การเว้น ระยะห่างจากรถคันหน้า กี่เมตรถึงจะปลอดภัยและไม่ชนท้ายรถใคร

Thanawat Choojit 30 ก.ย. 2565 | 1 View | News

อีกหนึ่งสิ่งที่คนขับรถควรรู้กับการเว้น ระยะห่างจากรถคันหน้า ว่า ควรเว้นระยะห่าง รถคันหน้า กี่ เมตร เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน กับการขับรถโดยเว้นระยะให้ห่างจากคันหน้า เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุจากการชนท้ายรถคันหน้าและเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่เอง ซึ่งในหัวข้อการอบรมและการสอบใบขับขี่ยังได้มีการพูดถึงความสำคัญในเรื่องของการเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า วันนี้เราจึงอยากนำเอาความรู้มาให้ผู้อ่านทุกคนได้ทำความเข้าใจว่าควร ขับรถห่างจากคันหน้ากี่เมตร ถึงจะปลอดภัยและไม่ชนท้ายรถคันอื่นๆ

การเว้น ระยะห่างจากรถคันหน้า

การเว้น ระยะห่างจากรถคันหน้า

ควรขับรถห่างจากคันหน้ากี่เมตร

สำหรับคำถามที่ว่าควร ขับ รถ ห่าง จาก คัน หน้า กี่ เมตร โดยตามกฎหมายพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างจากคันหน้าพอสมควรในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ ซึ่งก็สร้างความสงสัยให้กับผู้ขับขี่ไว้อย่างมากมายว่าสรุปแล้วควรเว้นระยะห่างมากน้อยแค่ไหนถึงจะเรียกได้ว่าปลอดภัยและสามารถเบรกรถได้ทันเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยหลักการเว้นระยะห่างสามารถแบ่งออกได้ 2 แบบ ดังนี้

  • คำนวณจากระยะทาง สำหรับการเว้น ระยะ ห่าง จาก รถ คัน หน้า สามารถคำนวณได้ง่ายๆ ด้วยวิธีการเว้นระยะห่างครึ่งหนึ่งของความเร็ว เช่น หากเราขับรถตามคันหน้าด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้แบ่งครึ่งความเร็วจาก 80 เหลือ 40 เท่ากับว่าระยะปลอดภัยที่เว้นห่างจากคันหน้าจะอยู่ที่ 40 เมตร เป็นต้น
  • คำนวณจากระยะเวลา สำหรับวิธีการคำนวณจากระยะเวลาให้ผู้ขับขี่ลองนึกภาพตามเอาง่ายๆ เช่น การสังเกตเสาไฟฟ้า ต้นไม้ หลักกิโลเมตร เพื่อเป็นตัวช่วยในการกะระยะ เมื่อขับผ่านจุดที่เราสังเกตเอาไว้แล้วนับในใจเป็นเวลา 2 วินาที แล้วพบว่ามาถึงยังสิ่งที่เรากำหนดไว้อีกตำแหน่งเท่ากับว่าเป็นการกะระยะที่อยู่ในเวลาที่พอดี แต่ถ้าหากว่ามาถึงอีกจุดแต่นับได้เพียงแค่ 1 เท่ากับว่าเราขับเร็วมากกเกินไปให้ผ่อนความเร็วลงเล็กน้อยเพื่อกลับมาอยู่ในความเร็วที่กำลังพอดี

เมื่อขับผ่านจุดที่เราสังเกตเอาไว้แล้วนับในใจเป็นเวลา 2 วินาที

เมื่อขับผ่านจุดที่เราสังเกตเอาไว้แล้วนับในใจเป็นเวลา 2 วินาที

การขับรถเว้นระยะจากคันหน้าดีอย่างไร

การขับรถเว้นระยะห่างจากคันหน้าเป็นสิ่งสำคัญและมีข้อดีอย่างมากมาย เช่น หากเมื่อไหร่ที่คุณขับรถตามคันหน้าที่มีระยะชิดกันมากเกินไป เมื่อรถคันหน้าเบรกกะทันหันแล้วปฏิเสธได้ยากว่าเราจะสามารถเบรกรถทันเพื่อไม่ให้เกิดการเฉี่ยวชนได้ แต่เมื่อไหร่ที่เราขับรถเว้นระยะห่างจากคันหน้าในระยะที่กำลังพอดีก็สามารถที่จะหยุดรถหรือเปลี่ยนเลนเพื่อหลบหลีกได้ทัน เป็นการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี

สถานที่ใดที่ควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าให้มากกว่าเดิม

นอกจากการขับรถเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าบนถนนปกติทั่วไปแล้ว อีกหนึ่งจุดที่ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ คือ ทางขึ้นลานจอดรถ ทางขึ้นสะพาน หรือทางยกระดับ เพราะในเวลาตอนที่รถออกตัวอาจทำให้เกิดอาการรถไหลถอยมาชนเราได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถบรรทุก หรือรถคันใหญ่ เมื่อรู้ตัวว่าอยู่หลังรถพวกนี้แล้วควรที่จะเว้นระยะเผื่อเอาไว้เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอย่างไม่คาดคิด

ผู้ขับรถชนท้ายมีความผิดทุกกรณีจริงหรือไม่

สำหรับคำถามที่หลายคนอาจคิดเหมือนกันว่าผู้ขับรถชนท้ายจะมีความผิดทุกกรณีจริงหรือไม่ คำตอบก็คือขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน หากผู้ขับขี่รถคันหน้าขับรถโดยความประมาทด้วยการเบรกกะทันหัน ไม่ส่งสัญญาณเพื่อหยุดรถ หรือเมาแล้วขับจะต้องเป็นผู้ผิดและถูกดำเนินคดีตามกฎหมายหรือชดใช้ค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วนในอีกกรณีที่ผู้ขับรถคันหลังขับจ่อท้ายมากเกินไปจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ อาจส่งผลให้คันที่ชนท้ายเป็นฝ่ายผิดซึ่งอย่างไรก็ตามการติดกล้องหน้ารถสามารถเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญเพื่อพิสูจน์ความจริงได้

สุดท้ายนี้ สิ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรรู้และให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันการเฉี่ยวชนเราควรขับรถรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าเท่าใด เพราะการขับรถเว้นระยะจากคันหน้าที่ใกล้มากจนเกินไปส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และการขับรถเว้นระยะห่างมากเกินไปก็ทำให้เกิดการจราจรติดขัด อย่างไรก็ตามควรนำวิธีการที่เราแนะนำไปปรับใช้เพื่อการขับรถอย่างปลอดภัยและไม่ไปชนท้ายรถใครอีกต่อไป

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)