วิธีจอดรถในห้าง ยังไงไม่ให้โดนจวก !

วิธีจอดรถในห้าง เทคนิคการจอดรถในห้างสรรพสินค้า จอดยังไงถึงจะไม่โดนด่า บทความนี้มีคำแนะนำ !

การจอดรถในห้าง แม้จะดูไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ก็ใช่ว่าจะทำยังไงก็ได้ เพราะอาจสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นโดยไม่รู้ตัว หากจอดรถดีก็ไม่มีปัญหาตามมา แต่ถ้าจอดไม่ดีหรือแสดงพฤติกรรมการขับขี่แย่ ๆ โดนด่าตามมาแน่นอน แล้วเรามีวิธีจอดรถในห้างอย่างไรบ้างไม่ให้โดนด่า มาดูกัน

วิธี จอด รถ ใน ห้าง
วิธีจอดรถในห้าง ยังไงไม่ให้โดนจวก !

วิธีจอดรถในห้าง จอดอย่างไรไม่ให้โดนด่า ?

ห้ามจอดรถในที่คนพิการหรือผู้สูงอายุ

คนไทยบางคนมีนิสัยมักง่ายเห็นแก่ตัว เห็นอะไรสบายตัวเองเข้าหน่อยก็ทำหมด การเนียนจอดรถบนที่คนพิการและที่ผู้สูงอายุก็เป็นพฤติกรรมแย่ ๆ อย่างหนึ่งที่คนไร้จิตสำนึกมักประพฤติ ทั้งที่ในความจริงแล้วไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะพื้นที่เหล่านี้มีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนพิการหรือคนสูงอายุ จะได้ไม่ต้องลำบากเดินไกล ๆ คนที่มีร่างกายปกติ ไม่ได้พิการหรือแก่ชราแต่อย่างใดก็ไม่ควรจอดตรงนั้น

อย่าจอดรถเกิน/ทับเส้นแบ่ง

โดนด่าแน่นอนหากจอดรถเกินหรือทับเส้น เพราะปกติแล้วช่องจอดรถจะมีเส้นแบ่งให้สามารถจอดรถได้ช่องละ 1 คัน โดยแต่ละช่องจะมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเปิดประตูเข้า-ออก จะน้อยหรือมากก็แล้วแต่ขนาดของรถ การจอดรถทับหรือเกินเส้นแบ่งจะทำให้รถคันอื่นไม่สามารถเข้าช่องหรือเปิดประตูได้ จัดเป็นพฤติกรรมการจอดรถแย่ ๆ อย่างหนึ่งที่ไม่ควรทำ

ขับรถเลยที่จอดไปแล้วก็ผ่านไปเลย

ขับรถหาที่จอดอยู่แล้วก็ เอ๊ะ!?! เพิ่งมาเห็นว่ามีช่องว่างหลังจากขับรถเลยไปแล้ว แม้มันจะน่าเสียดาย แต่ให้ขับผ่านไปเลยนะจ๊ะ ไม่ต้องถอยหลังกลับมาเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุ อย่างเช่นการถอยไปชนรถคันหลังได้ ทีนี้จากจะได้เดินห้างสบาย ๆ ก็จะได้ความยุ่งยากกลับมาแทน แถมห้างก็อาจจะไม่ได้เดินอีก

วิธี จอด รถ ใน ห้าง
จอดรถในห้างไม่ควรทับเส้นแบ่ง

อย่ายืนเฝ้าที่จอด มันน่าเกลียด !

การยืนเฝ้าที่จอดไม่ผิดกฎหมายก็จริง แต่หากว่ากันตามมารยาทพื้นฐานทางสังคมแล้ว การยืนจองที่จอดถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างมาก จัดเป็นพฤติกรรมน่า เพราะควรให้สิทธิ์รถที่มาถึงก่อนได้จอดก่อน ไม่ใช่เห็นก่อนได้จอดก่อน

ไม่ขับเร็วบนลานจอดรถ

ลานจอดรถในห้างเป็นพื้นที่ที่มีขนาดจำกัด ดังนั้น การใช้ความเร็วในห้างจึงไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมาก ๆ เช่น ขับไปชนรถคันหน้าหรือคันหลัง ขับเฉี่ยวคนที่กำลังเดินข้ามถนนหรือเดินกลับลานจอดรถ ขับชนรถเข็น เป็นต้น

จอดขวางคันอื่น อย่าใส่เบรกมือ

หากมีความจำเป็นต้องจอดรถขวางหน้ารถคนอื่น ข้อควรระวังที่สำคัญเลยก็คือ ห้ามใส่เบรกมือเด็ดขาด เพราะคนอื่นจะเข็นรถคุณออกไม่ได้ ต้องลำบากรอนาน ไหนจะเสียเวลาต้องตามหาเจ้าของรถมาย้ายให้อีก

วิธีจอดรถในห้าง จอดอย่างไรไม่ให้โดนด่า ? สรุปว่าควรจอดรถในห้างอย่างมีมารยาท ไม่ขับเร็ว ไม่จอดทับเส้น หรือไม่จอดบนที่ของคนพิการและคนชรา ซึ่งที่กล่าวมาเป็นระเบียบการจราจรขั้นพื้นฐานที่ผู้ใช้รถทุกคนทราบอยู่แล้ว น่าแปลกที่บางคนไม่ค่อยชอบปฏิบัติตามเท่าไหร่

การ จอด รถ ใน ห้าง
การจอดรถในห้างที่ดีควรจอดอย่างมีมารยาท

อ่านเพิ่มเติม >>

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)