ช่วยด้วยค่ะ ใบขับขี่หายวันนี้ แล้วพรุ่งนี้ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ทำอย่างไรดีคะ?

22 ม.ค. 2562 | 1588 View | ถาม-ตอบ

หลายคนคงจะรู้ดีว่าการขับขี่รถยนต์ในประเทศไทย มักเจอกับด่านตรวจเป็นประจำ และบางครั้งก็ต้องเจอค่าปรับเพราะไม่มีใบขับขี่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจดูอย่างแน่นอน แล้วหากใบขับขี่หายแต่ต้องเดินทาง จะทำอย่างไรได้บ้าง?

สวัสดีค่ะ ดิฉันอยากสอบถามผู้รู้ เนื่องจากดิฉันทำใบขับขี่หายวันนี้ แล้วพรุ่งนี้จะต้องออกเดินทางไปต่างจังหวัด จะทำอย่างไรได้บ้างคะ เพราะคิดว่าจะออกเดินทางช่วงเช้าตรู่เลยค่ะ กลัวว่าหากเจอด่านตรวจแล้วจะโดนเสียค่าปรับ วานผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

เยาวภา สิทธิบูรณะ (yaowapha222@hotmail.com)

เจษฎา โชคอำนวย

สวัสดีครับ คุณ เยาวภา สิทธิบูรณะ

สำหรับกรณีที่ใบขับขี่หาย หลายคนก็คงประสบปัญหาดังกล่าวนี้มาไม่มากก็น้อย แน่นอนว่าหากต้องใช้รถใช้ถนนเป็นประจำก็ค่อนข้างลำบากพอสมควร แต่เดี๋ยวนี้หากจะทำใหม่ก็ทำได้ง่ายมากขึ้น ไม่ยากเท่าเมื่อก่อนแล้วครับ

หากไม่รีบเดินทาง หรืออาจจะเดินทางในวันถัดไปหลังจากที่พบว่าใบขับขี่หาย ให้นำบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมสำเนาทะเบียนบ้าน(บางกรณีอาจจะใช้คู่กัน) แล้วนำไปยังสำนักงานขนส่งที่ใกล้ที่สุดในช่วงเช้าตามเวลาทำการ เพื่อดำเนินเรื่องขอทำบัตรใหม่ให้เร็วที่สุด เพราะการทำบัตรเดี๋ยวนี้แค่เขียนใบคำร้อง แล้วให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลในฐานข้อมูลกลาง ว่าเรามีใบขับขี่จริงหรือไม่ ก็สามารถทำได้ทันที ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงครับ แต่อย่าลืมว่าหากไปสายและสำนักงานนั้นคนค่อนข้างเยอะ อาจจะต้องใช้เวลามากกว่านี้ก็ได้ครับ แล้วแต่ความรวดเร็วในการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก

การแจ้งความเอกสารหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การแจ้งความเอกสารหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แต่หากเป็นวันหยุดราชการ อย่างเช่น บัตรหายวันศุกร์แล้วต้องออกเดินทางวันเสาร์หรืออาทิตย์ ให้ไปแจ้งเอกสารหายที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน เพื่อแจ้งว่าใบขับขี่หายแล้วนำใบแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ดูในกรณีที่เจอด่านตรวจ แต่บอกไว้ก่อนว่าบางครั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะไม่อนุโลมให้ในกรณีนี้ก็ได้ แล้วแต่สถานการณ์ครับ แต่ก็มีหลายคนที่เวลาบัตรหายแล้วไม่สามารถเข้าไปทำได้ทันที ก็ใช้ใบแจ้งเอกสารหายที่ออกโดยสถานีตำรวจยื่นให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้เช่นเดียวกัน

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)