รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร แบบไหนถึงจะถูกต้อง

Thanawat Choojit 29 มี.ค. 2566 | 1 View | News

รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร ต้องเข้าศูนย์เช็กระยะไหม เหมือนกับรถยนต์ทั่วไปหรือเปล่า

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังด้รับความนิยมอย่างมากในเมืองไทยเพราะความทันสมัยของเทคโนโลยี และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ทำได้ดีกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันทั่วไป ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นอีกทางเลือกที่หลายคนให้ความสนใจ แต่รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร ไม่ใช่ใครก็รู้ วันนี้เราจะมาแนะนำขั้นตอนในการดูแล รถยนต์ไฟฟ้า อย่างถูกวิธีให้ดู

รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร

รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร 

รถยนต์ไฟฟ้าคืออะไร

รถยนต์ไฟฟ้า เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ในการขับเคลื่อนผ่านมอเตอร์ โดยจะเก็บพลังงานไว้ที่แบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยลดมลพิษ รักษาสิ่งแวดล้อม และยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย เพราะเราสามารถเสียบชาร์จกับสถานีชาร์จไฟหรือไฟบ้านได้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า นอกจากนี้ส่วนประกอบต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ก็มีจำนวนลดลง ทำให้เจ้าของรถไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ หรือซ่อมแซมหลายชิ้น แต่จะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการตรวจเช็ก ซึ่งอู่ซ่อมรถทั่วไปอาจยังไม่แพร่หลาย และรถยนต์ไฟฟ้าก็มีข้อจำกัดในเรื่องของระยะทางและสถานีชาร์จไฟที่ยังมีไม่มากพอ

รถยนต์ไฟฟ้า เช็กระยะเมื่อใด

บางคนสงสัยว่าการเข้าเช็กระยะรถยนต์ไฟฟ้านั้นจำเป็นหรือไม่ ซึ่งที่จริงแล้วรถยนต์ไฟฟ้าก็มีกำหนดเข้ารับบริการเช็กระยะกับศูนย์บริการเหมือนกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน คือทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร หรือ 6 เดือน และขึ้นอยู่กับว่าอย่างไหนถึงก่อนกัน แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่ารถที่ใช้น้ำมัน ดังนั้นเราควรนำรถเข้ามาตรวจเช็กระยะตามกำหนด เพื่อตรวจสอบสิ่งบกพร่องต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

รถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร

ระบบเบรก

การบำรุงรักษายานยนต์ไฟฟ้า เริ่มจากระบบเบรก ซึ่งระบบเบรกของรถยนต์ไฟฟ้ามีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เพราะระบบเบรกจะมีระบบชาร์จไฟกลับขณะที่เหยียบเบรก จะช่วยเพิ่มกำลังไฟเพื่อการเดินทางที่ยาวขึ้นแล้ว และยังเป็นการถนอมผ้าเบรกให้ใช้งานได้ยาวขึ้นอีกด้วย

มอเตอร์

ขั้นตอนในการดูแล รถยนต์ไฟฟ้าต่อไป ก็คือการดูแลมอเตอร์ ถึงแม้ตัวมอเตอร์จะมีอายุใช้งานที่ยาวนานและเป็นสิ่งที่พังได้ยาก แต่ถ้าเสียขึ้นมา ราคาในการซ่อมหรือเปลี่ยนจะค่อนข้างสูง ฉะนั้นเราควรสังเกตการทำงานของมอเตอร์ว่ายังทำงานปกติดีหรือไม่ และควรนำรถเข้าเช็กระยะตามกำหนดเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย

ที่ชาร์จไฟ

มาดูขั้นตอนในการดูแล รถยนต์ไฟฟ้าต่อไปกัน เมื่อต้องการชาร์จไฟ เราควรเลือกใช้ที่ชาร์จที่ให้มาพร้อมกับรถ เพราะนั่นเป็นอุปกรณ์ที่ได้การรับรองมาตรฐานมาแล้วจากศูนย์บริการ มีระบบความปลอดภัยพร้อมกับการป้องกันที่เหมาะสม ช่วยป้องกันประกายไฟ ถ้าใช้ที่ชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐานอาจเกิดปัญหาต่าง ๆ ได้ เช่น ไฟไม่เข้า หรือ การจ่ายไฟไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น

​​​​​​​ ดูแลรักษารถยนต์ไฟฟ้า

ดูแลรักษารถยนต์ไฟฟ้า

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ เป็นที่กักเก็บไฟทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในรถทำงาน ซึ่งความชื้นจะทำให้เกิดการกัดกร่อนของชิ้นส่วนทางกลไก อาทิ ขั้วต่อแบตเตอรี่ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ดังนั้นเราควรตรวจสอบแบตเตอรี่เป็นประจำ นอกจากนี้เราไม่ควรจอดรถยนต์ไฟฟ้าไว้กลางแจ้ง เพราะอาจจะทำให้แบตเตอรี่สะสมความร้อนมากเกินไป และที่สำคัญทุกครั้งที่ชาร์จแบตเตอรี่ควรชาร์จให้เต็ม 100% เพื่อการใช้งานที่ยาวนานและถนอมเซลล์แบตเตอรี่

ยางรถยนต์

การบำรุงรักษายานยนต์ไฟฟ้า ยางรถยนต์เป็นสิ่งหนึ่งที่มีการเสื่อมสภาพและต้องเปลี่ยนเป็นประจำ โดยยางรถยนต์จะมีอายุการใช้งานที่ต่างกันตามยี่ห้อ รุ่น หรือรูปแบบของการขับขี่ ส่วนใหญ่จะมีระยะทางใช้อยู่ที่ 20,000-50,000 กิโลเมตร ถึงจะทำการเปลี่ยนเส้นใหม่ แต่บางทีที่ยังไม่ถึงกำหนดเปลี่ยนแต่ก็เกิดเหตุขึ้นมาได้ เช่น ยางแตก มีรอยฉีกขาด หรือยางบวม เราควรตรวจสอบเป็นประจำ ถ้าพบก็ให้รีบดำเนินการซ่อมหรือเปลี่ยนเส้นใหม่ในทันที

ขั้นตอนในการดูแล รถยนต์ไฟฟ้า

ขั้นตอนในการดูแล รถยนต์ไฟฟ้า

ของเหลวต่าง ๆ

ชิ้นส่วนที่รถยนต์ไฟฟ้าไม่ต่างจากรถยนต์ใช้น้ำมันก็คือของเหลวต่าง ๆ อาทิเช่น น้ำมันเบรก น้ำหล่อเย็น และน้ำฉีดกระจก เราควรหมั่นสังเกตและตรวจสอบเป็นประจำ ถ้ามีปริมาณลดลงก็ควรเติมเพิ่มเข้าไปหรือนำรถเข้าไปตรวจที่ศูนย์บริการ

รถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นเทคโนโลยียานยนต์แบบใหม่ที่การตรวจเช็กหรือการซ่อมบำรุงอาจมีข้อจำกัด แล้วรถยนต์ไฟฟ้า ดูแลรักษาอย่างไร เราควรนำรถเข้าตรวจเช็กกับศูนย์บริการของรถรุ่นเป็นประจำ เพื่อการดูแลที่ถูกต้องและเหมาะสม ที่สำคัญเราควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ขั้นตอนในการดูแล รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนตัดสินใจซื้อมาใช้งาน เพื่อจะได้เตรียมความพร้อมสำหรับมือใหม่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)