ตอบคำถามยอดฮิต ล้างรถด้วยน้ำยาล้างจาน หรือ สบู่ ได้ไหม บทความนี้มีคำตอบ

Thanawat Choojit 13 ต.ค. 2565 | 1 View | News

เชื่อว่านี่คือคำถามยอดนิยมที่คนมีรถหลายคนสงสัยว่าสามารถใช้ น้ำ ยา ล้าง จาน ล้าง รถ ได้หรือไม่ วันนี้เรารวบรวมคำตอบมาไว้ให้แล้วในบทความนี้

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่าการใช้ น้ำยา ล้าง จาน ล้าง รถ หรือ ซัน ไล ต์ ล้าง รถ นั้นสามารถนำมาล้างรถได้ตามปกติและไม่แตกต่างไปจากน้ำยาล้างรถทั่วไปเลย ซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่ที่ผู้คนนิยมใช้น้ำยาล้างจานล้างรถคือความสะดวก หยิบง่าย หรือใช้แก้ขัดในตอนที่น้ำยาล้างรถหมดนั่นเอง แต่หารู้ไม่ว่าน้ำยาล้างจานเมื่อนำมาใช้ล้างรถอาจทำให้เกิดความเสียหายกับรถคันโปรดของคุณได้เป็นอย่างมาก ก่อนที่จะสายเกินกว่าจะแก้ไขและทำให้เสียทั้งเงินและเสียเวลา วันนี้มาดูกันว่าจริงแท้แค่ไหนที่น้ำยาล้างจานสามารถนำมาล้างรถได้ บทความนี้มีคำตอบ

น้ำยาล้างจาน สามารถล้างรถได้หรือไม่

สำหรับคำถามยอดฮิตว่าน้ำยาล้างจานสามารถนำมาล้างรถได้หรือไม่ คำตอบก็คือว่าสามารถนำมาล้างได้ เพียงแต่ว่าประสิทธิภาพการใช้งานอาจไม่ดีเทียบเท่ากับน้ำยาล้างรถโดยเฉพาะ เพราะน้ำยาล้างจานคือผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อขจัดล้างคราบไขมันที่ฝังแน่นบนภาชนะสำหรับใส่อาหาร และเศษอาหารที่ตกค้าง ซึ่งทางที่ดีควรนำผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อล้างรถมาใช้ให้ถูกที่ถูกทางจะดีที่สุด เรามาดูกันว่าหากใช้น้ำยาล้างจานล้างรถต่อไปเรื่อย ๆ อาจส่งผลเสียที่ตามมา ดังนี้

ล้างออกยากกว่าปกติ

การนำน้ำยาล้างจานมาล้างรถทำความสะอาดรถยนต์ อาจส่งผลทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาภายหลัง หนึ่งในนั้นคือการล้างทำความสะอาดที่ออกยากกว่าปกติ เพราะน้ำยาล้างจานให้การยึดเกาะได้ดีกับพื้นผิวของรถจึงทำให้ล้างออกได้ยาก และในตอนที่รถแห้งแล้วจะยังคงมีน้ำยาล้างจานหลงเหลืออยู่ภายในชั้นสีของรถ ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อสีของรถได้

มีสารเคมีรุนแรง

อย่างที่ทราบกันดีว่าน้ำยาล้างจานถูกคิดค้นและออกแบบขึ้นมาเพื่อล้างทำความสะอาดและขจัดคราบไขมันของเศษอาหารที่ติดอยู่บนภาชนะ เช่น ถ้วย จาน ช้อน หรือแก้ว ซึ่งถ้าหากว่านำเอาน้ำยาล้างจานมาล้างรถถือว่าผิดจุดประสงค์เป็นอย่างมาก เพราะภายในน้ำยาล้างจานมีสารเคมีอันตรายที่อาจส่งผลเสียให้กับสีผิวของรถได้โดยตรง

สารเคลือบรถหลุด

สำหรับรถยนต์ที่ผ่านการเคลือบสีหรือเคลือบแก้วมาแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการนำน้ำยาล้างจานมาล้างรถอย่างเด็ดขาด เนื่องจากภายในน้ำยาล้างจานเป็นอิมัลซิไฟเออร์ที่มีคุณสมบัติล้างสารเคลือบสีรถ จะส่งผลให้น้ำยาที่เคลือบรถเกิดความเสื่อมสภาพและมีอายุการใช้งานที่สั้นลง รวมทั้งยังทำให้เสียค่าเคลือบแก้วหรือการเคลือบสีรถไปโดยเปล่าประโยชน์

สามารถใช้อะไรล้างรถได้บ้าง

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าไม่ควรใช้น้ำยาล้างจาน สบู่ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในบ้านมาใช้ในการล้างรถ แล้วต่อไปนี้เราจะ ใช้อะไรล้างรถได้บ้าง และการ ล้างรถใช้อะไรล้าง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อรถยนต์มากที่สุด คำตอบก็คือควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกคิดค้นและออกแบบขึ้นมาเพื่อล้างทำความสะอาดรถโดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นการใช้งานได้ถูกลักษณะการใช้งานของผลิตภัณฑ์นั้น รวมทั้งยังส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างดีที่สุด และยังคงเน้นย้ำว่าไม่ควรนำผลิตภัณฑ์ที่มีจุดประสงค์คนละแบบมาใช้งาน นอกจากจะส่งผลเสียต่อรถแล้วยังสร้างความเสียหายที่อาจต้องเสียเงินโดยใช่เหตุได้แบบไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ก็ไม่ควรใช้น้ำยาล้างจานเพื่อล้างรถเช่นเดียวกัน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตรงตามวัตถุประสงค์จะดีที่สุด เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผิดวัตถุประสงค์ที่ถึงแม้ว่าหากมองภายนอกจะสามารถใช้งานได้เหมือนกัน แต่แท้จริงแล้วเมื่อใช้เป็นเวลานานจะส่งผลเสียต่อผิวของรถได้โดยตรง อย่าปล่อยให้สายเกินกว่าจะแก้ไขลองเลือกหาผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องและใช้ให้ถูกวิธีเพื่อคงความงามของรถได้ยาวนานขึ้น

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่: https://khaorot.com/

อ่านเพิ่มเติม:

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)