รวมกันอลังกว่า กลุ่ม Peugeot และ Fiat ผนึกกำลังขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ติดอันดับโลก

จับตาดีลสำคัญระหว่าง 2 กลุ่มใหญ่ Peugeot (PSA) และ Fiat (FCA) ร่วมจัดตั้งกลุ่มใหม่ ซึ่งหากสำเร็จ กลุ่ม Peugeot และ Fiat อาจขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก

ในที่สุดข่าวลือก็เป็นจริง และเป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ของวงการยานยนต์โลก เมื่อกลุ่ม PSA ประกอบด้วยแบรนด์ Peugeot, Citroen (และซับแบรนด์ DS), Opel, Vauxhall, Free2Move Lease พร้อมดีลกับกลุ่ม FCA ที่มี Fiat, Chrysler, Alfa Romeo, Jeep, Maserati, Dodge, Lancia, Abarth, Mopar, Ram, SRT เพื่อตั้งกลุ่มใหม่และจะทรงอิทธิพลกว่าเดิมมาก หากทั้งคู่บรรลุข้อตกลงร่วมกันสำเร็จ

ทั้งนี้การเจรจาร่วมตั้งกลุ่มใหม่ระหว่างเครือ PSA กับ FCA ได้รับการยืนยันและมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งแต่ละฝ่ายจะถือหุ้นแบบครึ่ง ๆ โดยการรวมกันจะช่วยให้ทั้ง 2 บริษัทแชร์ต้นทุนการผลิตและขยายอำนาจทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่การเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ได้อย่างไม่ยากนัก เพราะปีที่ผ่านมา (2018) เครือ PSA และ FCA มียอดขายรถยนต์รวมกันมากถึง 8.7 ล้านคัน

จากตัวเลขยอดขายรถยนต์ดังกล่าว ทั้ง PSA กับ FCA ถือว่าเป็นอันดับ 4 ของโลก ตามหลังเพียง Toyota, Volkswagen, Renault-Nissan-Mitsubishi และเหนือกว่า General Motors (GM) ไปแล้ว 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่ PSA จะมาดีลกับ FCA ทาง FCA เคยพยายามเจรจากับ Renault แต่ยังไม่สำเร็จเพราะติดปัญหาหลายอย่าง เนื่องด้วยรัฐบาลฝรั่งเศสก็ถือหุ้นใน Renault อยู่ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ แถมยังมี Nissan เป็นพาร์ตเนอร์ร่วมอยู่ด้วย

ปัจจุบัน PSA นั้นค่อนข้างแข็งแกร่งในโซนยุโรป ส่วนฐานลูกค้าหลักของ FCA จะอยู่ในอเมริกาเหนือและละตินอเมริกา ซึ่งถ้าหากทั้ง PSA กับ FCA ตกลงร่วมกันตั้งบริษัทใหม่ได้ ก็จะกลายเป็นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ที่ทรงอิทธิพลมากขึ้นอีกพอสมควร

ดูเพิ่มเติม

•    All-new Audi A1 Citycarver 2020 เหนือกว่าสำหรับบางเวลาที่อยากลุย

•    Chevrolet Captiva 2020 เวอร์ชั่นจีนไมเนอร์เชนจ์แล้วเรียบร้อย

แท็ก Peugeot

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)