เคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร เรื่องน่ารู้ของประกันรถยนต์

ผู้ใช้รถหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า เคลมสด เคลมแห้ง กันมาบ้าง แต่ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร หรือต่างกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

เคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร?
เคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร?

อ่านเพิ่มเติม >>

เคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร?

"เคลมสด" และ "เคลมแห้ง" ทั้งสองคำนี้เป็นศัพท์เฉพาะประจำวงการประกันภัยรถยนต์ ที่คนในวงการจะรู้กันดีว่าหมายถึงอะไร

การเคลมสด คือ การเคลมประกันภัยรถยนต์ที่ต้องให้บริษัทประกันตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ซึ่งต้องเคลมทันทีสด ๆ ร้อน ๆ หลังเกิดเหตุ อาทิ เคสที่มีผู้บาดเจ็บหนัก มีคู่กรณีที่ต้องไปดูว่าฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก หรือเคสที่รถของผู้เอาประกันภัยได้รับความเสียหายมาก

วิธีการเคลมสด เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ให้เก็บหลักฐานไว้ อาทิ รูปถ่ายความเสียหาย ยี่ห้อ-รุ่นรถ เลขทะเบียนรถคู่กรณี ก่อนโทรแจ้งบริษัทประกัน หากคู่กรณีมีประกันก็ให้เรียกมาเคลียร์พร้อมกัน ณ ที่เกิดเหตุได้เลย

ส่วนการเคลมแห้ง คือ การเคลมที่ไม่ต้องให้บริษัทประกันตรวจสอบความเสียหายในที่เกิดเหตุ สามารถแจ้งเคลมย้อนหลังได้ โดยมักเป็นเคสเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มีคู่กรณีเป็นสิ่งของหรือไม่มีคู่กรณี อาทิ ขับรถเฉี่ยวรั้ว ถอยหลังรถประตูบ้าน กระจกรถเฉียดเสาไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งต้องเป็นรอยที่เกิดขึ้นหลังเอาประกันเท่านั้น รอยที่เกิดขึ้นก่อนการเอาประกันภัยเคลมไม่ได้นะจ๊ะ

เคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร?

เคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร?

เคลมสด เคลมแห้ง ต่างกันอย่างไร

สำหรับการเคลมสด ประกันจะให้การคุ้มครองความเสียหายไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ แต่การเคลมแห้งนั้นจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทด้วย เนื่องจากผู้เอาประกันหลายคนมักเคลมหลายเหตุการณ์รวมกัน บริษัทประกันจึงต้องพิจารณาและให้ความคุ้มครองตามความเหมาะสม

สรุปอย่างง่าย การเคลมสดกับการเคลมแห้ง ต่างกันที่ระยะเวลาในการเคลม คู่กรณี และความเสียหายที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม หลังติดต่อแจ้งเคลมแล้ว อย่าลืมขอข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่บริษัทประกันเอาไว้ จะได้ตามเรื่องได้ถูกคน และสามารถติดต่อโดยตรงได้

เคลมสด เคลมแห้ง ต่างกันอย่างไร

เคลมสด เคลมแห้ง ต่างกันอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม >>

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)