ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย จริงหรือไม่?!?

กรณีที่มีการแชร์ข่าวเรื่องใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย จนทำให้เกิดข้อสงสัยและเสียงวิจารณ์ตามมา มาไขคำตอบกันว่า ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย จริงหรือไม่?

กรณีที่มีการแชร์ข่าวในประเด็นเรื่อง ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย จนทำให้เกิดข้อสงสัยและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาเกี่ยวกับข้อห้ามดังกล่าว (ทั้งในทางที่ดีและต่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ) นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่และกระจายข้อมูลต่อในโลกโซเชี่ยลในลักษณะบิดเบือน ส่งผลให้ประชาชนหลงเชื่อคิดว่าใส่รองเท้าแตะขับรถไม่ได้เลย ไม่ว่าจะรถชนิดใดก็ตาม

กฎหมายห้ามใส่รองเท้าแตะขับรถนั้น มีอยู่จริง แต่ใช้กับรถบางประเภท
กฎหมายห้ามใส่รองเท้าแตะขับรถนั้น มีอยู่จริง แต่ใช้กับรถบางประเภท

กรมการขนส่งทางบก จึงออกมาชี้แจงว่า กฎหมายห้ามใส่รองเท้าแตะขับรถนั้น มีอยู่จริง แต่จะบังคับใช้เฉพาะคนขับรับจ้าง คนขับรถยนต์สาธารณะ รถยนต์บริการธุรกิจ และรถยนต์บริการทัศนาจร ที่ต้องระมัดระวังความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญเท่านั้น อาทิ รถบรรทุก, รถโดยสาร, รถแท็กซี่, รถจักรยานยนต์รับจ้าง ฯลฯ

ดูเพิ่มเติม

ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย หรือไม่?
ใส่รองเท้าแตะขับรถผิดกฎหมาย หรือไม่?

โดยต้องแต่งกายให้รัดกุม ตามที่ พ.ร.บ. ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 102 ได้ระบุเอาไว้ว่า ผู้ประจำรถหรือผู้ขับรถต้องแต่งกายให้เรียบร้อยตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ดังนี้

1. จะต้องสวมเสื้อเชิ้ตคอพับแขนยาวหรือแขนสั้น ชายเสื้ออยู่ในกางเกง
2. เสื้อคอแบะปล่อยเอว แขนสั้น
3. กางเกงขายาวแบบสุภาพ
4. ต้องสวมรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ

หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 127

ส่วนประชาชนทั่วไปที่ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ไม่มีกฎหมายกำหนดเกี่ยวกับการแต่งกายในการขับรถ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ใส่รองเท้าแตะขับรถส่วนบุคคลได้ ไม่ผิดกฎหมายนั่นเอง

ใส่รองเท้าแตะขับรถรับจ้างมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาทใส่รองเท้าแตะขับรถรับจ้างมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

 

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)