กรมขนส่งฯ ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ในการระบุสีรถ เพื่อลงในเล่มทะเบียน

3 พ.ย. 2560 | 4159 View |

กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 60 จะมีการกำหนดการระบุสีรถในเล่มจดทะเบียนให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โด...

กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 60 จะมีการกำหนดการระบุสีรถในเล่มจดทะเบียนให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยให้รถแต่ละคันสามารถกำหนดสีหลักได้ไม่เกิน 3 สีส่วนในกรณีรถที่มีลวดลายมากมายหลากหลายจะถูกกำหนดในเล่มคู่มือรถว่า ‘หลายสี’ โดยกฎหมายได้กำหนดให้ในสมุดคู่มือหรือเล่มทะเบียนรถต้องระบุสี ก่อนหน้านี้สามารถระบุได้เพียง 2 สีเท่านั้น มาจากการคำนวนตามพื้นที่ส่วนใหญ่ของตัวรถ แต่มาในยุคปัจจุบันการ ตกแต่งหรือเปลี่ยนสีรถสามารถทำได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนอย่างการ Wrap สติกเกอร์เปลี่ยนสีรถ ทำให้ต้องมีการออกหลักเกณฑ์ในการระบุสีรถในเล่มทะเบียนใหม่เข้ายุคตามสมัยมากขึ้น ‘นายสนิท พรหมวงษ์’ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกได้เผยข้อมูลหลักเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับการระบุสีรถ เพื่อให้เป็นการเข้าใจที่ขัดเจนในทุกฝ่ายทั้งเจ้าของรถ เจ้าหน้าที่ตรวจสภาพหรือแม้กระทั่งเรื่องการควบคุบดูแลของเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นในแนวทางเดียวกัน และตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 60 เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกจะกำหนดแนวทางในการปฏิบัติเกี่ยวกับการกำหนดสีรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ดังต่อไปนี้
  • ในกรณีที่รถเป็นสีเดียว ให้ระบุสีในเล่มเป็นสีหลักเพียงสีเดียว ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความเข้มของสีที่แตกต่างกัน
  • ในกรณีที่เป็นตัวรถมีหลายสี โดยแต่ละสีแตกต่างกันอย่างชัดเจนในบริเวณส่วนสำคัญของตัวรถอย่าง ฝากระโปรงหน้า-ท้าย หลังคา หรือประตู ให้ระบุสีในเล่มทะเบียนที่เป็นสีหลักได้ไม่เกิน 3 สี ยกอย่างเช่น ตัวรถเป็นสีเงินแต่หลังคาเป็นสีดำให้ระบุในเล่มทะเบียนว่า เงิน-ดำ และถ้าส่วนของตัวรถมี 2 สี เงิน-แดง และหลังคาเป็นสีดำ ต้องระบุในเล่มทะเบียนเป็น 3 สีคือ เงิน-แดง-ดำ
  • ในกรณีที่รถมีลวดลาย แต่ไม่มากยังพอสามารถระบุสีหลักๆ ได้อยู่ ให้กำหนดสีหลักไว้ 2 สีแต่ถ้ามีลวดลายมากๆ จนไม่สามารถมองหาสีหลักออกได้เลยให้ระบุไว้ในเล่มทะเบียนว่า ‘หลายสี’ โดยลวดลายไม่ว่าจะมาจากการพ่น ติดสติกเกอร์ ฟิล์มหรือแม้จากการเปลี่ยนชนิดวัสดุเป็นคาร์บอนเคฟล่าก็ตาม ถ้าทำให้สีหลักของรถดูเปลี่ยนไป ต้องทำการแจ้งกับเจ้าหน้าที่กรมขนส่งฯ ที่กรมการขนส่งทั่วประเทศ
  • ในกรณีที่ทำสีคาดหรือคาดสติกเกอร์ เพื่อใช้ในการตกแต่งแต่ไม่ได้ทำให้สีหลักของรถเปลี่ยนไป ไม่ถือว่าเป็นการเปลี่ยนสีรถไม่ต้องแจ้งเปลี่ยนแก่เจ้าหน้าที่
[caption id="attachment_748" align="aligncenter" width="600"] รายละเอียดหลักเกณฑ์การระบุสีในเล่มทะเบียนแบบใหม่[/caption] โดยค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการแจ้งเปลี่ยนสีรถมีดังต่อไปนี้
  1. ค่าธรรมเนียมการแจ้งเปลี่ยนสีอยู่ที่ 50 บาท
  2. ค่าดำเนินการตรวจสภาพรถโดยกรมการขนส่งทางบก 50 บาท
  3. ค่าคำขอ 5 บาท
[caption id="attachment_749" align="aligncenter" width="600"] เข้าไปแจ้งเปลี่ยนสีง่ายนิดเดียวผ่านบริการ ‘Drive Thru Service’[/caption] เมื่อทำการเปลี่ยนแปลงสีกับรถของคุณ ที่มีผลต่อสีหลักของตัวรถต้องเปลี่ยนไปอย่าลืมเข้าไปแจ้งที่กรมขนส่งฯ ใกล้บ้านคุณ ใช้เวลา ‘Drive Thru Service’  ในอาคารตรวจสภาพโดยที่ไม่ต้องกรอกข้อมูลใดๆ เข้าไปทำเรื่องไม่นานก็เรียบร้อย ค่าใช้จ่ายนิดหน่อย เพื่อให้ทุกเส้นทางการขับขี่ เจอด่าน เจอเจ้าหน้าที่จะได้ไม่มีปัญหา ต้องไปเสียเวลา เสียค่าปรับโดยใช้เหตุเปล่าๆ  

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)