ถอดรองเท้าขับรถผิดกฎหมาย หรือไม่? ภัยร้ายใกล้ตัวที่คนขับรถต้องรู้

Thanawat Choojit 30 ม.ค. 2566 | 1 View | News

การ ถอดรองเท้าขับรถ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ สามารถส่งผลเสียและเกิดอันตรายได้อย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

ในเวลาที่ขับรถหลายคนมักจะมีพฤติกรรมที่สร้างความเคยชินที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็ชอบขับรถด้วยการใช้มือข้างเดียวบังคับพวงมาลัย บ้างก็ชอบเปิดไฟสูงในช่วงเวลากลางคืนตลอดเวลา โดยพฤติกรรมเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ทุกเมื่อ เช่นเดียวกับการถอดรองเท้าขับรถ ซึ่งหลายคนได้กลายเป็นความเคยชินไปแล้วที่ในเวลาขับรถจะต้องถอดรองเท้าขับ ด้วยเหตุผลที่ว่ารู้สึกมีความถนัดมากกว่าการใส่รองเท้าขับรถ

ถอดรองเท้าขับรถผิดกฎหมาย หรือไม่?

ถอดรองเท้าขับรถผิดกฎหมาย หรือไม่?

แต่รู้หรือไม่ว่าการถอดรองเท้าขับรถส่งผลเสียได้อันตรายกว่าที่หลายคนคิด เนื่องจากการใช้เท้าเหยียบเบรกแต่ละครั้งต้องใช้แรงเป็นอย่างมาก ผู้ขับขี่อาจเกิดการเกร็งเท้าจนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ ส่งผลให้การขับรถยนต์มีประสิทธิภาพลดลงจนอาจลามไปถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้น ทางที่ดีผู้ขับขี่รถยนต์ควรใส่รองเท้าทุกครั้งในเวลาที่ขับรถจะดีที่สุด เพื่อป้องกันผลเสียมากมายที่อาจตามมาทีหลัง วันนี้มาดูกันว่าหากผู้ขับขี่ไม่สวมรองเท้าเวลาขับรถจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

กลิ่นเท้า

อันดับแรกของการถอดรองเท้าขับรถนั้นคงเป็นเรื่องอื่นไกลไม่ได้คืออาการเท้าเหม็น เพราะถ้าหากผู้ขับขี่มีอาการเท้าเป็นมาจากการสะสมของแบคทีเรียเป็นจำนวนมาก ก็อาจส่งกลิ่นเหม็นทั่วทั้งรถได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีและทำให้ผู้อื่นได้รับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์นี้ไปพร้อมกัน รวมทั้งการถอดรองเท้าขับรถยังทำให้เท้าของผู้ขับขี่เกิดความสกปรก และเมื่อต้องเหยียบและคันเร่งเป็นเวลานานติดต่อกันหลายวันก็อาจทำให้เนื้อบริเวณที่สัมผัสกับแป้นเหยียบมีผิวสัมผัสที่ด้านมากกว่าผิวหนังบริเวณอื่น

การบาดเจ็บ

สำหรับรถแบบเกียร์ธรรมดาจะมีการลงน้ำหนักของเท้าทั้งสองข้างที่ไม่เท่ากัน แต่สำหรับการขับขี่รถเกียร์อัตโนมัติจะใช้งานเท้าซ้ายน้อยที่สุดหรือแทบไม่ได้ใช้งานเลยก็ว่าได้ ซึ่งการใช้เท้าข้างใดข้างหนึ่งซ้ำกันเป็นเวลานานก็อาจจะทำให้เกิดพังผืดที่บริเวณส้นเท้าได้ ส่งผลเสียในระยะยาวที่อาจมีอาการปวดบวมและอักเสบจนกลายเป็นรองช้ำอักเสบ จนทำให้ส่งผลต่อการเดินได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ถอดรองเท้าขับรถผิดกฎหมาย หรือไม่?

ถอดรองเท้าขับรถ

ข้อเท้าพลิก

หากผู้ขับขี่ถอดรองเท้าขับรถทุกครั้ง สิ่งที่ตามมาคืออาการเท้าเปียกที่สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณี คือ เท้าเปียกจากเหงื่อ และเท้าเปียกในช่วงหน้าฝน โดยทั้ง 2 กรณีนี้จะทำให้บริเวณฝ่าเท้าของผู้ขับขี่เปียกชื้น ส่งผลให้ตอนที่เหยียบแป้นคันเร่งหรือแป้นเบรกเกิดการพลิกและผิดพลาดได้เพราะความลื่นจนเกินไป ซึ่งอาจนำมาสู่อันตรายต่อการขับขี่ได้โดยตรง

รองเท้าขัดเบรก

การถอดรองเท้าขับรถนั้นเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก เนื่องจากในเวลาที่ผู้ขับขี่ถอดรองเท้าออกมาแล้ว จะนำรองเท้าข้างที่ถอดออกมาวางไว้ที่บริเวณใกล้เท้า และในตอนที่รถเคลื่อนที่ก็ไม่ทันได้ระวังหรือสังเกตว่ารองเท้าข้างที่ถอดไว้จะไหลเข้าไปขัดกับแป้นเบรกหรือแป้นคันเร่งหรือไม่ ซึ่งถ้าเมื่อไหร่รองเท้าข้างที่ถอดไว้เข้าไปขัดก็อาจจะนำมาสู่อันตรายได้

ผิดกฎหมาย

สิ่งสุดท้ายสำหรับการถอดรองเท้าขับรถนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายห้ามถอดรองเท้าขับรถบังคับใช้กับผู้ขับขี่รถรับจ้าง รถสาธารณะ รถแท็กซี่ รักจักรยานยนต์สาธารณะ รวมไปถึงรถนำเที่ยว เพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยที่ดูสวยงามของผู้ประกอบอาชีพเหล่านี้ โดย พ.ร.บ. ขนส่งทางบก มาตรา 102(1) และกฎกระทรวง พ.ศ. 2555 ระบุเอาไว้ว่า ในขณะขับรถรับจ้าง รถยนต์สาธารณะ ผู้ขับขี่ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยรัดกุม และสวมใส่รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 127

อย่างไรก็ตาม ผู้ขับรถทั้งหลายควรรู้ไว้ว่าการถอดรองเท้าขับรถเป็นเรื่องที่อันตรายและสามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุขั้นร้ายแรงขึ้นได้ตลอดเวลา รวมไปถึงผลเสียในเรื่องของสุขภาพเท้าและอาการบาดเจ็บอีกด้วย สิ่งสำคัญคือห้ามวางรองเท้าข้างที่ถอดเอาไว้ใต้เบาะคนขับเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่และผู้ใช้ถนนทุกคน

ดูเพิ่มเติม

รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน มีอะไรบ้าง เรื่องรอบตัวที่คนขับรถต้องรู้

5 รถสำหรับผู้สูงอายุ มีรุ่นไหนบ้างที่น่าสนใจ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)