD ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลข้อมูลได้

โดยข้อมูลที่จำเป็นต่อการขับขี่ทั้งหมดจะแสดงผ่านแผงมาตรวัดแบบดิจิทัล รวมถึงยิงขึ้นกระจกบังลมหน้าโดยไม่ต้องละสายตาจากถนน ส่วนหน้าจอสี Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว และเสียงเตือนที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันเพื่อสื่อสารกับผู้ขับขี่


พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน

พวงมาลัยของ  All New Mazda 3  2019  มีปุ่มสวิตช์ที่ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุดพร้อมด้วยจอแสดงผลแบบดิจิทัล ขนาด 7 นิ้ว อยู่ตรงกลางของแผงมาตรวัดหน้าพวงมาลัยที่สามารถแสดงข้อมูลเกี่ยวการสถานะการขับขี่ และการแจ้งเตือนต่าง ๆ ที่มีผลต่อความปลอดภัยในระหว่างการขับขี่

               
Center Display แบบ Wide Screen ขนาด 8.8 นิ้ว แบบใหม่

หน้าจอ Center Display ใน All Mazda 3 2019 รุ่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด มีภาพกราฟิกแสดงการใช้งานในแต่ละเมนูช่วยให้การสั่งการทำได้ง่ายขึ้นผ่านปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ รวมถึงการสั่งการด้วยเสียงที่แสดงผลผ่าน Center Display นี้อีกด้วย 


ความบันเทิงผ่านหน้าจอ

All New Mazda 3 2019 มีการอัพเดตระบบการเชื่อมต่ออัจฉริยะที่เรียกว่า Mazda Connect ให้ผู้ขับขี่ได้เชื่อมต่อการทำงานของอุปกรณ์การสื่อสารส่วนตัวให้เข้ากับรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยและไม่พลาดการสื่อสาร ความบันเทิง หรือการทำงานต่าง ๆ ระหว่างขับขี่ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยพลังการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นและการปรับแต่งซอฟต์แวร์ให้ตอบสนองต่อคำสั่งของผู้ใช้ Mazda Connect พร้อมเชื่อมต่อได้ทันทีขณะที่ขึ้นรถ นอกจากนี้ยังใช้การส่งสัญญาณแบบดิจิทัลทั้งหมดเพื่อปรับปรุงระบบเสียง และคุณภาพของภาพเมื่อใช้กล้องด้านหลังและกล้องอื่น ๆ 



การทำงานของเทคโนโลยี Mazda Connect 

ปิดท้ายด้วยระบบความบันเทิงด้วยระบบเสียงแบบ Premium Sound จาก BOSE®  ที่มาพร้อมกับ ลำโพง 12 ตำแหน่ง พร้อม Sub-Woofer ที่ให้สุนทรียะ ในการขับขี่

4.ขุมพลังใน All New Mazda3 2019

All New Mazda 3 2019 ยังคงใช้เครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0 แต่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ทั้งสมรรถนะความแรงควบคู่กับการประหยัดน้ำมัน ด้วยเทคโนโลยีฉีดเชื้อเพลิงสู่ห้องเผาไหม้โดยตรงดีไซน์ใหม่ ทำให้มีอัตราส่วนกำลังอัดสูง แรงบิดเพิ่มขึ้นประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


เครื่องยนต์ SKYACTIV-G   2.0 ลิตร 165 แรงม้า

เครื่องยนต์  SKYACTIV-G 2.0 เวอร์ชั่นล่าสุดของ Mazda จึงให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำมันสูงสุด E85 ที่ได้รับการพัฒนาให้ใช้วาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และระบบการจ่ายน้ำมันแบบใหม่เพื่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น


เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

นอกจากนี้ All New Mazda3 2019   เพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่บนท้องถนน ด้วย G-Vectoring Control Plus ซึ่งเป็นระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง ซึ่งจะปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ไปตามการหักเลี้ยวพวงมาลัย ควบคู่ไปกับการเบรกที่เหมาะสม ส่งผลให้รถขับเคลื่อนอย่างนุ่มนวลถึงแม้จะเป็นเข้าโค้งหรือออกโค้งก็ตาม ล้อทั้ง 4 ยึดเกาะถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5.ความปลอดภัยใน All New Mazda3 2019

All New Mazda  3 ใช้มาตรฐานความปลอดภัย (Mazda Proactive Safety) ที่ช่วยให้ความมั่นใจในการขับขี่ด้วย อุปกรณ์ และเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย แต่ที่เป็นไฮไลท์ คือ i-Activsense เทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้โดยสารก่อนเกิดและหลังการอุบัติเหตุ


รายละเอียดความปลอดภัยด้วย i-Activsense

โดย i-Activsense คือ ชุดระบบการควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า (CTS) นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะของเทคโนโลยีที่รองรับการป้องกันอุบัติเหตุรวมถึงการตรวจจับคนเดินเท้าและจักรยานยามวิกาลรวมถึงขยายขอบเขตการตรวจจับเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุประกอบด้วย

  • ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS (Cruising & Traffic Support) ที่
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติแบบ Advance หรือ Advanced SBS (Advanced Smart Brake Support) ที่สามารถตรวจจับรถคันหน้า จักรยาน รวมถึงคนเดินถนน
  • ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง SBS-RC (Smart Brake Support-Reverse Crossing)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
  • ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SBS-R (Smart Brake Support-Reverse) ที่สามารถตรวจจับวัตถุในวงกว้างและสูงขึ้น ด้วยจำนวนเซ็นเซอร์ที่มากขึ้น
  • ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlamps) ที่ได้รับการพัฒนาให้ลำแสงละเอียดยิ่งขึ้น
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring)
  • ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360° View Monitor)
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS (Lane Keep Assist System)
  • ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS (Lane Departure Warning System)
  • ระบบเตือนเมื่อเกิดความอ่อนล้าขณะขับขี่ DAA (Driver Attention Alert)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ MRCC (Mazda Radar Cruise Control)  

6.สรุป

จะเห็นได้ว่า All New Mazda3  2019 ยังคงมากับดีไซน์ภายนอกที่โดดเด่นสวยงาม ตามไสตล์ของรถยนต์นั่งรุ่นนี้ พร้อมด้วยรายละเอียดต่างๆ ทั้งสมรรถนะ และเทคโนโลยี ที่ทางมาสด้าเคลมว่าผลิตมาเพื่อตอบรับพฤติกรรมของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ได้อย่างลงตัว 

หากผู้อ่านที่กำลังสนใจในรถยนต์รถยนต์นั่งทั่วไปซักคันไว้ใช้งานควรมองไปที่สไตล์ของเองว่า All New Mazda 3 2019 คันนี้ตอบโจทย์ความต้องการส่วนตัวพอที่จะไม่เหลียวมองรถยนต์ในกลุ่มเดียวกันอย่าง All-new Toyota Corolla Altis 2019 และ Honda Civic 2019  ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันได้หรือไม่

แต่หาก All New Mazda 3  2019 คือรถยนต์ที่ใช่ ก็ขึ้นอยู่ว่า ไสตล์แบบ ฟาสต์แบ็ก หรือ ซีดาน  แบบไหนที่จะตอบโจทย์สไตล์การใช้งาน-ของผู้ขับขี่ ซึ่งมีให้เลือกจากถึง 6 สไตล์ ใน 3 รุ่นย่อย พร้อมออปชั่นที่มาให้ในแต่ละแบบ ได้แก่

 

แบบฟาสต์แบ็ก

แบบซีดาน


 

สำหรับราคาจำหน่าย ALL-NEW MAZDA3 ทั้งรุ่นซีดานและฟาสต์แบ็กจะเหมือนกัน แบ่งเป็น 3 รุ่นย่อย ดังนี้ 

  • ALL-NEW MAZDA3 รุ่น 2.0 C     ราคา  969,000    บาท
  • ALL-NEW MAZDA3 รุ่น 2.0 S     ราคา  1,069,000 บาท
  • ALL-NEW MAZDA3 รุ่น 2.0 SP   ราคา  1,198,000 บาท

และทั้งหมดนี้คือการรีวิวรายละเอียดของ All New Mazda 3 2019   ซึ่งในบทความหน้า Khaorot จะมาแนะนำและรีวิวรถตัวใหม่คันไหนที่น่าสนใจในตลาดรถยนต์บ้านเรา กันบ้าง โปรดติดตาม 

ดูเพิ่มเติม

แท็ก KODO Design

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น มาสด้า 3 ใหม่ ประจำเดือน กันยายน 2562

ซื้อ ALL-NEW MAZDA 3 2019 วันนี้ รับฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง Mazda Premium Insurance 1 ปี และข้อเสนอพิเศษอีกมากมาย

ข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้า New Mazda3 รับอัตราดอกเบี้ย 2.15% พร้อมรับ Mazda Care Program นาน 5 ปี

New Mazda3 ยนตรกรรมที่มาพร้อมกับดีไซน์สมบูรณ์แบบเหนือจินตนาการ โดนใจสาวกรถเก๋งสไตล์สปอร์ต และนอกจาก New Mazda3 จะโดดเด่นด้านการดีไซน์และยังได้จัดแคมเปญพิเศษ “ข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้า New Mazda3 รับอัตราดอกเบี้ย 2.15% พร้อมรับ Mazda Care Program นาน 5 ปี” เพื่อแทนคำขอบคุณจาก New Mazda3

โปรโมชั่น ALL NEW MAZDA3 SKYACTIV 2018 อีกระดับของยนตรกรรมที่ทาง MAZDA พัฒนาให้สมบูรณ์แบบเหนือจินตนาการ

ALL NEW MAZDA3 SKYACTIV 2018 อีกระดับของยนตรกรรมของ MAZDA ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร ด้วยอัตราส่วนการอัดสูงที่สุด 14.0:1 และประหยัดน้ำได้มากถึง 15.6 กม./ลิตร ราคา ALL NEW MAZDA3 SKYACTIV 2018 เริ่มต้นที่ 857,000 บาท

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)