ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุ มีโทษปรับเท่าไหร่คะ?

17 ก.ย. 2561 | 22 View | ถาม-ตอบ

ในการขับขี่รถยนต์นอกจากความชำนาญแความไม่ประมาทของผู้ขับขี่แล้ว ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับผู้ขับขี่ เพราะนอกจากจะเป็นตัวชี้วัดว่าเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีความชำนาญจนสามารถสอบใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ได้แล้ว ยังเป็นเสมือนเกาะป้องกันภัยจากการถูกจับถูกปรับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ และในการขับขี่รถยนต์ทุกครั้งก็ห้ามลืมพกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ติดตัวไปด้วยและอย่าปล่อยให้ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ หมดอายุโดดเด็ดขาด เพราะคุณอาจจะเสียเงินค่าปรับหลายบาทจนกระเป๋าแบนก็ได้

สวัสดีค่ะ ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุ มีโทษปรับเท่าไหร่คะ ? ขอบคุณค่ะ

นฤมล พวงรัตน์ (Fren_Narumol@hotmail.com)

เจษฎา โชคอำนวย

เจ้าที่ตำรวจเรียกตรวจใบอนุญาตขับขี่รถยนต์
เจ้าที่ตำรวจเรียกตรวจใบอนุญาตขับขี่รถยนต์

สวัสดีครับคุณนฤมล จากคำถามของคุณนฤมล  ที่ถามว่า “ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุ  มีโทษปรับเท่าไหร่คะ?” จริงๆ แล้วการปล่อยให้ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุ ถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายและถือว่าเป็นละเลยจากการปฏิบัติหน้าที่ ไม่มีความรับผิดชอบ และถ้าหากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นคนที่ไม่พกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หรือปล่อยให้ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุคุณต้องเสียค่าปรับหลักพันเลยทีเดียว ซึ่งโทษของการปล่อยให้ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุนั้นไม่เพียงแค่จะต้องเสียค่าปรับเท่านั้นแต่การปล่อยให้ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุ ยังมีอีกหลายอีกหลายปัญหาตามมา โดยผมจะแจงรายละเอียดเป็นข้อๆ นะครับ

ข้อแรก ก็แน่ๆ อยู่แล้วว่าคุณจะต้องโดนปรับ  เมื่อใดที่คุณถูกเจ้าที่ตำรวจเรียกตรวจใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ และใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุ ให้คุณเตรียมเงินค่าปรับไว้เลย ซึ่งโทษปรับจะปรับไม่เกิน 2,000 บาท 

ข้อที่ 2 โดนกักรถ ตามกฎหมายได้บัญญัติไว้ว่าถ้าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจใบขับขี่และปรากฏว่าใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถกักรถของคุณไว้ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความยุ่งยากในชีวิตตามมา เพราะคุณจะต้องทำเรื่องเพื่อขอรถยนต์คืน และยังต้องเสียค่าปรับอีกด้วย 

ข้อที่ 3 เสียประวัติ ซึ่งการปล่อยให้ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุคุณจะต้องเสียประวัติและจะมีผลในการทำใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ใหม่ และยังรวมไปถึงการทำใบอนุญาตขับขี่รถประเภทต่างๆ อีกด้วย

ข้อที่ 4 โดนประกันปฏิเสธการเคลม ถ้าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นคุณจะไม่สามารถเคลมประกันได้ เพราะรายละเอียดของสัญญากรรมธรรม์ประกันระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “ไม่รับผิดชอบกรณีที่ผู้ขับไม่มีใบอนุญาตขับรถกรณีใดๆ ทั้งสิ้น”

เห็นไหมครับคุณนฤมลว่าจากคำถามที่คุณนฤมลถามว่า “ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุ มีโทษปรับเท่าไหร่คะ?” ซึ่งความผิดก็ไม่ได้มีเพียงแค่การเสียค่าปรับเท่านั้นแต่กลับมีผลกระทบตามมามากมายและความยุ่งยากวุ่นใจให้กับคุณนฤมลอย่างแน่นอน ถ้าคุณนฤมลปล่อยให้ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุ ซึ่งจริงๆ การต่ออายุใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ไม่จำเป็นต้องปล่อยให้เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขอให้ปล่อยก่อนหน้านี้แล้วจึงค่อยๆปล่อยให้ใบอนุญาตขับขี่ ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่รถยนต์คุณจะไม่สามารถเอาข้ออ้างที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาได้ ต้องขับขี่รถยนต์ทุกวันสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องมีและต้องตรวจระยะทางโดยประมาณคือใบอนุญาตขับขี่ตามใบอนุญาตขับขี่ร. ถยนต์ก่อนวันหมดอายุล่วงหน้าดีที่สุดนะครับ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)