จะซื้อประกันภัยรถยนต์ อยากทราบว่าต้องซื้อเป็นรายปีหรือรายเดือนครับ

29 พ.ย. 2561 | 36 View | ถาม-ตอบ

หลายคำถามกวนใจที่หลายคนมักจะคิดอยู่เสมอ ว่าหากจะซื้อประกันภัยรถยนต์แล้ว การซื้อแบบรายเดือนหรือรายปีเป็นอย่างไร แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

สวัสดีครับ ตอนนี้ผมมีแพลนว่าจะเปลี่ยนประกันรถยนต์จากชั้น 1 เป็นชั้น 2 ผมอยากทราบว่าการต่อประกันครั้งนี้ควรเลือกเป็นแบกการจ่ายรายเดือนหรือรายปีมากกว่ากันครับ และมีอะไรบ้างที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์เพิ่มบ้างครับ

ไพรฑูรณ์ อ่ำปัน (ton_paitroon@hotmail.com)

ดวงดาว ภูสิทธ์อุดม

สวัสดีค่ะ คุณ ไพรฑูรณ์ อ่ำปัน

สำหรับการซื้อประกันรถยนต์หรือการต่อประกันนั้น ควรที่จะซื้อประกันรถยนต์แบบรายปีมากกว่ารายเดือน เนื่องด้วยจะได้รับอัตราเบี้ยที่ถูกกว่ารายเดือนค่อนข้างมาก ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับรถยนต์ได้เป็นอย่างดี โดยเบื้องต้นจะต้องมีความรู้และศึกษารายละเอียดต่างๆก่อนการต่อประกันดังต่อไปนี้

เบี้ยประกัน (Premium) ก็คือ จำนวนเงินที่ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายให้กับบริษัทประกัน สาเหตุคือ การทำประกันรถยนต์เป็นสัญญาต่างตอบแทน หากไม่มีการชำระเบี้ยประกันตามที่ระบุ หากมีความเสียหายเกิดขึ้น บริษัทมีสิทธิ์ไม่ชำระค่าสินไหมทดแทนได้

ทุนเอาประกันภัย (Sum Insured) คือ จำนวนเงินสูงสุดที่ผู้รับประกันภัยจะต้องชดใช้ เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้นตามสัญญา

การศึกษาข้อมูลก่อนการต่อประภันภัยรถยนต์
การศึกษาข้อมูลก่อนการต่อประภันภัยรถยนต์

ค่าสินไหมทดแทน (Claim Amount) คือ ความเสียหายที่ผู้เอาประกันภัยเรียกร้องให้ผู้รับประกันภัยชดใช้ โดยความเสียหายดังกล่าว เป็นผลมาจากภัยตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และมีจำนวนตามที่เสียหายจริง

ค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) คือ ค่าใช้จ่ายที่ผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบเองในความเสียหายที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้ง เช่นในการ ประกันภัยรถยนต์มีการกำหนดความเสียหายส่วนแรกไว้ที่ 2,000 บาท/ครั้ง ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นในแต่ละครั้ง หากความเสียหาย เท่ากับ 2,000 บาท หรือน้อยกว่า จะไม่ได้รับการชดเชยจากทางบริษัทประกันภัย หากแต่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง หากความเสียหายของเท่ากับ 3,000 บาท จะจ่ายเพียงแค่ 2,000 บาทเท่านั้น ส่วนบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบส่วนที่เพิ่มขึ้น 1,000 บาทเอง ค่าเสียหายส่วนแรกจะมีส่วนในการทำให้มูลค่าเบี้ยประกันภัยลดลงได้ตามจำนวนที่ระบุ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)