เตรียมตัดสินรถยนต์ไร้คนขับของ GM สามารถวางจำหน่ายปี 2020 ได้หรือไม่

นวัตกรรมแห่งอนาคตกับรถยนต์ไร้คนขับจากค่าย GM (จีเอ็ม) ที่ไม่มีทั้งพวงมาลัย คันเร่ง แม้กะทั่งเบรกกับรถยนต์ไร้คนขับ 2019

General Motors หรือ GM เปิดตัวยนตกรรมแห่งอนาคต ไม่มีพวงมาลัย ไร้คนขับ สามารถควบคุมได้ด้วยตนเอง ที่มีชื่อเรียกว่า Cruise AV รถยนต์ที่พร้อมเปลี่ยนบทบาทผู้ขับขี่ให้กลายเป็นผู้โดยสารแทน ซึ่งทาง GM ต้องการจะนำเข้าสู่ตลาดภายในปี 2019 แต่ทว่ามันดันไม่เกิดขึ้นตามแผนที่วางไว้

หลังจากเมื่อต้นปี 2019 บริษัทรถยนต์ เจเนรัล มอเตอร์ส ได้ขอการอนุมัติจากทางองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา หรือ NHTSA เพื่อให้สามารถผลิตรถยนต์ไร้คนขับอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่มีพวงมาลัย คันเร่งหรือเบรก เพื่อออกวางสู่ตลาดในปี 2019 แต่ก็ยังไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้

เมื่อไม่นานมานี้ ทางด้าน James C. Owens ผู้บริหารของ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า กำลังเจรจากับ GM เกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับในการอนุมัติให้ผ่านหรือไม่ในปี 2020 ซึ่งเป็นโปรเจกที่ใหญ่และมีผลกระทบในแง่ของความปลอดภัยโดยตรง

แม้ด้วยแนวคิดแล้วการกำจัดมนุษย์ในฐานะผู้ควบคุมยานพาหนะ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุด้วยรถยนต์ไร้คนขับจะช่วยให้การสัญจรมีความปลอดภัย เป็นระบบ และควบคุมได้มากขึ้นจริง แต่เทคโนโลยีทั้ง Software/ Hardware ต้องมีความน่าเชื่อถือสูง ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) รวมถึง Big Data ก็เป็นส่วนสำคัญมาก แน่นอนว่ารถยนต์ไร้คนขับจะทำงานแบบ Standalone ไม่เป็นเครือข่ายไม่ได้ (หากมองในแง่ความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์)

ทั้งนี้ Cruise AV ได้มีการดัดแปลงจากรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV และนี่จะเป็นรถยนต์ไร้คนขับคันแรกของบริษัทที่จะเข้าสู่ตลาดรถยนต์ควบคุมด้วยตนเอง ถือว่าตลาดนี้มีการแข่งขันกันอย่างมากในต่างประเทศ อาทิเช่น Uber, Volvo, Ford Motors, Tesla, Waymo และ Alphabet ที่ต่างทำรถไร้คนขับในรูปแบบของตัวเองอยู่

ซึ่งน่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับตลาดรถยนต์ไร้คนขับในต่างประเทศ แต่ Cruise AV นี่ก็แอบคล้าย รถไร้คนขับของ Google เหมือนกันนะเนี้ย เรื่องนี้จะจบอย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไป

ดูเพิ่มเติม

แท็ก Chevrolet

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)