น้ำมันหยดใต้ท้องรถ สัญญาณบ่งบอกถึงสาเหตุใด

Thanawat Choojit 29 ธ.ค. 2565 | 1 View | News

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ มอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ คืออีกหนึ่งปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม น้ำหยดใต้ท้องรถ เกิดจากอะไร บทความนี้มีคำตอบ

อีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้กับคนที่มีรถไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว กับปัญหา น้ำมันหยด ใต้ท้องรถ เวลาที่จอดรถแล้วหันมองใต้ท้องรถกลับพบว่าคราบหยดใต้ท้องรถนี่คือน้ำมันอะไรกันแน่ เกิดขึ้นจากสาเหตุใด และเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอะไร วันนี้เรามาหาคำตอบกันว่า น้ำมันเครื่องหยด ใต้ท้องรถ กันได้ในบทความนี้

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ มีสีอย่างไร

หากเจ้าของรถจอดรถอยู่ที่บ้านแล้วพบว่ามีการรั่วไหลของน้ำมันมาจากจุดเดิมของรถและมีปริมาณที่มากต้องควรรีบแก้ไขในทันที โดยเบื้องต้นต้องทราบก่อนว่าน้ำมันที่หยดลงมาเป็นสีอะไร เนื่องจากสีของน้ำมันและตำแหน่งที่รั่วจะสามารถบอกได้ว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุใด โดยสีของน้ำมันแต่ละสี มีดังนี้

  • สีน้ำตาลเข้ม หากมีสีน้ำมันเป็นสีน้ำตาลเข้มหยดบริเวณใต้เครื่องยนต์สามารถบ่งบอกได้ว่านี่คืออาการน้ำมันเครื่องรั่วซึม ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ฝาสูบโก่ง หรือปะเก็นฝาสูบรั่ว แต่ก็อาจเป็นเพียงแค่น้ำมันเกียร์ธรรมดาสำหรับรถที่มีเกียร์หรือน้ำมันเฟืองท้ายก็เป็นได้
  • สีน้ำตาลอ่อน หากมีสีน้ำมันเป็นสีน้ำตาลอ่อนหยดที่บริเวณล้ออาจเป็นน้ำมันเบรก ที่เกิดขึ้นได้หลายปัจจัยทั้งปั๊มลูกสูบเบรกทะลุจนทำให้น้ำมันรั่วไหลออกมา
  • สีแดง หากมีสีน้ำมันเป็นสีแดง และมีลักษณะลื่นและมัน อาจเป็นน้ำมันเกียร์อัตโนมัติหรือน้ำมันพาวเวอร์
  • สีเขียว สีชมพู สีเหลือง หากพบคราบน้ำมันที่หยดใต้ท้องรถเป็นสีเหล่านี้อาจเกิดขึ้นจากระบบหล่อเย็น

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ เกิดจากอะไร ?

สำหรับปัญหาน้ำมันหยดใต้ท้องรถนั้นมีปัจจัยที่สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นแหวนรองน็อตน้ำมันเครื่องแตก อ่างน้ำมันเกียร์รั่ว ซีลยางเสื่อมสภาพ หรือมีสิ่งของแปลกปลอมกระแทกใต้ท้องรถ ซึ่งถ้าหากพบว่าน้ำที่หยดใต้ท้องรถเป็นน้ำใสๆ นั้นบ่งบอกได้ว่าน้ำที่หยดลงมาเป็นน้ำยาแอร์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ปกติและยังไม่ต้องกังวลมากเท่าไหร่ เนื่องจากระบบปรับอากาศของรถเกิดการทำงานแล้วไม่สามารถระบายออกมาได้ทัน จึงทำให้น้ำส่วนเกินไหลออกมาบริเวณใต้ท้องรถได้ แต่ถ้าหากพบว่าน้ำที่หยดใต้ท้องรถมีลักษณะคล้ายน้ำมันควรต้องรีบตรวจเช็กอย่างละเอียดเพื่อรีบแก้ไขได้ทันท่วงที รวมทั้งในส่วนของบริเวณหน้ารถยังประกอบไปด้วยของเหลวหลายชนิด เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำยาแอร์ น้ำยาฉีดกระจก หรือน้ำมันเบรก มาดูกันว่าน้ำยาแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และน้ำหยดชนิดไหนที่สามารถส่งผลอันตรายได้

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ เกิดจากอะไร ?

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ เกิดจากอะไร ?

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ แก้ไขอย่างไรดี

หากพบน้ำมันหยดใต้ท้องรถและทำให้เจ้าของรถมั่นใจได้ว่าน้ำที่หยดลงมาและบริเวณที่รั่วไหลคือน้ำมัน นั่นก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่ามีบางอย่างกำลังเสื่อมสภาพ สิ่งแรกเจ้าของรถควรตรวจสอบปริมาณการรั่วไหลของน้ำมันว่ามีมากน้องเพียงใด หากพบว่าน้ำมันรรั่วไหลไม่หยุดและเบาลงเลย ควรหาวิธีเคลื่อนย้ายรถทันทีเพื่อนำเข้าศูนย์บริการให้ช่างผู้ที่เชี่ยวชาญดูแลได้อย่างใกล้ชิด และที่สำคัญคือไม่ควรขับรถไปเองโดยที่ยังมีน้ำมันรั่วอยู่แบบนี้ เพราะจะสร้างความเสียหายและเป็นอันตรายได้ในขณะเดินทาง

แต่ถ้าหากเจ้าของรถตรวจสอบดูแล้วพบว่าปริมาณของน้ำมันที่รั่วออกมามีจำนวนที่ไม่มาก ลองตรวจสอบปัญหาที่แน่ชัดแล้วจึงค่อยไปซื้อน้ำมันเครื่องมาเติมก่อนที่จะนำรถส่งเข้าศูนย์บริการ หรือหากตรวจเช็กดูแล้วพบว่าน้ำมันที่หยดลงมายังมีปริมาณไม่มากก็ให้รีบนำรถเข้าไปตรวจเช็กได้เลยทันที และที่สำคัญไม่ควรนิ่งเฉยกับปัญหาเหล่านี้ เพราะอาจจะทำให้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของปัญหาต่าง ๆ ที่ลุกลามจนสามารถสร้างความเสียหายใหญ่โตจนนำมาซึ่งการเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่ต้องออกเดินทางหรือแวะจอดพักรถในระหว่างทาง เจ้าของรถควรสังเกตความผิดปกติของตัวรถอย่างสม่ำเสมอ เพราะในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ไปยังจุดหมายนั้นก็อาจทำให้ช่วงล่างของรถยนต์เกิดการกระแทกจนนำมาสู่อาการรั่วซึมต่าง ๆ ได้ และถ้าจอดพักรถดูแล้วพบว่ามีปริมาณน้ำมันรั่วซึมออกมาเป็นจำนวนมาก ผู้ขับขี่ควรรีบหาร้านซ่อมในบริเวณนั้นเพื่อตรวจเช็กอาการและแก้ไขได้ทันท่วงที

ดูเพิ่มเติม

เล่ม ทะเบียน รถ ปลอม ดูอย่างไรถึงรู้ว่านี่คือของปลอม !

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับทางม้าลาย และความสำคัญที่หลายคนควรรู้

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)