ยางรถยนต์แตก โดยไม่รู้สาเหตุและไม่มีรางบอกเหตุมาก่อน จะต้องทำอย่างไร?

6 ก.ค. 2561 | 98 View | ถาม-ตอบ

ช่วงที่มีอากาศร้อนจัด มักจะได้ยินข่าวคราวกันแบบเนืองๆ ว่ารถยนต์ยางแตกแบบไม่รู้สาเหตุและไม่มีรางบอกเหตุมาก่อนกันอยู่ไม่น้อย ซึ่งเมื่อยางรถยนต์แตกร้อยละ 50% มักจะขาดสติในการควบคุมรถยนต์ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีคำถามมาถามผู้รู้ว่า ยางรถยนต์แตกโดยไม่รู้สาเหตุและไม่มีรางบอกเหตุมาก่อน จะต้องทำอย่างไร? เพราะช่วงนี้มีคนรู้จักหลายคนเจอเหตุการณ์ยางรถยนต์แตกแบบไม่รู้สาเหตุ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ผมจึงอยากจะถามว่าถ้ายางรถยนต์แตก โดยไม่รู้สาเหตุ ผมจะต้องทำอย่างไรครับ?

เดชมนตรี บัวอ่อน (dejmontri@hotmail.com)

เจษฎา โชคอำนวย

ยางรถยนต์แตกโดยไม่รู้สาเหตุ
ยางรถยนต์แตกโดยไม่รู้สาเหตุ

สวัสดีครับคุณเดชมนตรี  จากคำถามของคุณเดชมนตรีที่ถามมาว่า ยางรถยนต์แตกโดยไม่รู้สาเหตุและไม่มีรางบอกเหตุมาก่อน จะต้องทำอย่างไร? ซึ่งสิ่งแรกที่คุณเดชมนตรีจะต้องทำก็คือ ตั้งสติคุมสติให้ได้อย่าตกใจจนเกินเหตุ เพราะถ้าไม่มีสติอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และจากนั้นก็ให้ทำตามวิธีที่ผมจะแนะนำดังต่อไปนี้

ถ้ายางรถยนต์แตกในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ คุณจะรู้สึกได้เลยว่ารถวิ่งช้าลงมากและต่อด้วยอาการส่ายไปในทางที่ยางรถยนต์แตก  และถ้ายางรถยนต์ล้อหน้าแตกคุณจะรู้สึกว่าพวงมาลัยฝืดมาก แต่ถ้าเป็นยางรถยนต์ล้อหลังแตกผู้โดยสารที่นั่งเบาะหลังจะรู้สึกได้ และเมื่อคุณตั้งสติได้แล้วก็ให้พยายามประคองพวงมาลัยให้มั่นแล้วให้รถค่อยๆ ไหลไปเรื่อยๆ  แต่ห้ามเหยียบเบรกแบบกะทันหันโดดเด็ดขาด และพยายามประคองพวงมาลัยให้รถเข้าข้างทาง พร้อมๆ กับเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเพื่อให้รถยนต์คันหลังหรือคันที่ขับสวนทางมารู้ว่ารถยนต์ของคุณกำลังมีปัญหาเพื่อความปลอดภัยของคุณเอง

 และเมื่อจอดรถยนต์ในที่ปลอดภัยแล้วก็ให้หากิ่งไม้มาวางขวางไว้เพื่อให้รถยนต์คันอื่นไม่ขับมาชนจนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ และถ้าคุณเดชมนตรีมียางอะไหล่พร้อมกับอุปกรณ์ในการเปลี่ยนยางรถยนต์และมีความชำนาญในการเปลี่ยนยางรถยนต์ก็ให้เปลี่ยนยางรถยนต์เองในทันทีเพื่อจะได้ไม่ต้องจอดรถข้างทางนานๆ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง แต่ถ้าคุณเดชมนตรีไม่มีความชำนาญในการเปลี่ยนยางรถยนต์ก็ให้โทรเรียกช่างหรือหาอู่ซ่อมรถยนต์ที่ใกล้ที่สุด

วัดระดับความดันยางรถยนต์ให้อยู่ในระดับที่พอดี
วัดระดับความดันยางรถยนต์ให้อยู่ในระดับที่พอดี

และทางที่ดีที่สุดที่ผมจะแนะนำคุณเดชมนตรีและอีกหลายๆ คนที่กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ยางรถยนต์แตก โดยไม่รู้สาเหตุและไม่มีรางบอกเหตุมาก่อน ก็ให้ใช้วิธีกันไว้ดีกว่าแก้ ซึ่งวิธีนั้นก็คือการหมั่นตรวจเช็คยางรถยนต์อยู่เป็นประจำโดยตรวจเช็คว่ายางรถยนต์มีรอยรั่วหรือไม่ วัดระดับความดันยางรถยนต์ให้อยู่ในระดับที่พอดี ไม่บรรทุกของหนักจนเกินไป โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนจัดเพราะช่วงนี้จะทำให้ยางรถยนต์แตกได้ง่าย และถ้าหมั่นดูแลและตรวจเช็คยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอเหตุการณ์นี้ก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)