เล่ม ทะเบียน รถ ปลอม ดูอย่างไรถึงรู้ว่านี่คือของปลอม !

Thanawat Choojit 29 ธ.ค. 2565 | 1 View | News

การใช้ป้าย ทะเบียน รถ ปลอม มีความผิดตามกฎหมายอาญาและมีโทษทั้งจำและปรับ พร้อมเทคนิควิธีดู ป้ายทะเบียนปลอม ได้ในบทความนี้

สำหรับใครที่ชื่นชอบในการซื้อรถยนต์มือสอง บทความนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนไม่ควรมองข้าม เพราะการซื้อรถมือสองที่นอกจากจะดูสภาพโดยรวมของตัวรถ เช็กสภาพเครื่องยนต์และความผิดปกติต่าง ๆ อีกหนึ่งสิ่งที่ควรเช็กนั่นก็คือป้ายทะเบียนและเล่มทะเบียน เนื่องจากเป็นการป้องกันการถูกย้อมแมวและหลอกขายสิ่งของผิดกฎหมายให้กับผู้ซื้อ เพราะในยุคนี้มีการ รับทํา เล่มทะเบียนรถปลอม กันอย่างแพร่หลาย แล้ววิธีการตรวจเช็กดู ทะเบียน ปลอม ต้องดูอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

เล่มทะเบียน คืออะไร

เล่มทะเบียน หรือสมุดคู่มือประจำตัวรถ คือเอกสารที่เจ้าของรถทุกคนจะได้รับจากกรมขนส่งทางบก ภายในเล่มทะเบียนจะทำการระบุชื่อผู้ครอบครอง ชื่อยี่ห้อ ชื่อรุ่น เลขตัวถัง หมายเลขเครื่องยนต์ รายละเอียดการเสียภาษี รวมไปถึงรายละเอียดการโอนกรรมสิทธิ์ โดยทั่วไปแล้วเล่มทะเบียนที่พบเห็นได้บ่อยจะเป็นสีฟ้าสำหรับรถยนต์และสีเขียวสำหรับรถจักรยานยนต์ หากพูดให้เข้าใจอย่างง่ายที่สุดแล้วเล่มทะเบียนเปรียบเสมือนบัตรประจำตัวประชาชนนั่นเอง

เล่มทะเบียน คืออะไร

เล่มทะเบียน คืออะไร

ป้ายทะเบียน คืออะไร

ป้ายทะเบียน คือป้ายสัญลักษณ์ที่ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถตู้ รถกระบะ หรือรถมอเตอร์ไซค์จำเป็นที่จะต้องติดป้ายทะเบียนเอาไว้ เพราะป้ายลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ทำมาจากแผ่นโลหะ พร้อมระบุหมวดอักษรและตัวเลขเหล่านี้ ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้องและถ้าหากไม่นำติดไว้ที่รถจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งยังเป็นการแบ่งแยกประเภทตามลักษณะการใช้งานของรถยนต์ได้อีกด้วย โดยแต่ละประเภทถูกแบ่งด้วยสีของกรอบป้ายทะเบียนและสีของตัวหนังสือในป้าย หากตรวจเช็กดูแล้วพบว่าที่มาของป้ายทะเบียนไม่ได้ออกให้จากกรมการขนส่งทางบกจะถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย

วิธีตรวจเช็กป้ายทะเบียนปลอม

  • แผ่นป้ายทะเบียนจะต้องมีตัวอักษรย่อนูน ขส ที่บริเวณมุมด้านล่างขวา ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกว่าป้ายทะเบียนนี้ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
  • บนป้ายทะเบียนมีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก โดยจะเป็นรูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้าที่บนแผ่นป้ายทะเบียน
  • ตัวแผ่นป้ายทะเบียนจะมีความหนา
  • สีของแผ่นป้ายทะเบียนมีความสดและสะท้อนแสง
  • ตัวหนังสือและตัวเลขบนแผ่นป้ายจะมีความคมชัดและจะต้องตรงกับสมุดคู่มือประจำตัวรถ

วิธีตรวจเช็กเล่มทะเบียนปลอม

วิธีตรวจเช็กเล่มทะเบียนปลอม

วิธีตรวจเช็กเล่มทะเบียนปลอม

  • รายการจดทะเบียนหน้า 4 ให้ตรวจเช็กดูวันเดือนปีที่จดทะเบียน รวมทั้งเลขเครื่องยนต์ และเลขตัวถังที่ต้องตรงกับเลขที่ปั๊มไว้ที่เครื่องยนต์ ส่วนเลขถัง หรือ VIN สามารถพบได้ที่หลายส่วนของรถ เช่น สติกเกอร์ แผงหน้าปัด พรบ. โครงหน้ารถ กระโปรงรถ ซุ้มล้อหลัง หรือใต้ยางอะไหล่
  • ผู้ถือกรรมสิทธิ์หน้า 5 ตรวจเช็กชื่อผู้ถือสิทธิ์ครอบครองรถจะต้องเป็นชื่อเดียวกันกับผู้โอนสิทธิ์
  • รายการภาษีหน้า 16 ควรมีการอัปเดตอย่างต่อเนื่องทุกปี
  • รายการบันทึกของเจ้าหน้าที่หน้า 18 เช็กประวัติการโอน การนำเข้า ปรับเปลี่ยน ยกเลิก หรือระงับการใช้งานรถยนต์

ผู้ที่ทำทะเบียนรถปลอมมีความผิดอย่างไร

ทางกรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศเตือนให้ผู้ที่ใช้ทะเบียนรถปลอมหรือว่าผู้ที่ทำทะเบียนรถปลอมขึ้นมาเอง มีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 265 และมาตรา 268 ฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท รวมทั้งยังเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ มาตรา 11 ฐานติดแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท รวมไปถึงอาจมีความผิดอื่นตามพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจถูกยึดรถเพื่อส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานเพื่อหาที่มาของตัวรถอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากใครที่กำลังให้ความสนใจรถมือสองอยู่ นอกจากการตรวจสอบสภาพรถโดยรวมแล้ว สิ่งสำคัญควรตรวจสอบประวัติของรถคันนั้นที่ต้องการซื้ออย่างละเอียดเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง รวมทั้งยังเป็นการป้องกันการถูกหลอกให้ซื้อของผิดกฎหมายได้อีกด้วย

ดูเพิ่มเติม

ประกันชั้น 1 เคลมได้กี่ครั้ง

รวม 5 รถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้รุ่นไหนดี รุ่นไหนน่าซื้อ !

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)