แนะนำรถยนต์ไฟฟ้าโอเวอร์ฮีทได้อย่างไร วิธีป้องกันยังไง

Thanawat Choojit 30 มี.ค. 2566 | 1 View | News

รถยนต์ไฟฟ้าโอเวอร์ฮีทได้อย่างไร  ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์ แล้ววิธีป้องกันยังไง

คุณเคยเจอหรือไม่ กำลังขับรถอยู่ดีๆ ห้องเครื่องด้านหน้ารถเกิดมีควันโขมงขึ้นมา ซึ่งอาการนี้เรียกว่า เครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีท อาการเครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีทไม่ได้เกิดขึ้นกับรถยนต์ใช้น้ำมันเท่านั้น แต่รถยนต์ไฟฟ้าก็ยังสามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นกัน แล้วรถโอเวอร์ฮีท คืออะไร รถยนต์ไฟฟ้าโอเวอร์ฮีทได้อย่างไร วันนี้เราไปดูคำตอบกัน

รถยนต์โอเวอร์ฮีท
รถยนต์โอเวอร์ฮีท

รถโอเวอร์ฮีท คืออะไร

รถโอเวอร์ฮีท คือรถที่มีความร้อนเกินกว่าระดับปกติ ซึ่งเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ อาทิ วาล์วน้ำไม่ทำงาน พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน หม้อน้ำอุดตัน สายพานขาด ท่อยางหม้อน้ำแตกหรือรั่ว เป็นต้น

เครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีท

สาเหตุที่เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท มีดังนี้

  • ระดับน้ำในหม้อน้ำพักเกิดการรั่วซึมหรือมีระดับต่ำ
  • ปิดฝาหม้อน้ำไม่สนิทหรือฝาเกิดการเสื่อมสภาพ รวมไปถึงปั๊มน้ำชำรุดหรือพัง
  • พัดลมระบายความร้อนทำงานผิดปกติหรือไม่ทำงาน
  • รังผึ้งหม้อน้ำสกปรก มีสิ่งอุดตันไปขวางการทำงานมากเกินไป
  • น้ำมันเครื่องขาดหรือเสื่อมสภาพ
  • วาล์วน้ำไม่ทำงานหรือท่อทางเดินน้ำชำรุดอุดตัน
  • น้ำมันเครื่องขาดหรือเสื่อมสภาพ
  • สายพานปั๊มน้ำหย่อน หรือขาด
  • วาล์วน้ำไม่ทำงานหรือท่อทางเดินน้ำชำรุดอุดตัน

หากต้องเดินทางไกล เพื่อป้องกันไม่ให้รถเกิดโอเวอร์ฮีท ก็ควรสังเกตไฟเตือน หากเข็มไปแตะที่ขีดสีแดง แสดงว่าเครื่องยนต์อาจมีปัญหาแล้ว แต่หากรถอยู่ในอาการโอเวอร์ฮีทแล้ว ควรหาที่จอดและดับเครื่องยนต์ในทันที หลังจากนั้นจึงเปิดฝากระโปรงเพื่อระบายความร้อน และพักเครื่องจนกว่าความร้อนจะลดลง ที่สำคัญไม่ควรเปิดฝาหม้อทันที เพราะแรงดันความร้อนอาจจะลวกมือเอาได้ ดังนั้นควรรอให้หม้อน้ำเย็นก่อนแล้วค่อยเปิดฝาหม้อ และเติมน้ำใส่ทีละนิด

รถยนต์ไฟฟ้าโอเวอร์ฮีทได้อย่างไร

รถยนต์ไฟฟ้าโอเวอร์ฮีท มาจากหลายสาเหตุ เช่น การใช้งานมอเตอร์ขับเคลื่อนอย่างหนักและต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้เกิดความร้อนสะสมจนมีอุณหภูมิสูงกว่ากำหนด เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าโอเวอร์ฮีทระบบจะตัดการทำงานเข้าสู่ Safe Mode รถจะหยุดวิ่งชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟลุกไหม้ และลดความเสียหายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ จนกว่ามอเตอร์ขับเคลื่อนกลับสู่อุณหภูมิปกติ และรถยนต์ไฟฟ้าก็จะกลับมาทำงานเหมือนเดิม

วิธีการสังเกตอุณหภูมิของเครื่องยนต์เพื่อป้องการเครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีท

  • หน้าปัดเตือนแบบดิจิตอล โดยปกติแล้ว หากเครื่องยนต์ไม่ปัญหาอะไร ไฟเตือนจะเป็นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่หากเมื่อไหร่ไฟเตือนเปลี่ยนเป็นสีแดงก็แสดงว่าเครื่องยนต์กำลังมีปัญหา
  • หน้าปัดเตือนแบบเข็ม ปกติตัวเข็มจะอยู่ตรงกึ่งกลางของหน้าปัด แต่หากเข็มเลยไปแตะขีดสีแดง นั่นแสดงว่าเกิดความผิดปกติกับตัวเครื่องยนต์แล้ว ให้รีบจอดรถโดยทันที
วิธีการสังเกตอุณหภูมิของเครื่องยนต์
วิธีการสังเกตอุณหภูมิของเครื่องยนต์

ต้องทำอย่างไรเมื่อเครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีท

  • เมื่อเครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีท สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ รีบหยุดรถและดับเครื่องยนต์ เพื่อให้เครื่องยนต์ได้หยุดทำงาน แล้วเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อนออกไป
  • ต่อไปก็ควรพักเครื่องยนต์จนกว่าความร้อนของเครื่องจะลดลง ไม่ควรเปิดฝาหม้อน้ำทันที ถึงแม้จะมีหรือไม่มีไอน้ำพุ่งออกมา เนื่องจากจะทำให้แรงดันจากความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงนั้นลวกมือได้ ดังนั้นควรรอจนกว่าหม้อน้ำจะเริ่มเย็น
  • หลังจาดที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่เย็นขึ้นแล้วค่อยทำการเปิดฝาหม้อน้ำออกมาทีละนิด เพื่อเติมน้ำกลับเข้าไปให้เพียงพอ ถ้าไม่พบความผิดปกติอะไรกับเครื่องยนต์อีกแล้วก็สามารถเดินทางต่อได้เลย

รถยนต์ไฟฟ้าโอเวอร์ฮีทได้อย่างไร

ทั้งนี้สามารถไขข้อสงสัยแล้วว่า รถยนต์ไฟฟ้าโอเวอร์ฮีทได้อย่างไร  เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีทบ่อย ๆ ก็ควรหมั่นตรวจสอบหม้อน้ำทุกครั้งก่อนออกเดินทาง ว่าระดับน้ำในหม้อน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติหรือไม่ และตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ว่ามีการชำรุดตรงไหนหรือไม่ ที่สำคัญหากเครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีทแล้ว ไม่ควรฝืนขับรถต่อไปแม้ว่าระยะทางที่ไปจะใกล้หรือไกลแค่ไหนก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและผู้ร่วมถนนด้วยกันอีกด้วย

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)